Dồn sức cho thành công Kỳ thi THPT Quốc gia

08:34, 14/06/2016

BHG - Chỉ chưa đầy 1 tháng nữa, Hà Giang - nơi cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc;  hàng nghìn thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Để kỳ thi “2 trong 1” diễn ra nghiêm túc, chất lượng, tỉnh ta đã có sự chuẩn bị chu đáo trên nhiều phương diện.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 diễn ra trong 4 ngày, từ 1-4.7 với 8 môn thi. Trong đó, các môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi tự luận (thời gian làm bài 180 phút/môn). Môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi trắc nghiệm (90 phút/môn). Riêng môn Ngoại ngữ, kết hợp thi viết và trắc nghiệm (thời gian làm bài 90 phút). Kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ). So với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, kỳ thi năm nay có sự điều chỉnh nhằm khắc phục một số hạn chế của kỳ thi trước. Thay vì dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tại Cụm thi số 21, tỉnh Tuyên Quang thì năm nay, các em dự thi ngay tại tỉnh. Hơn nữa, việc nộp hồ sơ xét tuyển được thực hiện trực tuyến trên internet hoặc chuyển phát nhanh qua đường bưu điện; tạo sự đơn giản, hiệu quả hơn so với hình thức nộp trực tiếp tại trường CĐ, ĐH của năm 2015. Đối với nguyện vọng xét tuyển, nếu năm trước thí sinh được đăng ký vào 4 ngành/trường, có quyền thay đổi nguyện vọng trong đợt xét tuyển đầu tiên thì năm nay, thí sinh được đăng ký vào 2 trường, mỗi trường không quá 2 ngành và không được thay đổi nguyện vọng trong đợt xét tuyển đầu tiên. Riêng điểm thi năm nay, được quy đổi bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân (0,01) cho từng bài thi trắc nghiệm, khác với kỳ thi năm trước, làm tròn điểm đến 0,25. Đồng thời, điểm thi được công bố tại mỗi cụm thi. Thí sinh chỉ được cấp 1 Giấy chứng nhận kết quả thi với mã số xác định duy nhất, thay vì được cấp 4 Giấy chứng nhận kết quả thi như năm 2015... Những thay đổi này đều được Sở GD&ĐT phổ biến đến cán bộ, giáo viên và học sinh (HS) nhằm chung sức thực hiện thành công kỳ thi “2 trong 1”.

Các em học sinh Trường PTDT Nội trú tỉnh ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.
Các em học sinh Trường PTDT Nội trú tỉnh ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Năm nay, thí sinh của Hà Giang được dự Kỳ thi THPT Quốc gia ngay tại tỉnh với 2 Cụm thi. Trong đó, Cụm thi số 11 do trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, đặt tại TP. Hà Giang, gồm 3 điểm thi: Trường CĐ Sư phạm Hà Giang, THPT Chuyên và THCS Minh Khai để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH cho 1.864 thí sinh. Còn Cụm thi số 2 do Sở GD&ĐT Hà Giang chủ trì, phối hợp với Viện ĐH Mở Hà Nội, gồm 13 điểm thi đặt tại 11 huyện, thành phố sẽ xét công nhận tốt nghiệp THPT với 4.917 thí sinh. Riêng huyện Bắc Quang (có 996 thí sinh) được bố trí 3 điểm thi nhằm tạo sự thuận tiện cho các em khi di chuyển đến địa điểm thi. Qua danh sách thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia cho thấy: Trong tổng số 6.781 thí sinh dự thi thì có trên 70% thí sinh không đăng ký xét tuyển ĐH. Chia sẻ về điều này, Giám đốc Sở GD&ĐT, Vũ Văn Sử cho biết: Đây là việc đáng mừng, chứ không đáng lo. Bởi lẽ, các em biết được năng lực học tập của mình, cũng như khả năng tài chính của gia đình để cân nhắc, lựa chọn hợp lý giữa học CĐ hay học nghề chứ không nhất thiết phải vào bằng được “cánh cửa” ĐH.

Để kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra đảm bảo an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế hiện hành, Sở GD&ĐT đã xây dựng, triển khai Kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Trong đó, xác định nội dung công việc cụ thể, thời gian hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan đến tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia. Có thể khẳng định, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ kỳ thi được chuẩn bị chu đáo. Tại các điểm thi đều đảm bảo điều kiện về quy chế phòng thi, bàn ghế, ánh sáng và các phương tiện phục vụ kỳ thi. Có phương án bảo vệ kỳ thi, đảm bảo thông tin liên lạc, giao thông, điện lực,... phục vụ kỳ thi. Đồng thời, việc đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cùng công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, HS được các cấp, ngành đặc biệt chú trọng.

Cùng với công tác đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, trên cơ sở năng lực, kiến thức của HS, các trường THPT và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức tư vấn cho các em lựa chọn mục đích thi, môn thi, cách đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia nhằm đảm bảo đạt kết quả tốt nghiệp THPT và được tuyển vào ĐH, CĐ. Không những vậy, qua kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của HS, số môn thi HS đã chọn, các cơ sở giáo dục tiến hành tổ chức bồi dưỡng kiến thức (chủ yếu trong chương trình lớp 12) cho HS, đảm bảo HS có điểm môn trung bình đăng ký dự thi lớn hơn 5 khi tham gia thi THPT Quốc gia không bị điểm liệt (0,00-1,00 điểm/thang điểm 10). Đồng thời, phổ biến cấu trúc đề thi các môn của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 cùng đề thi minh họa kỳ thi THPT Quốc gia 2016 cho toàn bộ HS, nhằm giúp các em ôn tập hiệu quả.Song song với công tác tổ chức kỳ thi của đơn vị hữu quan cùng sự tích cực ôn luyện kiến thức của HS, tin tưởng rằng, các em sẽ có kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế hiện hành, đáp ứng mục tiêu: Chất lượng, hiệu quả, công bằng.

 THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ mở rộng các loại hình dịch vụ du lịch

BHG- Quản Bạ là địa điểm lý thú với nhiều người yêu thích du lịch, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác hang động Lùng Khúy và sắp tới là lòng hồ Nặm Đăm, hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách gần xa tới tham quan. 

31/05/2016
Nhớ hè xưa, ngẫm hè nay. Nỗi niềm vời vợi!

Tôi có thói quen cứ mỗi lần phượng nở, ve kêu, lại lục tìm bài thơ "Nghỉ hè" của Xuân Tâm ra đọc. Bài thơ đã có tuổi đời trên 80 năm, vậy mà mỗi lần đọc, nó cứ như hiển hiện, như quay về. Những ngày nghỉ hè của tuổi học trò ngày xưa sao mà hồn nhiên và trong sáng quá! Tôi mê Xuân Tâm bởi ông không chỉ là người cùng quê xứ Quảng Nam, mà hơn hết là mê những vần thơ chân thật, nhẹ nhàng, đọc như chính đọc nỗi lòng mình "Sung sướng quá, giờ cuối cùng đã hết/ Đoàn trai non hớn hở rủ nhau về/ Chín mươi ngày nhảy nhót ở miền quê/ Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ!".

27/05/2016
Hội nghị tư vấn xây dựng hồ sơ "Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang" trình UNESCO vinh danh là DSVHPVT đại diện của nhân loại

BHG- Ngày 26.5, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tư vấn xây dựng hồ sơ "Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang" trình UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) đại diện của nhân loại. 

26/05/2016
Nhìn từ một cuộc liên hoan

BHG- Liên hoan Nghệ thuật quần chúng trong cán bộ, CNVCLĐ tỉnh Hà Giang lần thứ III đã khép lại từ lâu; thành công của cuộc liên hoan với sự có mặt của 500 diễn viên quần chúng đại diện cho gần 50 nghìn cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, góp phần tuyên truyền chào mừng cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội  khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

26/05/2016