Hà Giang

Hội nghị tư vấn xây dựng hồ sơ "Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang" trình UNESCO vinh danh là DSVHPVT đại diện của nhân loại

16:23, 26/05/2016

BHG- Ngày 26.5, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tư vấn xây dựng hồ sơ "Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang" trình UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) đại diện của nhân loại. Dự Hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, đại diện UNESCO Việt Nam, các nhà khoa học. Về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện thuộc Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận tại hội nghị.

Tri thức canh tác hốc đá của các dân tộc thiểu số ở Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những tri thức bản địa có giá trị thể hiện sự thích ứng và hòa hợp của cuộc sống con người với thiên nhiên; là một hệ thống tổng hòa nhiều thành tố, bao gồm: Nhận thức tộc người, hiểu biết, kinh nghiệm, kỹ thuật, công cụ, văn hóa truyền thống và đương đại có liên quan đến các tộc người; được điều hành, tích lũy, điều chỉnh và giữ gìn qua nhiều thế hệ. Việc vinh danh "Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang"  trong danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại của UNESCO sẽ củng cố và thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng coi trọng sự đa dạng văn hóa, đặc biệt là các giá trị di sản văn hóa của các tộc người thiểu số trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực hội nhập quốc tế về văn hóa.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tư vấn nhiều ý kiến về vấn đề xây dựng hồ sơ trình UNESCO như: Xây dựng hồ sơ đầy đủ phải đảm bảo về văn hóa truyền thống, gắn với đời sống thường ngày của người dân tộc thiểu số; mối liên hệ giữa thổ canh hốc đá với việc ứng xử của con người hòa vào thiên nhiên, vũ trụ để tồn tại gắn với văn hóa tín ngưỡng, lễ hội; nêu rõ về công cụ thổ canh, kỹ thuật gieo hạt và giá trị sản phẩm từ cây ngô…

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến bày tỏ quyết tâm của Hà Giang trong xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận, đồng thời mong muốn các bộ, ngành quan tâm, giúp UBND tỉnh Hà Giang hoàn thiện kế hoạch tổng thể xây dựng hồ sơ tri thức thổ canh hốc đá của cư dân Cao nguyên đá để trình UBND tỉnh phê duyệt vào đầu tháng 6.2016. Đối với 4 huyện vùng Công viên Địa chất toàn cầu cần tích cực tuyên truyền người dân giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; giao Sở VHTT&DL tham mưu cho UBND tỉnh văn bản đề nghị Bộ VHTT&DL hỗ trợ kinh phí và xây dựng kế hoạch về kinh phí trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhìn từ một cuộc liên hoan

BHG- Liên hoan Nghệ thuật quần chúng trong cán bộ, CNVCLĐ tỉnh Hà Giang lần thứ III đã khép lại từ lâu; thành công của cuộc liên hoan với sự có mặt của 500 diễn viên quần chúng đại diện cho gần 50 nghìn cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, góp phần tuyên truyền chào mừng cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội  khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

26/05/2016
Trường THCS Lê Lợi tổng kết năm học 2015 – 2016

BHG- Sáng 25.5, Trường THCS Lê Lợi (TPHG) long trọng tổ chức Lễ tổng kết năm học 2015 – 2016 và Lễ trưởng thành, tri ân cho học sinh khối 9 của nhà trường.

25/05/2016
Xã Pải Lủng tích cực bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống

BHG- Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống (VHTT) của đồng bào các dân tộc trên địa bàn; nhiều năm trở lại đây, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) đã đẩy mạnh hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG). Thành lập cách đây gần 5 năm, đến nay, Hội NNDG xã Pải Lủng không chỉ là những người "giữ hồn" VHTT mà còn "tiếp lửa", truyền dạy cho thế hệ sau, thực sự phát huy vai trò là cầu nối trong việc gìn giữ, truyền lưu các nét đẹp VHTT dân tộc tại địa phương.

25/05/2016
Tăng cường giáo dục văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông

BHG- Trước tình hình hiểu biết của học sinh về văn hóa truyền thống (VHTT) các dân tộc thiểu số (DTTS) của địa phương còn hạn chế; việc giáo dục kỹ năng sống và văn hóa (VH) các DTTS cho học sinh phổ thông là cần thiết nhằm góp phần củng cố lòng tin và niềm tự hào của thế hệ trẻ vào các giá trị tốt đẹp trong VHTT,

25/05/2016