Khuyến học, khuyến tài ở Quang Bình

09:26, 02/10/2020

BHG - Thời thời qua, Hội Khuyến học (KH) huyện Quang Bình luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để hướng tới mục tiêu xã hội học tập; tạo sức lan tỏa tinh thần hiếu trong mỗi người dân.

Hội Khuyến học huyện tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn.                                                                             Ảnh: CTV
Hội Khuyến học huyện tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CTV

Hội KH huyện Quang Bình hiện có 26.219 hội viên, với 16 cơ sở hội và 248 chi hội. Trong những năm qua, Hội KH huyện luôn tích cực vận động, tuyên truyền, khuyến khích các gia đình, dòng họ; gặp mặt động viên kịp thời những học sinh học giỏi, học sinh đỗ đại học. Đồng thời có những chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn cũng như người lớn tuổi tham gia lớp học xóa mù chữ ở trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, thị trấn. Hội luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập, như mô hình “Gia đình học tập”; hiện, có 16.384 gia đình đăng ký; trong đó có 13.107 gia đình được công nhận, đạt 80%. Trong đó mô hình “Dòng họ học tập”, với 66 dòng họ đăng ký; trong đó có 53 dòng họ được công nhận, đạt 80,3%. Cùng đó, mô hình “Cộng đồng học tập” hiện có 135 cộng đồng và có 85 cộng đồng đạt tiêu chí, chiếm 63%;  trong đó mô hình “Đơn vị học tập” trên toàn huyện hiện có 47 đơn vị thì cả 47 đơn vị đều đạt 100%.

Hội thường xuyên được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và hội viên tài trợ một số các hoạt động thiết thực, như: Giúp đỡ các trường học xây dựng cơ sở vật chất, trao tặng xe đạp, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng trường chuẩn Quốc gia; làm cầu qua suối tại các điểm trường. Ngoài trao quà tận tay các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Hội chủ động lập các sổ tiết kiệm cho học sinh mồ côi cha, mẹ... Hội luôn chú trọng quan tâm đến thầy và trò có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học; thường xuyên khen thưởng, động viên tinh thần hiếu học, như: Trao tặng 358 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tặng 1.000 chiếc quạt cho học sinh vùng khó khăn. Ngoài ra, Hội  còn trao 1.425 suất học bổng và ủng hộ nhiều chăn, màn, quần áo, đồ dùng học tập, bàn ghế cho học sinh bán trú… với số tiền 1 tỷ đồng/năm.

Qua đó, đã khích lệ nhiều gương sáng hiếu học của học sinh trên địa bàn huyện; trong đó, nổi bật phải kể đến “đôi bạn cùng tiến” đó là em Phạm Hoàng Hải và Nguyễn Quang Tùng, học sinh lớp 8A, Trường THCS Yên Bình cùng giúp nhau vươn lên trong học tập cả 2 đều đạt học sinh xuất sắc từ lớp 1 đến lớp 8. Trong đó, em Phạm Hoàng Hải luôn mang trong mình căn bệnh khối u chèn tim bẩm sinh; khiến sức khỏe suy giảm, cơ thể luôn mệt mỏi, khó thở… Hải luôn cố gắng vượt qua bệnh tật và đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi: Giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm 2019, giải Khuyến khích môn tiếng Anh cấp huyện năm 2017… Còn em Nguyễn Quang Tùng, người bạn thân từ thuở ấu thơ học cùng từ lớp 1; hàng ngày Tùng vẫn đạp xe đón Hải đến trường. Tùng có bảng thành tích học tập với rất nhiều giải cao: Giải Nhất môn Anh văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 8 năm 2020, giải Khuyến khích Cuộc thi Olympic tài năng tiếng Anh cấp tỉnh năm 2017… Ngoài ra, Tùng còn được tặng Giấy khen của UBND huyện về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Quang Bình, Bùi Quang Tuyển, cho biết: Hội luôn xác định công tác KH, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm; thời gian qua, dịch Covid - 19 tái phát trở lại, Hội luôn tuyên truyền tới các cơ sở Hội việc tự học tại nhà để nâng cao kiến thức của bản thân. Ngoài ra Hội thường xuyên phối hợp với các trường học động viên hội viên góp sức, góp của xây dựng cơ sở vật chất đối với các trường chuẩn Quốc gia và thường xuyên rà soát số học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động học sinh ở các thôn, bản đi học đúng độ tuổi, đến lớp, đến trường không bỏ học… Thời gian tới, Hội chuẩn bị cho Đại hội Khuyến học khóa IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và phát động phong trào “Tuần lễ học tập suốt đời” và tổ chức xây dựng Quỹ Khuyến học với phương châm xã hội hóa.

Đức Ninh


Cùng chuyên mục

Ngắm vùng đất có những thảm cỏ đa sắc màu đẹp hơn tranh sơn mài

Palouse là một vùng thuộc tây bắc Hoa Kỳ, bao gồm phần của đông nam Washington, bắc Idaho và, kéo dài về phía đông bắc Oregon". Trang AM cho hay.

30/09/2020
Nghề làm đèn ông sao truyền thống

BHG - Không khí Tết Trung thu đang tràn ngập trên các nẻo đường từ thị, thành phồn hoa cho đến những thôn, bản hẻo lánh. Đây cũng là lúc những người làm đèn ông sao tất bật chăm chút cho từng sản phẩm truyền thống để góp thêm niềm vui cho trẻ nhỏ. Tết Trung thu đối với mỗi người con đất Việt là một nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu. Dưới ánh trăng tròn, cả gia đình sum họp quây quần bên mâm cỗ Tết. 

28/09/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Đặc sắc trang phục dân tộc La Chí

BHG - Đời sống văn hoá của đồng bào người La Chí khá phong phú, thể hiện đậm nét trong các sinh hoạt văn hoá cộng đồng, kiến trúc nhà cửa, ăn uống, sinh hoạt tín ngưỡng và đặc biệt hơn, trang phục của người La Chí rất đặc biệt, không sặc sỡ, nhiều họa tiết, màu mè, nhưng luôn mang đậm chất riêng của dân tộc; cộng đồng người La Chí luôn đoàn kết và cùng nhau gìn giữ trang phục của mình từ đời này sang đời khác. 

27/09/2020