Bắc Mê khẩn trương tu sửa cơ sở trường, lớp đón năm học mới

08:10, 31/08/2017

BHG - Khi những chú ve cất tiếng kêu, những bông hoa phượng rực đỏ cũng là lúc báo hiệu kỳ nghỉ Hè đã đến; cả sân trường nhộn nhịp những bước chân học trò bỗng im ắng, những bài giảng của thầy, cô nhường chỗ cho tiếng chim líu lo. Nhưng năm nay, những khoảng sân, những lớp học trên khắp huyện Bắc Mê lại ồn ào bởi những tiếng khoan, tiếng trộn vữa... của những người thợ đang tu sửa và xây mới trường, lớp học để chuẩn bị cho một năm học mới. 

Trường THCS Đường Hồng đang trong quá trình gấp rút tu sửa, nâng cấp.
Trường THCS Đường Hồng đang trong quá trình gấp rút tu sửa, nâng cấp. (Ảnh  chụp ngày 1.8)

Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy, học nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh bước vào năm học mới. Ngay sau khi kết thúc năm học, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo ngành Giáo dục huyện và các tổ chức liên quan xuống các xã rà soát tình trạng cơ sở vật chất của các trường, điểm trường trình lên huyện để tổ chức tu sửa. Với phương châm sửa chữa nhỏ, giao cho UBND cấp xã sử dụng nguồn vốn ngân sách giáo dục của xã và nguồn xã hội hóa giáo dục; các hạng mục lớn, tổng hợp để huyện phê chuẩn... và hoàn thành tu sửa trường, lớp học trước khi bước vào năm học mới.

Là một huyện vùng sâu của tỉnh, đời sống của đồng bào các dân tộc tại Bắc Mê còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều; bên cạnh đó, nhiều công trình trường, lớp học được xây dựng từ lâu, dẫn đến tình trang xuống cấp nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình dạy và học. Vì vậy, Phòng Giáo dục huyện đã có tờ trình với UBND huyện phê duyệt kinh phí hỗ trợ sửa chữa và xây mới cơ sở vật chất các hạng mục trường, lớp học gồm: Sửa chữa 8 phòng lưu trú giáo viên, 5 phòng lưu trú học sinh, 87 phòng học; xây mới 22 phòng học, 20 phòng lưu trú giáo viên, 3 giếng khoan, 1 bộ bếp gas công nghiệp,... qua đó, có 11 hạng mục được phê chuẩn và đã thi công như: Điểm trường chính tại xã Minh Ngọc xây mới 1 lớp học 2 tầng, Trường THCS Yên Phong xây mới nhà ăn bán trú...

Theo đồng chí Nguyễn Đức Thủy, Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: “Trong năm học 2016 -2017, thực hiện Nghị quyết 29 về việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD – ĐT); huyện đã có những chỉ đạo trong việc nâng cao chất lượng GD – ĐT, khảo sát năng lực giáo viên, triển khai nâng cao chất lượng các kỳ thi, thực hiện chương trình của tỉnh, huyện tổ chức đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy; thành lập các câu lạc bộ, rèn luyện kỹ năng sống... Qua một năm thực hiện, chất lượng GD – ĐT đã được nâng lên, nhất là tại các điểm trường. Cùng với đó là việc đầu tư trường lớp, nhà ăn bán trú, tập trung đưa học sinh về học tại các trường chính đã tạo động lực và nền tảng cho việc gặt hái những thành quả trong năm học mới...”.

Đến thăm trường học tại xã Đường Hồng là một trường trong những năm học qua có tỷ lệ học sinh tăng, với tổng số học sinh 3 cấp năm học 2016 – 2017 đạt 1.300 em; với tổng số giáo viên 106 người. Cùng với đó, cơ sở vật chất tại các trường đều đã xuống cấp do xây dựng từ lâu, không còn đáp ứng được nhu cầu dạy và học của thầy và trò trong xã. Để đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất cũng như trường, lớp họa, UBND huyện đã phê duyệt cho xây dựng 1 nhà lưu trú 5 gian cho giáo viên, 1 nhà lớp học 8 phòng (tại Trường THCS) và 1 nhà lưu trú học sinh 5 phòng, 1 nhà lớp học 2 tầng, 8 phòng (tại Trường tiểu học). Dưới cái nóng ỏi ả của mùa Hè, trên sân trường và các dãy lớp học là không khí tất bật, gấp rút cho việc hoàn thiện với những khâu sơn, lắp ghép bàn ghế của những người thợ nhằm hoàn thành trước ngày khai giảng năm học mới.

Bên thềm năm học mới, khi tiếng trống trường chuẩn bị rộn vang, hòa với niềm vui ngày tựu trường của thầy, cô và các em học sinh còn là sự hân hoan, háo hức khi được ngồi trên những chiếc bàn ghế mới, trong những lớp học khang trang; đây sẽ là động lực khuyến khích thầy và trò các trường học ở Bắc Mê thi đua dạy tốt, học tốt.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên chú trọng kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống

BHG- Huyện Vị Xuyên có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán riêng; tạo nên bức tranh phong phú về văn hóa. Với mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, huyện Vị Xuyên đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm khơi dậy, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống (VHTT) của dân tộc.

30/08/2017
Đóng góp quan trọng của Hội Nghệ nhân dân gian Quản Bạ

BHG- Những hội viên Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) huyện Quản Bạ đã phát huy vai trò tích cực trong đồng bào dân tộc thiểu số. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang; đưa văn hóa truyền thống vào trường học... đã mang đến bộ mặt Nông thôn mới cho các thôn, bản miền núi. 

30/08/2017
Xã Phương Độ phát huy giá trị văn hóa truyền thống để phát triển du lịch

BHG- Nắm bắt được tiềm năng du lịch (DL) sẵn có, cách đây gần 7 năm, khi 2 thôn của xã được ra mắt "Làng Văn hóa du lịch", xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đã có chủ trương phát huy lợi thế, khai thác giá trị văn hóa các dân tộc cho mục tiêu phát triển DL. Qua đó, không chỉ góp phần gìn giữ mà còn quảng bá, phát huy những giá trị văn hóa tinh thần của người dân địa phương.

29/08/2017
Chương trình giới thiệu Tác giả - Tác phẩm văn học năm 2017

BHG - Sáng ngày 25.8, tại Hội trường Thư viện tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật thành phố phối hợp với Thư viện tỉnh – Trung tâm VH TT&DL thành phố tổ chức Chương trình giới thiệu Tác giả - Tác phẩm văn học năm 2017. Đến dự có đồng chí Mai Trung Tuấn, phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Giang, đại diện lãnh đạo Sở VHTT&DL, Ban Tuyên giáo Thành ủy, giảng viên, sinh viên trường CĐSP Hà Giang, các cộng tác viên chuyên ngành Văn học và hội viên hội VHNT thành phố,...

25/08/2017