Hướng tới kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2022)

Báo chí với sự nghiệp xây dựng Đảng

14:18, 13/06/2022

BHG - Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, quan trọng và cấp bách, có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong hành trình ấy có sự đóng góp to lớn của báo chí.

Phóng viên Báo Hà Giang tìm hiểu về văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô, xã Lũng Cú (Đồng Văn).                                           Ảnh: PV
Phóng viên Báo Hà Giang tìm hiểu về văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô, xã Lũng Cú (Đồng Văn). Ảnh: PV

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”, “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”. Báo chí cách mạng là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, bộ phận quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng, diễn đàn thể hiện tâm tư, ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, tuyến đầu trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ nhân dân. Thấm nhuần lời dạy của Người, trải qua 97 năm phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng phấn đấu, trưởng thành, khẳng định vị thế “cơ quan quyền lực thứ 4”, cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”.

 Hiện nay, xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tiến hành mạnh mẽ và sâu rộng trên phạm vi cả nước. T.Ư Đảng ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Kết luận số 21-KL/TW, của BCH T.Ư Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37-QĐ/TW của BCH T.Ư về những điều đảng viên không được làm; khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Báo chí đã tập trung tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân; phản ánh sinh động những cách làm hay, năng động, sáng tạo, những tấm gương điển hình tiên tiến trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuốc sống. Tháng 12.2020, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 05 về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Ngay khi nghị quyết được ban hành, các cơ quan báo chí của tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung nghị quyết, phản ánh cách làm mới, mô hình hay ở cơ sở thông qua việc mở các chuyên trang, chuyên mục về cải tạo vườn tạp. Có hàng trăm bài viết phản ánh rõ nét những kết quả đạt được sau gần 2 năm thực hiện nghị quyết, cũng như những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân, đề xuất giải pháp để hoàn thành mục tiêu nghị quyết.

Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, Báo Hà Giang và Đài PT - TH tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục như: Đảng trong cuộc sống hôm nay, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, dân vận khéo, phòng chống tham nhũng... Thông qua ngòi bút sắc sảo, chặt chẽ và uyển chuyển của các nhà báo, những bài viết về đề tài xây dựng Đảng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của công chúng. Nhà báo Trần Thu Phương, Báo Hà Giang chia sẻ: “Xây dựng Đảng là mảng đề tài rộng, bao trùm công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, nội chính, dân vận, tuyên giáo, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... Đây thực sự là mảng đề tài không dễ viết, yêu cầu rất cao trong việc vừa đảm bảo đúng đường lối, quan điểm của Đảng, vừa đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách chân thực, sinh động, khách quan, hấp dẫn độc giả. Để có tác phẩm “đúng – trúng – hay”, tôi thường xuyên học hỏi, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, trau dồi vốn kiến thức về Đảng, trăn trở tìm kiếm đề tài, tích lũy kinh nghiệm qua mỗi chuyến công tác, “mềm hóa” cái “khó”, cái “khô” trong viết về công tác xây dựng Đảng thành những tác phẩm báo chí chất lượng”.

Bà Vũ Thị Chi, Bí thư Chi bộ tổ 15, Phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) cho biết: “Báo Hà Giang là kênh thông tin quan trọng về công tác xây dựng Đảng. Thông qua các bài viết về xây dựng Đảng trên báo, đặc biệt là các bài viết về mô hình dân vận khéo, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ hay học tập và làm theo Bác giúp Chi bộ học hỏi được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của các Chi bộ khác trên địa bàn tỉnh để nâng cao chất lượng sinh hoạt của Chi bộ mình”.

Để phản ánh toàn diện công tác xây dựng Đảng thông qua tác phẩm báo chí, các cơ quan báo chí của tỉnh và các nhà báo không ngừng đổi mới phương thức thể hiện hấp dẫn, lôi cuốn, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số; tiếp cận đề tài bằng nhiều góc nhìn, khía cạnh khác nhau. Không chỉ phản ánh chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống mà báo chí còn phản ánh nhiều hạn chế trong công tác tổ chức cán bộ, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, phòng, chống tham nhũng, vướng mắc ở cơ sở. Báo chí trở thành kênh tham vấn, hiến kế các cơ quan Đảng, Nhà nước lắng nghe, tiếp thu, điều chỉnh để hoạt động tốt, hiệu quả hơn. Những vấn đề được báo chí phản ánh có tác động tích cực đến xã hội, trở thành bài học kinh nghiệm sâu sắc đối với nhiều cấp ủy Đảng.

Phó Bí thư Thường Trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tại buổi phát động Giải báo chí của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Đảng năm 2022 đã nhấn mạnh: Báo chí là công cụ sắc bén góp phần quan trọng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân và phát triển KT-XH; báo chí đưa tin kịp thời và lan tỏa mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Nhiều bài viết sâu sắc, có tính phát hiện, góp ý, đề xuất giúp các cấp ủy, chính quyền nhìn nhận và có giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng. Báo chí cách mạng là một trong những phương tiện quan trọng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Năm nay, tỉnh ta tổ chức Giải báo chí của tỉnh về công tác xây dựng Đảng khẳng định sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, phát huy dân chủ, đoàn kết, củng cố niềm tin với Đảng.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồ Thầu, mảnh đất giàu tiềm năng du lịch
BHG - Nằm dưới chân núi Chiêu Lầu Thi hùng vỹ, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng du lịch. Thiên nhiên ban tặng cho nơi đây phong cảnh tuyệt đẹp với núi non trùng điệp, biển mây bồng bềnh, những cánh rừng nguyên sinh, thảm thực vật phong phú, cùng với con người và nền văn hóa đậm đà bản sắc... Tất cả hòa quyện tạo nên nét quyến rũ đặc trưng cho mảnh đất Hồ Thầu.
30/05/2022
Huyện Yên Minh tổ chức Hội thi tuyên truyền quảng bá Cao nguyên đá Đồng Văn và truyền thông an toàn trên không gian mạng
BHG - Ngày 28.5, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh phối hợp với Trạm thông tin du khách, Phòng Văn hóa thông tin và Trung tâm VHTT&DL huyện Yên Minh tổ chức Hội thi tuyên truyền quảng bá về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn và truyền thông an toàn trên không gian mạng (năm học 2021 - 2022).
29/05/2022
Thành phố Hà Giang đẩy lùi hủ tục, xây dựng môi trường sống hấp dẫn
BHG - Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của tỉnh, thành phố Hà Giang có nhiều dân tộc cùng chung sống, mỗi dân tộc có nét văn hóa riêng biệt, tạo cho thành phố một nền văn hóa độc đáo, phong phú. Những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển KT- XH, diện mạo thành phố có nhiều đổi mới, trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hủ tục, tập quán lạc hậu tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, ảnh hưởng đến lao động sản xuất, gây mất an ninh trật tự.
29/05/2022
Khẳng định tư cách thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu
BHG - Trải qua 2 kỳ đánh giá, Công viên Địa chất (CVĐC) toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục được UNESCO công nhận tư cách thành viên giai đoạn 2015 – 2018 và 2019 – 2022. Để khẳng định và giữ vững tư cách thành viên, tỉnh ta đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp; qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị CVĐC, di sản văn hóa, đa dạng sinh học, môi trường sinh thái, làm cơ sở cần thiết cho mục tiêu phát triển bền vững.
29/05/2022