Đánh giá tiến độ triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia

22:57, 06/08/2022

BHG - Chiều 6.8, Ban chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tổ chức họp đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu 5 tỉnh, thành, trong đó có tỉnh Hà Giang. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện. Tham dự tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan,  các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu thảo luận tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu thảo luận tại cuộc họp.

Ngày 22.1.2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 149/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời, Ban chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện đã được thành lập do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban chỉ đạo. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Chiến lược, các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương, tích cực triển khai những nhiệm vụ, giải pháp được phân công tại Chương trình hành động ban hành kèm theo Quyết định số 149/QĐ-TTg. Về cơ bản, các nhiệm vụ đều đang được triển khai đúng tiến độ đề ra.

Chiến lược đã đề ra 9 chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, Ngân hàng Nhà nước đánh giá sơ bộ có 6/8 chỉ tiêu có khả năng hoàn thành vào năm 2025, gồm: Tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tốc độ tăng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt; số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa có dư nợ tại các tổ chức tín dụng; dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế; doanh thu phí bảo hiểm bình quân GDP; tỷ lệ người trưởng thành có thông tin về lịch sử tín dụng trong hệ thống thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Còn 2/8 chỉ tiêu chưa có cơ sở để đánh giá khả năng đạt được mục tiêu.

Thực hiện Quyết định số 149 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 172, ngày 4.8.2020 về triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Trong đó, xác định mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và phân công cụ thể tới các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố. Hiện toàn tỉnh có 17 tổ chức tín dụng với tổng số 66 chi nhánh, phòng giao dịch. Có 24/193 xã, phường, thị trấn có điểm cung ứng dịch vụ tài chính. Toàn tỉnh hiện có 44 máy ATM, đã phát hành 368.502 thẻ. Tổng đầu tư tín dụng cho nền kinh tế đến 30.6.2022 đạt 27.750 tỷ đồng…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh nhấn mạnh, so với mục tiêu đề ra đến năm 2025, đến nay tỉnh Hà Giang đã hoàn thành trước thời hạn 2/7 chỉ tiêu, đó là: Dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ đối với nền kinh tế, chiếm 56% (vượt 31% mục tiêu của Chính phủ và vượt 6% mục tiêu của tỉnh Hà Giang); Số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 37,8% (vượt mục tiêu đề ra là 20-25%). Các chỉ tiêu khác đang thực hiện theo kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất Chính phủ chỉ đạo việc nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, an toàn, hiệu quả và có khả năng liên thông, kết nối giữa các hệ thống, trong đó ưu tiên cho các địa bàn khó khăn như Hà Giang. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo các tổ chức cung ứng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có giải pháp hỗ trợ về phí cung cấp dịch vụ và đơn giản hóa các thủ tục để khuyến khích người dân tiếp cận và sử dụng thường xuyên các dịch vụ ngân hàng. Sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ tài chính đối với người dân, với mục tiêu là an toàn, dễ sử dụng.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu tập trung xem xét, đánh giá quá trình thực hiện Chiến lược thời gian qua, những việc đã làm được, chưa làm được; cập nhật tình hình mới để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời trên cơ sở lấy thực tiễn làm thước đo để chính sách đi vào cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng…

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong bối cảnh nhiều biến động
Chiều 30/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc thảo luận về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững.
31/07/2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang – Xín Mần
BHG - Ngày 5.8, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang – Xín Mần (ĐT.177). Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì; đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thi công...
05/08/2022
Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đảng viên
BHG - Chiều 5.8, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang. 
05/08/2022
Công bố Quyết định thành lập Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú – THCS và THPT huyện Quản Bạ
BHG - Chiều 5.8, tại huyện Quản Bạ, Sở GD&ĐT tổ chức công bố Quyết định thành lập Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú – THCS và THPT huyện Quản Bạ. Đến dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Bình, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT. Cùng dự có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban của huyện và các thầy, cô giáo nhà trường…
05/08/2022