Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Bắc Quang

08:42, 13/09/2022

BHG - Xác định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, đảm bảo cho sự lãnh đạo tuyệt đối về mọi mặt của Đảng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, BTV Huyện ủy Bắc Quang đã giao Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu ban hành Kế hoạch số 116-KH/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tới các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc; tổ chức hội nghị trực tuyến để quán triệt và triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy, Hướng dẫn số 01-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Lãnh đạo huyện trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy.
Lãnh đạo huyện trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy.

Sau khi được quán triệt và triển khai, nhận thức của đội ngũ Bí thư, Phó Bí thư cũng như cấp ủy viên được nâng lên rõ rệt; việc xác định, lựa chọn nội dung, hình thức sinh hoạt cơ bản được chuẩn bị chu đáo, bám sát thực tế cơ sở, qua đó không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên; nâng cao tính chiến đấu của chi ủy, chi bộ, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đối với công tác tập huấn, cấp ủy huyện xem xét, lựa chọn đội ngũ báo cáo viên giàu kinh nghiệm tham gia lớp tập huấn giảng viên bồi dưỡng kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ theo Kế hoạch số 31-KH/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Trên cơ sở các nội dung cơ bản đã được tiếp thu, BTV Huyện ủy tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ theo hình thức trực tiếp được 23 lớp với 1.659 đồng chí tham gia. Sau tập huấn, các học viên được trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng trong công tác điều hành sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi ủy, chi bộ và chất lượng đội ngũ Bí thư chi bộ, đảng viên, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng.

Để kịp thời nắm bắt và đánh giá kết quả triển khai thực hiện tại cơ sở, BTV Huyện ủy, trực tiếp là các đồng chí Thường trực Huyện ủy bố trí dự sinh hoạt tại một số chi bộ nhằm kịp thời động viên, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đồng thời nắm bắt tình hình chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ. Giao Ban Tổ chức Huyện ủy chịu trách nhiệm phân công lãnh đạo, chuyên viên phối hợp với Thường trực Đảng ủy cơ sở dự các buổi sinh hoạt chi bộ ở cơ sở để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình tổ chức sinh hoạt. Qua thực hiện tại một số Đảng bộ, gồm: Thị trấn Việt Quang, xã Quang Minh, Vĩnh Hảo đã có những vận dụng linh hoạt cũng như cách làm hay trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như: Lựa chọn 1 chi bộ để Bí thư các chi bộ đến dự, sau đó Bí thư các chi bộ sẽ luân phiên đi dự sinh hoạt các chi bộ còn lại để góp ý, bổ sung lẫn nhau.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ vẫn còn hạn chế, bất cập, như: Chưa biết lựa chọn nội dung sinh hoạt theo chuyên đề. Thư ký cuộc họp không ghi hết các nội dung, ý kiến của đảng viên; người chủ trì chưa yêu cầu đảng viên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong tháng, chưa biểu dương đảng viên tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ cũng như nhắc nhở, phê bình đảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao; chưa đánh giá được những cam kết thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII), gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khi kết thúc, người chủ trì chưa biết cách tổng hợp các ý kiến phát biểu; phân công nhiệm vụ đôi lúc chưa rõ ràng; việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị, tâm tư của đảng viên chưa thực hiện tốt... Chất lượng, nội dung, quy trình sinh hoạt ở một số chi bộ chưa đạt yêu cầu theo quy định; tinh thần phát biểu, góp ý xây dựng còn hạn chế; một số ít cấp ủy, chi bộ (chủ yếu khối chi bộ nông thôn) việc thực hiện các bước sinh hoạt theo Hướng dẫn số 01-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy vẫn còn lúng túng. Công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho đảng viên chưa được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành nền nếp sinh hoạt chi bộ một số nơi thực hiện chưa tốt.

Để khắc phục những tồn tại trên, các chi bộ trong huyện cần nghiêm túc thực hiện các quy định, các tiêu chí đánh giá, các bước tiến hành. Bám sát chức năng, nhiệm vụ cũng như tình hình thực tiễn tại cơ sở, đơn vị để xây dựng nội dung sinh hoạt cho phù hợp. Trong cấp ủy cần có sự phân công, chuẩn bị nội dung sinh hoạt; trong sinh hoạt có sổ ghi biên bản, đảng viên có trách nhiệm phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết. Thời gian sinh hoạt cần được bố trí hợp lý để đảng viên tham gia đầy đủ. Cấp ủy chi bộ cần nâng cao tính chủ động, tinh thần sáng tạo, duy trì các buổi sinh hoạt dân chủ, cởi mở để đảng viên bộc lộ tâm tư, nguyện vọng.

Tin rằng với những nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Đảng bộ huyện Bắc Quang sẽ mang lại hiệu quả tích cực; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương.

Bài, ảnh: Lương Minh Hằng (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có tư duy và cách tiếp cận mới để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
Sáng 12/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy. Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh.
12/09/2022
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhât và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đã được Đảng ta khẳng định trong Văn kiện Đại hội XII, Đại hội XIII. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa đã khẳng định và luận giải rõ hơn từ lịch sử, bối cảnh tình hình và nội dung của quan điểm.
12/09/2022
Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác phòng cháy, chữa cháy
BHG - Sáng 12.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC. Tham dự hội nghị tại điểm cầu T.Ư có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và lãnh đạo các bộ, ngành. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố…
12/09/2022
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư
Trong 2 ngày (9 và 10/9), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến về các Đề án quan trọng.
12/09/2022