Nhà Thiếu nhi tỉnh: Đa dạng các hoạt động hè

07:31, 03/06/2015

BHG - Nghỉ hè là khoảng thời gian các em học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí sau một năm học tập căng thẳng. Nắm bắt được tâm lý đó, Nhà Thiếu nhi (TN) tỉnh đã tổ chức và mở thêm nhiều sân chơi, lớp năng khiếu trong dịp hè để các em thiếu nhi được lựa chọn và tham gia theo sở thích. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho TN trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, Nhà TN tỉnh đã thường xuyên tổ chức và duy trì nhiều sân chơi bổ ích với các lớp năng khiếu ngắn hạn, dài hạn để TN được lựa chọn theo sở thích, năng lực của bản thân. Qua đó phát hiện được những em có tố chất để tham dự các cuộc thi, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong toàn tỉnh cũng như khu vực. Hiện, Nhà TN tỉnh có gần 800 em học sinh đăng ký tham gia 19 môn học với 30 lớp năng khiếu đa dạng như: Mỹ thuật, võ, múa – aerobic, đàn, tin học, nghi thức đội, kèn đội... Năm học 2014 – 2015, Nhà TN đã tổ chức cho các em thiếu nhi tham gia được nhiều cuộc thi như: Tìm hiểu kiến thức pháp luật và gia đình, liên hoan tiếng kèn đội ta, nghệ thuật TN các dân tộc...; tổ chức các lớp năng khiếu năng khiếu ngắn hạn trong dịp hè, bổ sung thêm một số môn học mới. Đặc biệt, từ tháng 2.2015 đến hết 30.4.2015, Nhà TN tỉnh đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” cho các em học sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Đã có 18.266 tác phẩm của các “họa sĩ nhí” tham dự, 9/11 huyện, thành phố tham gia; kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 84 giải cá nhân và 9 giải tập thể vẽ tranh có sáng tạo. Thông qua các hội thi cũng như các buổi tập luyện, giúp các em TN được giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Đồng thời, giúp các em trau dồi thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống. Em Vũ Ngọc Ánh, tổ 15, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang tâm sự: “Hè này em đăng ký lớp múa – aerobic. Được học tập, rèn luyện ở Nhà TN em thấy mình tự tin hơn nhiều, nâng cao khả năng ca hát múa của mình, khỏe mạnh, giúp ích cho các hoạt động trường lớp”.

Giáo viên bộ môn Thanh nhạc dạy đàn cho các em.
Một buổi học đàn của các em thiếu nhi.

 

Một tiết mục văn nghệ của Đoàn nghệ thuật múa Nhà thiếu nhi tỉnh trong Lễ khai giảng năm học 2015.
Tiết mục văn nghệ của Nhà thiếu nhi tỉnh.

Để các em có một mùa hè “học mà chơi, chơi mà học”, Nhà TN tỉnh đã tổ chức và phối hợp với các đơn vị, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí với nhiều mô hình và trò chơi dân gian. Hè 2015, bên cạnh việc duy trì các môn học đã mở, Nhà TN tỉnh còn mở thêm một bộ môn mới là: Văn hóa giao tiếp kỹ năng sống cho học sinh mầm non và tiểu học. Đồng thời, phối hợp với Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức sân chơi miễn phí cho TN vào tối ngày thứ 7 hàng tuần. Điều đặc biệt là các em thuộc mọi thành phần, hoàn cảnh gia đình khó khăn hay chính sách đều được đến vui chơi miễn phí. Cô Đỗ Thị Khánh, Phó giám đốc Nhà TN tỉnh cho biết: “Trong dịp hè, các phụ huynh hưởng ứng rất nhiệt tình việc đưa con em đến tham gia rèn luyện các hoạt động hè tại Nhà TN. Với mong muốn con em mình có được sân chơi lành mạnh, rèn luyện bản thân linh hoạt, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động và tránh được tệ nạn xã hội bằng một số trò chơi như: Game, tắm sông... Thời gian tới, Nhà TN sẽ duy trì tất cả các loại hình, lớp năng khiểu đang mở. Giáo viên sẽ thường xuyên cập nhật những phương pháp mới, tìm hiểu căn cứ theo từng độ tuổi các em, để hoạt động Nhà TN đạt kết quả tốt nhất, thật sự là địa chỉ tin tưởng để phụ huynh gửi gắm con em mình”.

Có thể nói, các hoạt động của Nhà TN tỉnh không chỉ tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục TN. Hy vọng dịp hè này, các em TN Hà Giang sẽ có những sân chơi thật sự ý nghĩa, ghi lại dấu ấn tuổi thơ qua các trò chơi, hoạt động bổ ích, lý thú, trở thành những “con ngoan trò giỏi” của bố mẹ và thầy cô.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

BHG - Chiều 29.5, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

31/05/2015
Sủng Trà tổng kết năm học 2014 – 2015

BHG- Ngày 27.5, liên trường Mầm non, Tiểu học, THCS xã Sủng Trà (Mèo Vạc) tổ chức Lễ tổng kết năm học 2014 – 2015. 

29/05/2015
Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi tặng quà các cháu Trường Mầm non Hoa Lê

BHG - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, ngày 28.5, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã đến thăm, tặng quà cô - trò Trường Mầm non Hoa Lê (TPHG).

29/05/2015
Mèo Vạc đón gần 16.000 lượt khách du lịch dịp "Chợ tình Khau Vai"

Theo số liệu thống kê của Phòng Văn hóa và thông tin huyện Mèo Vạc, có 15.840 lượt khách du lịch đến với "Tuần Văn hóa, du lịch lễ hội Chợ tình Khau Vai năm 2015" diễn ra từ ngày 13 – 16.5 (tức 25 – 28.3 âm lịch), tăng 30% lượng du khách so với "Chợ tình Khau Vai năm 2014". Trong đó, có 14.900 lượt khách trong nước, 940 lượt khách nước ngoài. 

28/05/2015