Đổi mới chương trình đào tạo tại Trường Cao đẳng Sư phạm

11:11, 28/01/2016

(Xuân 2016) - Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hà Giang được xem là “cái nôi” đào tạo nguồn cán bộ giáo viên, quản lý, nhân viên, nghiệp vụ giáo dục ở các bậc học của tỉnh. Đây cũng là địa chỉ tin cậy cho việc “học tập suốt đời” của con em đồng bào các dân tộc tỉnh nhà. Năm học 2015 – 2016, Trường có 1.049 sinh viên chính quy hệ Cao đẳng và Trung cấp. Việc nâng cao chất lượng giáo dục, kỹ năng, phẩm chất cho mỗi sinh viên luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng, đảm bảo khi sinh viên ra trường có khả năng phát triển và thích ứng với các điều kiện dạy học khác nhau. Để làm được điều đó, nhà trường luôn đổi mới chương trình đào tạo giáo viên, lấy mục tiêu “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo” và “chương trình giáo dục phổ thông mới” làm 2 tham chiếu chính cho việc đào tạo của mình.

Toàn cảnh Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang. Ảnh: T.L
Toàn cảnh Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang. Ảnh: T.L

Từ nhận thức như trên, để triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT); thực hiện Thông báo số 493/BGDĐT-GDĐH của Bộ GD&ĐT về việc “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông trong các cơ sở đào tạo giáo viên”...  để hiện thực hóa “đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT” và “chương trình giáo dục phổ thông mới”, Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang đã xây dựng các giải pháp cụ thể, quyết tâm thực hiện, đó là: Quán triệt, phổ biến sâu rộng đến toàn bộ cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; đặc biệt là Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; cử giảng viên đi tập huấn, tham dự các hội nghị, hội thảo khoa học về đổi mới nội dung chương trình đào tạo, phương pháp dạy học; nghiên cứu, khảo sát kĩ thực tiễn giáo dục mầm non, tiểu học và giáo dục THCS để lựa chọn các nội dung thiết thực, phù hợp. Trên cơ sở mục tiêu đổi mới GD-ĐT, nhà trường công khai chuẩn đầu ra của từng chuyên ngành đào tạo, coi đó là cam kết bảo đảm chất lượng, là căn cứ để giám sát, đánh giá chất lượng GD-ĐT của nhà trường; đổi mới nội dung chương trình theo hướng tinh giản, thiết thực, tăng thời lượng thực hành, giảm lí thuyết. Việc xây dựng chương trình đào tạo phải theo định hướng phát triển năng lực người học, vừa bảo đảm tính thống nhất trong toàn quốc, vừa phù hợp với từng đối tượng và ngành học, phù hợp với đặc thù của tỉnh. Chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học; hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả GD-ĐT... theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học. Mỗi giảng viên cần phải có các kĩ năng cụ thể như: Xác định mục tiêu chương trình; lựa chọn nội dung học vấn cốt lõi; lựa chọn các mô hình giáo dục, các phương án giáo dục; thường xuyên cập nhật các văn bản mới để đảm bảo tính thời sự, tính thực tiễn trong giảng dạy; giảng viên giảng dạy bộ môn phương pháp dạy học (PPDH) phải đi trước một bước trong việc đổi mới PPDH đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và chương trình, sách giáo khoa mới; bộ môn PPDH phải là địa chỉ tin cậy để các bộ môn khác đến tham khảo và học hỏi; đẩy mạnh việc hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học để chia sẻ tài nguyên về chương trình đào tạo. Chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao vị thế của nhà trường.

Sinh viên trường  CĐSP trong giờ học. Ảnh: Lê Lâm
Sinh viên trường CĐSP trong giờ học. Ảnh: Lê Lâm

Như vậy, đổi mới chương trình đào tạo tại Trường CĐSP Hà Giang đã trở thành vấn đề cấp bách, quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Ngay từ bây giờ, các giải pháp, chương trình cụ thể được nhà trường đã và đang tích cực triển khai, chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho sinh viên khi ra trường, đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy của các em trong thời kỳ mới.                         

NGUYỄN THỊ NGỌC LAN (Phòng ĐT&QLKH)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giáo dục - Đào tạo thành phố: "Gặt hái" thành công toàn diện

(Xuân 2016) - Tiếp tục kiên trì đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục – đào tạo (GD-ĐT) theo Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI, năm học 2014 – 2015, ngành GD&ĐT thành phố đã gặt hái được những thành công khá toàn diện. 

28/01/2016
Quan tâm tư vấn việc làm đối với sinh viên "học nghề"

(Xuân 2016) - Hiện nay, học nghề và nhận thức về việc học nghề dần thay đổi. Trong năm học 2015 - 2016, Trường Cao đẳng Nghề đặc biệt quan tâm đến việc tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Tích cực liên kết với các công ty có nhu cầu tuyển dụng để đào tạo và cung cấp nguồn lao động có tay nghề phù hợp. 

28/01/2016
"Chắp cánh tương lai" cho học sinh các dân tộc ít người

(Xuân 2016) - Những ngày cuối học kỳ I (năm học 2015 – 2016), chúng tôi có dịp đến với Trường PTDT Nội trú tỉnh. Không khí học tập ở ngôi trường này dường như lúc nào cũng sôi nổi, thầy và trò nhà trường đang ra sức thi đua "dạy tốt - học tốt" để giữ vững danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc.

28/01/2016
Xứng đáng "chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(Xuân 2016) - Xác định đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ xuyên suốt, thời gian qua, Trường THPT Chuyên Hà Giang luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, có tính cạnh tranh cao. Những nỗ lực hết mình của thầy, cô giáo trong trường đã thực sự được đền đáp bằng chính kết quả học tập của các em học sinh, luôn khẳng định và giữ vững là trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của bậc học THPT trong toàn tỉnh.

28/01/2016