Đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục thành phố Hà Giang

09:52, 08/02/2015

Xuân 2015- Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), năm 2014, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, cùng với nỗ lực của cán bộ, giáo viên và học sinh, ngành GD-ĐT thành phố Hà Giang đã tạo bước đột phá, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm: Đổi mới công tác quản lý, nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, kiên cố hóa trường lớp học, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học, thực hiện tốt các phong trào thi đua theo chủ đề năm học do Bộ GD-ĐT phát động.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và  Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, thành phố Hà Giang cắt băng khánh thành, khai giảng năm học mới tại trường THCS Lê Quý Đôn.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, thành phố Hà Giang cắt băng khánh thành, khai giảng năm học mới tại trường THCS Lê Quý Đôn.

Năm 2014, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối, kết hợp của các tổ chức đoàn thể, Phòng GD – ĐT thành phố Hà Giang đã tổ chức thực hiện có hiệu quả, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, vận động nhân dân tích cực đưa học sinh đến trường, duy trì sỹ số, đảm bảo đời sống cho học sinh các trường có học sinh nội trú dân nuôi; vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó, chất lượng GD-ĐT từng bước được cải thiện và có chuyển biến rõ nét. Đến nay, đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi toàn thành phố; duy trì và giữ vững PCGD Tiểu học, CMC, phổ cập THCS; phấn đấu đến năm 2015 có 6/8 xã, phường hoàn thành phổ cập THPT. Toàn thành phố đã có 31/35 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 7 trường đạt chuẩn mức độ II, 13 trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục, 7 trường Mầm non đạt chất lượng giáo dục cấp độ II; 6 trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ III.

Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi tặng hoa chúc mừng Trường THCS xã Phương Độ đạt chuẩn Quốc gia.
Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi tặng hoa chúc mừng Trường THCS xã Phương Độ đạt chuẩn Quốc gia.

Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng đội ngũ giáo viên được ngành GD-ĐT thành phố đặc biệt quan tâm. Năm học 2013 - 2014, thành phố có 171 giáo viên đạt giỏi cấp thành phố, 70 giáo viên đạt giỏi cấp tỉnh và 5 giáo viên đạt giỏi cấp Quốc gia. Có 1.541 học sinh giỏi cấp thành phố, 501 em cấp tỉnh và 12 em giỏi cấp Quốc gia.

Công tác xây dựng, phát triển mạng lưới trường, lớp được triển khai rộng rãi trên địa bàn thành phố. Trong những năm gần đây và trong năm 2014, thành phố đã huy động các nguồn lực từ xã hội hóa, nguồn ngân sách của địa phương, tách và xây mới 3 trường: Trường Mầm non Phương Thanh, Trường Mầm non Hướng Dương và Trường Tiểu học Kim Đồng. Đặc biệt, trong năm 2014 thành phố đã xây mới và đưa vào sử dụng trường THCS lê Quý Đôn – trường chất lượng cao. Việc tách, thành lập trường mới đã giảm áp lực về quá tải học sinh trong các trường nội đô, đảm bảo các tiêu chí về sỹ số, diện tích cho các trường đạt chuẩn Quốc gia; tạo môi trường thi đua học tập, rèn luyện cho các em theo hướng toàn diện...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang Trần Thái Sơn tặng quà trường THCS Lê Quý Đôn nhân dịp khánh thành và khai giảng năm học mới.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang Trần Thái Sơn tặng quà trường THCS Lê Quý Đôn nhân dịp khánh thành và khai giảng năm học mới.

Cùng với việc dạy và học, ngành Giáo dục thành phố còn tổ chức tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong toàn ngành chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng của tỉnh, thành phố; triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra toàn diện các trường học; phổ cập Mẫu giáo cho trẻ 5 tuổi, phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS, thẩm định trường chuẩn Quốc gia, góp phần thực hiện kế hoạch năm học và nâng cao chất lượng giáo dục.

Với những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, giáo viên, học sinh toàn thành phố, năm 2014 ngành Giáo dục thành phố đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 1 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhì cho 1 cá nhân; Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 tập thể; 2 tập thể, 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 đơn vị được tặng Cờ của Chính phủ và nhiều đơn vị, cá nhân được UBND tỉnh, thành phố tặng Bằng khen, Giấy khen.

Về nhiệm vụ năm 2015 của ngành Giáo dục thành phố, đồng chí Trần Song Hà, Trưởng phòng GD-ĐT thành phố cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế của năm 2014, ngành Giáo dục thành phố tập trung phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, thực hiện những giải pháp đột phá nhằm phát triển sự nghiệp GD-ĐT. Trong đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh” trong các hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; triển khai sáng tạo, hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục gắn với Cuộc vận động “Hai không” của ngành sẽ tiếp tục là hoạt động thường xuyên trong mỗi nhà trường, mỗi cơ sở giáo dục.

Trường Tiểu học Kim Đồng vừa được thành phố đầu tư xây dựng, góp phần giảm tải học sinh các trường nội đô.
Trường Tiểu học Kim Đồng vừa được thành phố đầu tư xây dựng, góp phần giảm tải học sinh các trường nội đô.

 VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường Hạnh phúc cần lắm một dòng văn học

HGO- Tôi đã đọc đi đọc lại câu nói "Tôi chết, tôi sẽ chết ở đây. Tôi nằm bên vệ đường Hạnh phúc này. Anh em phải tiếp tục phá đá. Mai đây, con đường được hoàn thành, anh em về lại quê hương Lạng Sơn... 

31/01/2015
Hóa giải tranh chấp nguồn nước gần 45 năm qua trên dãy Sảng Phùng Sư

HGO- Cuối đông, con đường từ km 26 xã Thèn Phàng trên Quốc lộ 4D rẽ qua Sông Chảy lên xã Ngán Chiên gằn gọc. Có lẽ cái nắng gió và những cơn mưa rừng đã "cuỗm" mất con đường lên xã. 

31/01/2015
Mèo Vạc tăng cường giải pháp giữ ấm cho học sinh trong mùa Đông

HGO- Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá thường có sương mù dày đặc vào buổi sáng, đặc biệt là vào những ngày Đông giá rét. 

31/01/2015
Chữ "vàng" trên miền đất "Vỏ cây vàng" (*)

Xuân 2015- Năm 2014 đi qua, ngành Giáo dục huyện Hoàng Su Phì tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện, đặc biệt là công tác nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn Quốc gia, qua đó góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại địa phương.

07/02/2015