Sẵn sàng Lễ hội đường phố thành phố Hà Giang

15:19, 10/09/2019

BHG - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm Trung thu, cũng là dịp thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội đường phố với nhiều nội dung hấp dẫn, mang tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, đặc biệt là các cháu thiếu nhi.

Những “nghệ nhân” xã Phương Thiện hoàn thiện mô hình.
Những “nghệ nhân” xã Phương Thiện hoàn thiện mô hình.

Với chủ đề “Đêm hội trăng rằm - Thành phố Hà Giang năm 2019”, Lễ hội đường phố thành phố Hà Giang năm nay được tổ chức vào tối 13.9 (Tức đêm Rằm Trung thu) tại sân Quảng trường 26.3.

Để tuyên truyền, quảng bá cho lễ hội, ngay từ đầu tháng 8, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền về việc tổ chức lễ hội trên trang thông tin điện tử thành phố, hệ thống cổ động trực quan, xe thông tin lưu động, hệ thống thông tin truyền thông của tỉnh, của thành phố trước, trong và sau lễ hội để nhân dân trên địa bàn thành phố và du khách tới tham dự, cổ vũ.

Chuẩn bị tham gia lễ hội, những ngày này, dạo quanh thành phố, đến tổ dân phố nào cũng thấy không khí khẩn trương chuẩn bị các mô hình với đầy đủ các hình tượng, các linh vật theo các chủ đề như truyện dân gian, cổ tích…

Nhân dân tổ 12 gấp rút những công đoạn cuối cho mô hình.
Nhân dân tổ 12 gấp rút những công đoạn cuối cho mô hình.

Tại tổ 12, phường Nguyễn Trãi – tổ nhiều năm liền hưởng ứng tích cực Lễ hội đường phố, bà con trong tổ không kể già trẻ, gái trai đang gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho mô hình để tham gia lễ hội. Bà Hoàng Thị Lậu, Tổ trưởng tổ dân phố 12, cho biết: Đã nhiều ngày nay bà con trong tổ ai biết việc gì làm việc đó, cùng nhau gấp rút hoàn thành mô hình để tham gia lễ hội, với mong muốn tạo không khí vui tươi, sự đoàn kết giữa nhân dân trong tổ, đặc biệt là tổ chức cho các cháu thiếu nhi trong tổ một đêm Rằm Trung thu thật ý nghĩa, từ đó khuyến khích các cháu chăm ngoan, học giỏi.

Không chỉ các phường nội đô thành phố, không khí khẩn trương, vui tươi, rộn ràng cũng lan tỏa đến các xã ngoại thành. Đồng chí Lê Thái Hưng, Chủ tịch UBND xã Phương Thiện chia sẻ: Tham gia Lễ hội đường phố năm nay, bà con nhân dân xã Phương Thiện mang đến những mô hình mang đậm bản sắc dân tộc nơi đây như cọn nước, nhà sàn được làm bằng những vật liệu sẵn có của địa phương như mây, tre, lá cọ, vừa tiết kiệm và tránh sử dụng những vật liệu làm ô nhiễm môi trường. Hiện mọi công việc đang được gấp rút hoàn thành, sẵn sàng tham gia lễ hội.

Dự kiến, lễ hội đường phố năm nay sẽ có 17 mô hình, hình tượng của phường Trần Phú; 18 mô hình, hình tượng của phường Nguyễn Trãi; Minh Khai 9; Ngọc Hà 5; Quang Trung 9; các xã Phương Độ, Phương Thiện, Ngọc Đường mỗi xã có 3 mô hình, hình tượng và 50 cháu thiếu nhi cùng 50 ngôi sao lớn tham gia diễu hành.

Đồng chí Nguyễn Danh Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết: Năm nay thành phố tổ chức Lễ hội đường phố với nhiều nội dung phong phú, bổ ích, nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi, cổ vũ nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH năm 2019; đồng thời khôi phục, bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc; cũng thông qua lễ hội quảng bá, giới thiệu các tiềm năng văn hóa, danh lam thắng cảnh, thu hút đầu tư, đặc biệt là tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân các dân tộc, các xã, phường trên địa bàn thành phố. Hiện công tác chuẩn bị cho lễ hội đã hoàn tất, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là các cháu thiếu nhi với mục tiêu vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm theo chủ trương của tỉnh và thành phố.

Bài, ảnh: Văn Nghị


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng nghiệp vụ tường thuật trực tiếp bằng điện thoại cho phóng viên

BHG - Từ ngày 29 – 30.8, Trung tâm Bồi dường nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ "tường thuật trực tiếp (livestream) bằng điện thoại" cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

 

30/08/2019
Gìn giữ văn hóa dân tộc Mông trên Cao nguyên đá

BHG - Là huyện vùng cao của tỉnh, với 17 dân tộc cùng sinh sống; trong đó,  phần lớn là đồng bào dân tộc Mông. Trước thực trạng bản sắc văn hóa truyền thống như: Kiến trúc nhà ở, trang phục, lễ hội, văn hóa ẩm thực, phong tục, tập quán có nguy cơ bị mai một; huyện Đồng Văn đã thực hiện hiệu quả Đề án số 09 của BTV Tỉnh ủy về việc bảo tồn, khôi phục, phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông giai đoạn 2017 – 2020. Qua đó, góp phần gìn giữ văn hóa dân tộc Mông trên Cao nguyên đá; làm nên một Hà Giang đa sắc màu và ngày càng phát triển toàn diện.

 

30/08/2019
Lễ hội Thành Tuyên năm 2019: Tuyên Quang – Lung linh hội tụ

BHG - Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2019 chính thức diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 12 đến ngày 14.9 tức 14-16.8 Âm lịch) tại Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang trong đó có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

10/09/2019
Quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị di sản ở Đồng Văn

BHG - Tuyên bố toàn cầu về đa dạng văn hóa của UNESCO nêu rõ: "Di sản ở mọi hình thức của nó phải được bảo tồn, phát huy và truyền thụ cho các thế hệ tương lai như là cơ sở dữ liệu lưu lại kinh nghiệm và những khát vọng của con người..."; huyện Đồng Văn có nhiều điểm du lịch, các di sản văn hóa và di sản địa chất. 

10/09/2019