Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ mới

12:20, 01/02/2022

Xuân 2022 - Năm Nhâm Dần 2022 đã đến, trước thềm Xuân mới nhìn lại, năm 2021 là một năm đánh dấu nhiều mốc quan trọng đối với hoạt động HĐND. Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là năm chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016 - 2021 và nhiệm kỳ 2021 - 2026). Năm 2021, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh ta tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn: Dịch bệnh gia súc xảy ra ở nhiều nơi, dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội, đặc biệt là những ngành, lĩnh vực có lợi thế của tỉnh như: Du lịch, thương mại, xuất nhập khẩu, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, giải quyết việc làm... Nhưng dưới sự lãnh chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ với những kết quả rõ nét và dấu ấn nổi bật được Đảng bộ và cử tri, nhân dân các dân tộc trong tỉnh ghi nhận đó là:

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh được bầu vào khóa mới.                                                               Ảnh: PV
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh được bầu vào khóa mới. Ảnh: PV

Tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; ngày bầu cử được diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, thật sự là ngày hội của toàn dân, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tỷ lệ cử tri đi bầu cử rất cao (đạt 99,96% thuộc nhóm các tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất cả nước). 100% các đơn vị bầu cử trong toàn tỉnh bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã theo ấn định của Ủy ban Bầu cử Quốc gia và Ủy ban Bầu cử các cấp, bảo đảm về cơ cấu, thành phần theo hướng dẫn; đại biểu trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử được đảm bảo. Tại Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã bầu đủ các chức danh của HĐND, UBND tỉnh; quyết định thành lập các Ban HĐND tỉnh theo đúng quy định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn và Đoàn công tác khảo sát vị trí dự kiến xây dựng kè chống sạt lở trên địa bàn xã Yên Cường (Bắc Mê). 								Ảnh: PHI ANH
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn và Đoàn công tác khảo sát vị trí dự kiến xây dựng kè chống sạt lở trên địa bàn xã Yên Cường (Bắc Mê). Ảnh: PHI ANH

Quán triệt, cụ thể hóa đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống; năm 2021 HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, trong đó có 1 kỳ họp (chuyên đề) tổ chức theo hình thức trực tuyến do phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả và yêu cầu đề ra. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét quyết định kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025 và năm 2021 phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Quyết định ban hành những cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương, nổi bật là việc ban hành Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Hà Giang... Đây là những nghị quyết tạo chuyển biến rõ nét, có tính then chốt thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh nói chung và triển khai thực hiện ba đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về: Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị; tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tặng quà hộ điển hình thoát nghèo Lương Thúy Mai, tổ 9, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang). Ảnh: TRÂM ANH
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tặng quà hộ điển hình thoát nghèo Lương Thúy Mai, tổ 9, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang). Ảnh: TRÂM ANH

Tiếp tục phát huy sáng tạo, đổi mới của nhiệm kỳ trước, với chủ trương nâng cao chất lượng hoạt động, trong năm qua HĐND tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động giám sát, khảo sát, phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra các văn bản trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh làm cơ sở để các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, tranh luận, làm rõ các vấn đề trước khi biểu quyết. Năm 2021, HĐND tỉnh đã triển khai thực hiện 31 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề (26 cuộc giám sát và 5 cuộc khảo sát), trong đó có 3 cuộc giám sát theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề đều đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành; cơ bản các kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng chịu sự giám sát nghiêm túc triển khai, thực hiện. Ngoài việc giám sát tại kỳ họp và giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh còn thực hiện giám sát thường xuyên việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố.

Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc; các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh xử lý kịp thời. Đồng thời cụ thể hóa Nghị quyết số 1004/2020/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để ban hành Quyết định quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đảm bảo thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động của HĐND tỉnh.

Bước sang năm 2022, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND theo luật định; trong điều kiện dịch bệnh Covid - 19 vẫn có những diễn biến phức tạp, HĐND tỉnh sẽ linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, với các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: HĐND, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có nhiều đổi mới trong hoạt động của mình, từ công tác chuẩn bị tham gia xây dựng, ban hành nghị quyết, thẩm tra báo cáo, đề án đến tổ chức, điều hành kỳ họp theo hướng ngắn gọn, trọng tâm, tăng thời lượng thảo luận để các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, có những quyết định đúng đắn, sáng suốt, đảm bảo nghị quyết được ban hành có tính khả thi cao góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã đề ra.

Thứ hai: Tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động giám sát chuyên đề từ khâu lựa chọn những nội dung đang được cử tri quan tâm, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội và các chương trình, dự án, chính sách đang được triển khai trên địa bàn; hình thức giám sát tiếp tục được đổi mới, chủ yếu giám sát trực tiếp tại cơ sở, kết hợp giám sát gián tiếp thông qua báo cáo để đánh giá toàn diện, sát với tình hình thực tế. Qua giám sát sẽ có những kiến nghị để các cơ quan, đơn vị kịp thời tháo gỡ những vướng mắc hoặc khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý, điều hành. Thực hiện theo dõi thường xuyên việc thực hiện kết luận sau giám sát đối với các cơ quan, đối tượng chịu sự giám sát.

Thứ ba: Đối với hoạt động chất vấn tại các kỳ họp thường lệ, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện việc đổi mới phương thức chất vấn, tái chất vấn theo hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn“, có tranh luận; không gửi trước nội dung chất vấn đến những người được chất vấn mà thực hiện chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Sau chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện giám sát chặt chẽ việc thực hiện “lời hứa” của những người được chất vấn trước HĐND tỉnh.

Thứ tư: Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức thường xuyên hoạt động giải trình, chất vấn giữa 2 kỳ họp để giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri; đồng thời làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đề ra các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị.

Thứ năm: HĐND tỉnh tập trung xem xét, ban hành các nghị quyết thông qua kế hoạch và nghị quyết về lồng ghép, huy động các nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua (Chương trình xây dựng Nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo bền vững, Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi), đảm bảo không chồng chéo, trùng lắp về phạm vi, đối tượng, nội dung giữa các chương trình, bố trí đủ vốn ngân sách địa phương cùng với ngân sách Trung ương để thực hiện đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, huyện, xã đạt chuẩn Nông thôn mới đã đề ra.

Thứ sáu: Linh hoạt trong hoạt động tiếp xúc cử tri, đa dạng hình thức tiếp xúc cử tri như tiếp xúc cử tri trực tuyến, tiếp xúc cử tri nơi cư trú, tiếp xúc cử tri nơi công tác; tham vấn ý kiến cử tri, tiếp công dân, trả lời phỏng vấn báo chí... Phối hợp với Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, với HĐND cấp huyện, cấp xã để thực hiện tiếp xúc cử tri nhằm giảm việc tổ chức hội nghị nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng cuộc tiếp xúc cử tri.

Triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ nêu trên góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những thành quả và định hướng lớn trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị
Xuân 2022 - Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
31/01/2022
Xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trong phòng, chống dịch Covid-19
Xuân 2022 - Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang đã vận động toàn dân tích cực phòng, chống dịch Covid-19 và tạo được sự đồng thuận cao trong toàn xã hội
30/01/2022
10 sự kiện nổi bật của tỉnh năm 2021
Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm Bác Hồ lên thăm tỉnh Hà Giang vinh dự được đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự, đã nhân lên niềm vui, nguồn động viên lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 
30/01/2022
Chủ nghĩa xã hội - mùa Xuân của dân tộc và nhân loại
Xuân 2022 - Trên đường đi tìm đường cứu nước Nguyễn Ái Quốc đã gặp được chủ nghĩa xã hội cả về lý luận và thực tiễn ngay trong lòng chủ nghĩa tư bản
29/01/2022