Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ngày càng vững chắc

14:48, 13/06/2022

BHG - Bắt tay vào xây dựng chủ nghĩa xã hội, chúng ta mới chỉ có tiền đề về chính trị trong khi phải xây dựng tổng thể mọi mặt của một chế độ xã hội mới; đây là thời kỳ đấu tranh quyết liệt giữa “cái cũ” với “cái mới” trên mọi mặt của đời sống xã hội, cái cũ không “tự nguyện” mất đi mà ngược lại, chống lại cái mới ra đời còn “yếu ớt”, nhưng xu hướng cái mới sẽ thắng và thay thế cái cũ - đó là quy luật tất yếu của lịch sử tự nhiên, xã hội và tư duy.

Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Để xây dựng nó, điều trước tiên là cần phải hiểu rõ, hiểu đầy đủ, đúng đắn bản chất của dân chủ xã hội chủ nghĩa, có nhiều cách lý giải nhưng nói một cách đơn giản là: “Dân chủ xã hội chủ nghĩa là dân chủ của đại đa số nhân dân”, dân là chủ và dân làm chủ.

Dân chủ xã hội chủ nghĩa mà ta đang xây dựng và từng bước hoàn thiện là mọi người dân đều có quyền làm chủ mọi mặt của đời sống xã hội một cách tự giác và bình đẳng, phù hợp với lợi ích chung của đại đa số nhân dân, điều đó đã được khẳng định trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật của Nhà nước ta, cơ chế thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa đã và đang hoàn thiện phù hợp với quá trình phát triển mọi mặt của đất nước, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân trở thành một trong những nhiệm vụ cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, việc tiếp tục xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật cũng là một nhiệm vụ cấp thiết, vì nội dung hệ thống pháp luật nước ta đã khẳng định quyền dân chủ của đa số nhân dân; những hành vi coi quyền dân chủ của cá nhân mình là quan trọng hơn dân chủ của đa số nhân dân là trái với dân chủ xã hội chủ nghĩa, là lợi dụng dân chủ để thực hiện ý đồ cá nhân của họ. Đơn cử như, trong lĩnh vực kinh tế: Đảng và Nhà nước khuyến khích mọi người dân làm giàu hợp pháp, tức là làm giàu mà không làm thiệt hại đến lợi ích chung của đại đa số nhân dân, nhưng một số người đã lợi dụng dân chủ để làm giàu cho bản thân, làm tổn hại lợi ích chung của nhân dân; các vụ án kinh tế gần đây như lợi dụng đại dịch để nâng giá, thổi giá các thiết bị y tế là bóc lột người bệnh; lũng đoạn thị trường chứng khoán; lợi dụng dân chủ, dùng các phương tiện truyền thông để vu khống, bôi nhọ cá nhân và tổ chức, nguy hiểm hơn là vu khống, xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… những hành vi nêu trên đã gây suy giảm lòng tin của nhân dân vào chế độ mà nhân dân ta đang xây dựng và dù vô tình hay có ý, thì đã tiếp tay cho các thế lực thù địch, các tổ chức phản động chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, cũng chính là chống lại quyền làm chủ của nhân dân…

Để bảo vệ nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, những hành vi vi phạm pháp luật, không tôn trọng quyền dân chủ của đa số nhân dân, làm tổn hại đến lợi ích của đa số nhân dân phải được xử lý nghiêm minh theo pháp luật; Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị nước ta khuyến khích, tạo điều kiện cho mọi người phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền; đồng thời cũng xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật dù là ai, chức vụ gì theo tinh thần “Không có vùng cấm”, “Không có ngoại lệ”.

Triệu Minh Tư (Phường Trần Phú, thành phố Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn gặp mặt doanh nhân
BHG - Sáng 13.6, tại Cà phê Doanh nhân – trụ sở Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi gặp gỡ các doanh nhân trên địa bàn tỉnh để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19.
13/06/2022
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Bắc Mê
BHG  - Trong 2 ngày 12 - 13.6, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Bắc Mê tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027. Dự có các đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cùng 150 đoàn viên tiêu biểu đại diện trên địa bàn huyện.
13/06/2022
Báo chí với sự nghiệp xây dựng Đảng
BHG - Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, quan trọng và cấp bách, có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong hành trình ấy có sự đóng góp to lớn của báo chí.
13/06/2022
Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, đối thoại với công nhân, lao động
BHG - Sáng 12.6, tại tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi gặp mặt, đối thoại với công nhân, lao động (CNLĐ) tại các khu công nghiệp, chế xuất. Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội T.Ư. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, LĐLĐ tỉnh và đại diện đoàn viên, CNLĐ trên địa bàn.
12/06/2022