Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ III Quốc hội khóa XV

09:49, 25/05/2022

BHG - Chiều 24.5, Kỳ họp thứ III, Quốc hội khóa XV tổ chức thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và Kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì tại Tổ 8 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Giang, Hải Dương, Thừa Thiên Huế và Hậu Giang.

 
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chủ trì phiên thảo luận (Ảnh: CTV)
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chủ trì phiên thảo luận (Ảnh: CTV)
Đại biểu Tráng A Dương thảo luận tại tổ
Đại biểu Tráng A Dương thảo luận tại tổ
Các ĐBQH đoàn Hà Giang tại phiên thảo luận tổ
Các ĐBQH đoàn Hà Giang tại phiên thảo luận tổ

Thảo luận về tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và Kế hoạch triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, các ĐBQH Đoàn Hà Giang cơ bản đồng tình với các nội dung. Đồng thời đề nghị Quốc hội nhất trí với các dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, theo đại biểu Tráng A Dương, khi thực hiện dự án cần xem xét thực hiện các chính sách di dân, tái định cư, ổn định cuộc sống cho người dân chịu ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng một cách phù hợp, thuận lợi; có lộ trình đầu tư phân kỳ theo từng giai đoạn để triển khai dự án nhanh chóng, hiệu quả; cần tính toán đến việc “đội giá” nguyên vật liệu, chi phí đầu tư, phát sinh trong quá trình triển khai từ nay đến năm 2030. Đối với 3 dự án chưa được phân bổ vốn, cần tính toán hợp lý để khi triển khai được nhanh chóng và hiệu quả…

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan cho rằng việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả tích cực, đảm bảo gắn kết giữa các vùng miền, hình thành mạng lưới giao thông đường bộ liên hoàn, tạo động lực phát triển KT-XH cho các địa phương. Vì vậy, đề nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư hoàn thành các đoạn đang triển khai và cân đối bố trí vốn đầu tư 2 dự án thành phần, nhất là đoạn qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giúp kết nối liên vùng giữa các tỉnh khu vực Đông Bắc, thúc đẩy khu vực miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số phát triển. Đại biểu đề nghị trong bố trí, phân bổ nguồn vốn thực hiện đúng kế hoạch, tránh việc giãn hoãn, xác định rõ mục tiêu và thời gian hoàn thành thông tuyến trong giai đoạn tới. Đồng thời đưa nội dung này vào nghị quyết chung của kỳ họp.

Tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Phạm Thúy Chinh đã tham gia ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa. Đại biểu cho rằng việc xây dựng và ban hành nghị quyết riêng cho tỉnh Khánh Hòa là cần thiết, không chỉ giúp tỉnh phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế mà còn là kỳ vọng của nhân dân; khẳng định tầm nhìn và kỳ vọng của T.Ư nhằm xây dựng Khánh Hòa trở thành đô thị sáng tạo thông minh, bản sắc, trung tâm kết nối vùng. Khi nghị quyết được ban hành, cần triển tổ chức thực hiện một cách bài bản, khoa học, quyết liệt để đạt các mục tiêu đề ra, đưa chính sách này đi vào thực tiễn...

Duy Tuấn (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” (Tiếp theo bài đăng ngày 19.5)
Bên cạnh những thành tựu, mặt tích cực là cơ bản, chúng ta cũng còn không ít khuyết điểm, hạn chế và đang phải đối mặt với những thách thức mới trong quá trình phát triển đất nước.
24/05/2022
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại huyện Quang Bình
BHG - Chiều 24.5, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã và Bí thư các chi bộ của xã Tân Nam, huyện Quang Bình để kiểm tra công tác tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình.
24/05/2022
“Khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân”
BHG - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng 24.5. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
24/05/2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính: SEA Games 31 là chiến thắng của tất cả chúng ta
Tối ngày 23/5, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tuyên bố bế mạc SEA Games 31, trong buổi lễ được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề "Hội tụ để tỏa sáng - Gather to shine".
24/05/2022