Bài phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Nhà báo tỉnh

06:42, 13/07/2022

Kính thưa các quý vị đại biểu, các nhà báo lão thành!

Thưa toàn thể các đồng chí hội viên Hội Nhà báo tỉnh!

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng Hội Nhà báo Hà Giang nhân Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của đội ngũ những người làm báo cũng như hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Thưa các đồng chí!

Phát huy truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam, những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cả hệ thống chính trị, báo chí Hà Giang đã có sự phát triển vượt bậc cả về đội ngũ, kỹ thuật, công nghệ và trình độ tác nghiệp với đầy đủ các loại hình báo chí là: Báo in, báo điện tử, truyền hình và phát thanh.

Các cơ quan báo chí luôn thể hiện rõ chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể; phản ánh trung thực về mọi mặt. Khẳng định vai trò là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, định hướng dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân; góp phần tạo ra bầu không khí dân chủ và tham gia tích cực vào công tác giám sát, phản biện xã hội.

Thông qua tác phẩm báo chí, đội ngũ người làm báo đã cổ vũ tinh thần thi đua lao động sáng tạo, xây dựng và bảo vệ quê hương, phát huy sức mạnh của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, gương người tốt, việc tốt, các nhân tố mới trong mọi lĩnh vực. Đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, phê phán những thói hư, tật xấu, cảnh báo những tệ nạn trong đời sống xã hội, được dư luận ủng hộ, tạo được niềm tin vào công lý, đồng thời đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái, diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân.

Báo chí cũng đã quảng bá, góp phần xây dựng hình ảnh một Hà Giang với những tiềm năng, lợi thế; một địa phương năng động, sáng tạo, giàu nhiệt huyết và quyết tâm chính trị trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong xây dựng hệ thống chính trị và thực hiện các giải pháp phát triển KT-XH.

Các đồng chí phóng viên, hội viên, người làm báo không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn bám sát hơi thở cuộc sống, có mặt trên khắp mọi miền, từ các trung tâm, đô thị đến từng thôn bản, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Từ đó sáng tạo nên những tác phẩm báo chí phản ánh chân thực, toàn diện, kịp thời các mặt đời sống KT-XH, AN-QP. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19 thời gian vừa qua, đội ngũ những người làm báo của tỉnh cũng là một trong những lực lượng tiên phong, có nhiều đóng góp quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá cao vai trò của Hội Nhà báo tỉnh trong công tác tập hợp, gắn kết các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn; tích cực tham gia công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, làm tốt công tác tham mưu với tỉnh trong công tác tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu đặt ra cho báo chí cách mạng trong giai đoạn phát triển mới, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh và của đất nước.

Thưa các đồng chí!

Trong những năm qua, Hà Giang đã đạt nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH, nổi bật là:

- Tích cực cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nền hành chính hiện đại, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

- Đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi lao động nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới, cùng với đó là thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm sóc gia đình chính sách, người có công, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chủ quyền, lãnh thổ, anh ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đảm bảo và giữ vững.

- Chú trọng bảo vệ, gìn giữ phát huy các giá trị văn hóa của địa phương. Đặc biệt, Hà Giang cũng là một trong những tỉnh đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết về Chương trình Chuyển đổi số và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

- Hà Giang cũng đang tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới công tác cán bộ, giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên.

Như vậy, Hà Giang đang có nhiều thời cơ nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là sự phát triển vượt bậc của công nghệ truyền thông, đòi hỏi hoạt động báo chí cần có sự đổi mới không ngừng, phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo trong việc định hướng thông tin. Sự thành công của hoạt động báo chí có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển của địa phương. Trong đó chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu để tạo đột phá và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Để tích cực quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, báo chí Hà Giang cần chủ động thích ứng và đi đầu trong việc thực hiện chuyển đổi số.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các nhà báo lão thành!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Kỷ niệm 30 Ngày thành lập Hội Nhà báo Hà Giang cũng là dịp để những người làm báo nhìn lại, đánh giá lại chặng đường xây dựng và phát triển, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới với tinh thần phát huy trách nhiệm đối với đất nước, đối với nhân dân, xây dựng nền báo chí cách mạng hiện đại, hội nhập quốc tế. Tôi mong muốn:

- Thứ nhất: Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí của tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, là cầu nối để những chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh tới nhân dân các dân tộc trong tỉnh, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cần tập trung tuyên truyền bám sát với các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng thông tin về kết quả thực hiện và những thành tựu trong phát triển KT-XH của tỉnh, cải cách hành chính, công tác giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đô thị thông minh, phát triển chính quyền số và chuyển đổi số của tỉnh Hà Giang,... các gương người tốt, việc tốt, các nhân tố tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, theo phương châm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

- Thứ hai: Hội Nhà báo Hà Giang cần tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò quản lý, thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo cho đội ngũ những người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm xã hội sâu sắc; đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà báo, để những người làm báo yên tâm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng báo chí vẻ vang. Tích cực củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; động viên, cổ vũ các nhà báo, hội viên thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị, KT-XH và AN-QP của địa phương. 

- Thứ ba: Toàn thể hội viên - nhà báo và những người đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí phải luôn giữ cái tâm trong sáng của người làm báo cách mạng, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập; không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của người làm báo. Đồng thời, phải luôn là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các quan điểm, các thông tin sai trái, xuyên tạc tình hình của đất nước và của tỉnh; cũng như những thông tin gây phân tâm, làm phức tạp tình hình và không có lợi cho sự phát triển của tỉnh.

- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động báo chí và tác nghiệp của các nhà báo trên địa bàn tỉnh.

- Tôi cũng mong muốn Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục quan tâm đến hoạt động báo chí của địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động Hội và hội viên; coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho hội viên, người làm báo nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng và nghiệp vụ. Cùng với đó, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở địa phương.

Nhân dịp Hội Nhà báo Hà Giang kỷ niệm 30 năm ngày thành lập; tôi thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh một lần nữa xin chúc đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh luôn là những người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng; tích cực tuyên truyền đưa nghị quyết của đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Chúc Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy tuyền thống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; thực sự là mái nhà chung, là nơi kết nối, tập hợp đội ngũ những người làm báo cách mạng và góp phần quan trọng, tích cực vào sự phát triển của báo chí trong sự nghiệp đổi mới, đi lên của tỉnh Hà Giang.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phiên họp trù bị kỳ họp thứ Bảy HĐND tỉnh khóa XVIII
BHG - Chiều 12.7, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức phiên họp trù bị Kỳ họp thứ Bảy. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.
13/07/2022
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long làm việc tại thành phố Hà Giang
BHG - Ngày 12.7, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với thành phố Hà Giang nhằm khảo sát thực tiễn, nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh để đề xuất giải pháp xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố Hà Giang và 20 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
13/07/2022
Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam làm việc với NHCSXH tỉnh
BHG - Sáng 12.7, Đoàn công tác Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam do đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
13/07/2022
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh viếng anh linh Anh hùng Liệt sỹ tại Đền thờ Liệt sỹ điểm cao 468
BHG - Sáng 12.7, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2022), đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang đã đến dâng hoa, dâng hương tri ân các Anh hùng Liệt sỹ (AHLS) tại Đền thờ Liệt sỹ điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên)...
13/07/2022