Điểm nhấn của ngành Giáo dục Bắc Quang

14:24, 08/02/2015

Xuân 2015- Năm qua là khoảng thời gian đánh dấu sự thành công của ngành GD&ĐT huyện Bắc Quang. Trong đó, nổi bật là công tác Phổ cập giáo dục Mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi và xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn Quốc gia.

Học sinh khối 8, Trường THCS Nguyễn Trãi (TT.Việt Quang) trong giờ thi tiếng Anh.
Học sinh khối 8, Trường THCS Nguyễn Trãi (TT.Việt Quang) trong giờ thi tiếng Anh.

Để đạt tiêu chí PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường Mầm non tăng cường các biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ, phát động phong trào thi đua thông qua các hoạt động chuyên môn; tiến hành sửa chữa lớp học, công trình nhà vệ sinh, bếp ăn, mua đồ dùng học tập... cho 12 điểm trường Mầm non trong toàn huyện. Thường xuyên quan tâm, chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non. Đồng thời vận động các trường Mầm non chủ động tổ chức nhiều hoạt động bổ ích và mạnh dạn thay đổi phương thức dạy học phù hợp với các cháu để thu hút trẻ đến lớp, tạo nên sự chú ý của phụ huynh về công tác giáo dục của nhà trường. Để huy động trẻ đến trường một cách hiệu quả nhất, Phòng đã tổ chức các hội thảo chuyên đề, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua các hoạt động đó đã tạo điều kiện cho người dân tại các thôn, bản nắm bắt được chủ trương của Đảng và nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Với những nỗ lực ấy, năm 2014 huyện Bắc Quang đã đạt các tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi; 22/23 xã, thị trấn có trường mầm non đủ phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi và đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 100% về chuyên môn nghiệp vụ. Sĩ số trẻ em 5 tuổi đến trường luôn đạt 100%. Hết năm 2014 đã công nhận thêm 14 xã đạt chuẩn PCGDMN, nâng tổng số lên 22/23 xã, thị trấn đủ điều kiện công nhận PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Để đáp ứng kế hoạch xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn 2010 – 2015, Phòng GD&ĐT đã đề xuất với huyện hỗ trợ kinh phí sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất đối với các trường học, xây dựng các phòng chức năng, phòng học, xây dựng bếp ăn hợp vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên trường học theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Trong đó, ưu tiên các trường đang về đích để đạt chuẩn Quốc gia như trường THCS Việt Vinh, trường Tiểu học Tân Quang... xây dựng cơ sở vật chất. Cùng với đó là việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong năm 2014, có thêm 3 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, gồm: Trường Tiểu học Kim Ngọc, trường Tiểu học Yên Long, trường THCS Việt Vinh nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia của huyện lên con số 18 trường, trong đó có 3 trường Mầm non và 8 trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Kế hoạch sẽ đầu tư, xây dựng thêm 3 trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm 2015.

Đón năm mới, Phòng Giáo dục huyện Bắc Quang đã và đang hoạch định những hướng đi đúng đắn để xây đắp nên một cơ sở giáo dục vững mạnh, phát triển sự nghiệp trồng người, góp phần vì sự phát triển giáo dục chung của tỉnh trong thời đại CNH - HĐH./.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Lời" đá núi

Xuân 2015-  1. Theo Quốc lộ 4C, xe chúng tôi đi men theo vách đá, khi thì bò dưới thung sâu, khi vắt mình chênh vênh trên sườn núi, khi cua gập hình chữ M. Xe bỗng dưng đột ngột lên cao. 

08/02/2015
Một lần lên Cao nguyên đá Hà Giang

Xuân 2015 - Lâm Đồng và Hà Giang vốn là hai tỉnh kết nghĩa thời chiến tranh đánh Mỹ. Hiện ở TP. Bảo Lộc thơ mộng vẫn có nông trường chè, con đường và khu đô thị mới mang tên Hà Giang. Ở Hà Giang có đường và 1 HTX mang danh Lâm Đồng. Vì nguyên cớ ấy, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Báo Hà Giang phát hành số đầu tiên (13.4.2014), tôi vinh dự được 

08/02/2015
Bên chảo thắng cố

Xuân 2015- Cao nguyên đá Đồng Văn những ngày đầu Xuân, hình như cái lạnh của mùa Đông vẫn còn lưu luyến với mảnh đất nơi đây. Sương chiều vây quanh những triền núi đá tai mèo, trong ngôi nhà trình tường treo leo trên đỉnh núi ở Lao Xa, trên bếp lửa hồng là chảo thắng cố dê đang ngùn ngụt bốc khói. 

08/02/2015
Tìm về "Ngày hội văn hóa dân tộc Mông"

Xuân 2015- Bao đời nay, người Mông ở Mèo Vạc vốn nổi tiếng với canh tác trên nương đá cùng nhiều nghề truyền thống như dệt, đan lát, làm đồ gỗ, kỹ thuật rèn đúc...  Trải qua thăng trầm cùng thời gian, người Mông vẫn giữ cho mình bản sắc văn hóa riêng vốn có. Nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, huyện Mèo Vạc đang chuẩn bị tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ nhất, hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị đang chờ đợi du khách. 

08/02/2015