Dân vận “gần dân, sát dân” ở Hoàng Su Phì

09:38, 11/02/2022

BHG - Những năm qua, công tác dân vận của huyện Hoàng Su Phì có nhiều đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị theo phương châm “Hướng mạnh về cơ sở”, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Qua đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cán bộ cùng nhân dân xã Đản Ván làm đường bê tông nông thôn.
Cán bộ cùng nhân dân xã Đản Ván làm đường bê tông nông thôn.

Thời gian qua, phong trào “Ngày thứ 7 hướng về Nông thôn mới” được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Hoàng Su Phì nhiệt tình hưởng ứng. Vào mỗi ngày thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, cán bộ, công nhân viên chức lại xuống xã, thôn cùng người dân thực hiện các phần việc xây dựng Nông thôn mới như: Mở rộng, nâng cấp, tu sửa, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn; vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trồng cây cảnh quan; giúp nhân dân láng bó nền nhà, xây dựng 3 công trình vệ sinh; làm sân chơi thể thao; tu sửa nhà văn hóa thôn, bản… Năm 2021, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã đóng góp hàng nghìn ngày công cùng nhân dân thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới. Qua đó, không chỉ góp phần thực hiện tốt phương châm “Dân vận hướng mạnh về cơ sở” mà còn trở thành sợi dây nối liền ý Đảng – lòng dân, đưa công tác dân vận thực sự gần dân, sát dân, vì lợi ích của nhân dân. Để từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên trách nhiệm và tận tâm hơn; mỗi người dân được thức dậy khát vọng và quyết tâm cùng chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp. Những ngày thứ 7 sôi động trên mỗi nẻo đường, ngõ xóm, làng quê ở Hoàng Su Phì đã và đang “tiếp lửa” cho chặng đường xây dựng Nông thôn mới của địa phương với những mục tiêu, nhiệm vụ ngày càng lớn hơn, xa hơn.

Nhận thức sâu sắc quan điểm “Dân là gốc”, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đã thường xuyên bám sát dân, bám chắc địa bàn; chủ động nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tham mưu cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết kịp thời, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân. Việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân được thực hiện tốt. Trong năm 2021, đã tổ chức 3 cuộc tiếp xúc giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và 79 cuộc tiếp xúc giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã, thị trấn với trên 5.000 lượt công dân và hơn 2.000 lượt ý kiến tham gia. Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu và người dân đã trở thành phương thức dân vận linh hoạt, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân và tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương.

Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng tập trung hướng mạnh về cơ sở; lấy đoàn viên, hội viên làm trung tâm; lấy cơ sở, chi đoàn, chi hội làm địa bàn hoạt động. Phong trào thi đua của các đoàn thể như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội LHPN; phong trào xây dựng “Vườn rau dinh dưỡng” của Hội Nông dân; phong trào “Thanh niên xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc” của Đoàn Thanh niên… đã nhận được sự tham gia đông đảo đoàn viên, hội viên, tạo nên không khí thi đua lao động, sản xuất sôi nổi.

Cùng với đó, hoạt động của khối dân vận các xã, thị trấn cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay, 100% các thôn, bản, tổ dân phố đã thành lập Tổ dân vận, các Tổ dân vận lựa chọn những nội dung, việc làm phù hợp, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương; tham gia giải quyết nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết, giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Lù Thị Chỉnh cho biết: Dưới sự lãnh đạo sâu sát của BTV Huyện ủy, những năm qua, công tác dân vận của huyện có sự chuyển biến mạnh mẽ, các hoạt động đều tập trung hướng về cơ sở. Cách thức triển khai không bó hẹp trong công tác tham mưu bằng văn bản chỉ đạo mà bằng nhiều hoạt động thiết thực, tùy vào điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Bài, ảnh: YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khối Nội chính phát động và ký kết giao ước thi đua
BHG - Ngày 20.1, Khối thi đua Nội chính tỉnh tổ chức phát động và ký kết giao ước thực hiện phong trào thi đua năm 2022. Các đồng chí Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh và Nguyễn Văn Cường, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
22/01/2022
“Hà Giang vững vàng nơi tuyến đầu Tổ quốc”
Xuân 2022 -Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và của tỉnh: Năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; kỷ niệm 130 thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang.
02/02/2022
 Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ mới
Xuân 2022 - Năm Nhâm Dần 2022 đã đến, trước thềm Xuân mới nhìn lại, năm 2021 là một năm đánh dấu nhiều mốc quan trọng đối với hoạt động HĐND.
01/02/2022