Sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

09:27, 06/06/2022

BHG - Tư tưởng Hồ Chí Minh - tài sản tinh thần quý báu của Đảng và dân tộc Việt Nam - cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin đã, đang và sẽ soi đường cho dân tộc ta đi lên trong thế giới đầy biến động. Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước càng đi vào chiều sâu thì tư tưởng Hồ Chí Minh càng thể hiện rõ giá trị và sức sống trường tồn, là nền tảng tư tưởng cho mọi hoạt động của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Ngay từ những năm 20 của thế kỷ XX, Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường cứu nước và phát triển đúng đắn cho dân tộc ta – Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đến Hội nghị ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) đã đưa vào Cương lĩnh chính trị đầu tiên chiến lược: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Đi theo tư tưởng Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam từ một nước thuộc địa - phong kiến, trở thành một nước độc lập, tự chủ, có nền kinh tế phát triển bền vững, con người được giải phóng khỏi ách áp bức, bất công, được phát triển tự do, toàn diện, vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lịch sử cách mạng Việt Nam hơn 90 năm qua minh chứng rằng: Nếu không đi theo con đường Bác Hồ chỉ ra, thì Việt Nam sẽ không có độc lập dân tộc thật sự, người dân Việt Nam sẽ mất địa vị làm chủ xã hội, không có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc như hằng mong muốn.

Giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang xây dựng và phát triển trong điều kiện của xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, kinh tế thị trường, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó, xuất hiện sự đan xen thời cơ và thách thức rất lớn. Các thế lực thù địch luôn ra sức tăng cường chống phá, muốn làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa của quá trình phát triển đất nước. Đứng trước tình hình đó, toàn Đảng, toàn dân ta càng phải quán triệt và vận dụng sáng tạo hơn nữa Di sản Hồ Chí Minh để lại, nhất là mục tiêu và con đường phát triển dân tộc mà Người đã xác định, coi đó là nguyên tắc bất di bất dịch.

Lịch sử dựng nước và giữ nước đã giúp nhân dân Việt Nam ý thức sâu sắc giá trị của độc lập và chủ quyền dân tộc. Giữ vững độc lập dân tộc là giữ vững thành quả của quá trình đấu tranh gian khổ, hy sinh xương máu của các thế hệ. Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ta là phải “Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Theo đó, nội dung giữ vững độc lập dân tộc được xác định: Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Để giữ vững độc lập dân tộc đòi hỏi chúng ta phải xây dựng nội lực về mọi mặt: Chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng và toàn vẹn lãnh thổ như sinh thời Hồ Chí Minh căn dặn: “Có tự lập mới độc lập, có tự cường mới tự do”. Độc lập hoàn toàn, bền vững phải được thực hiện một cách đồng bộ: “Phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên”. Thực hiện tốt thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, đấu tranh và làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình”, các hoạt động chống phá, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, an ninh phi truyền thống.

Điều có giá trị vĩnh hằng là độc lập phải gắn với tự do, hạnh phúc của nhân dân, “dân chỉ biết đến giá trị của độc lập, tự do khi dân được ăn no, mặc ấm”. Muốn vậy, phải xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhân dân là chủ thể của quyền lực Nhà nước, dân là chủ và dân làm chủ. Dân chủ trở thành mục tiêu trong hệ giá trị phát triển của đất nước: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Phấn đấu vì một đất nước Việt Nam phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng ta hiện nay, là sự tiếp nối và nhân lên khát vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khát vọng đó cần được khảm vào tâm trí, tư duy và hành động của cán bộ, đảng viên và mỗi người Việt Nam yêu nước để xứng đáng là thế hệ kế tục sự nghiệp mà cả cuộc đời Hồ Chí Minh trăn trở và dấn thân, đó cũng là khát vọng chung của toàn nhân loại.

Đặng Công Thành (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn
BHG - Sáng 31.5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) nhằm giám sát kết quả thực hiện điều chỉnh quy hoạch đất lâm nghiệp và 3 loại rừng, giai đoạn 2016-2025. Dự buổi giám sát có lãnh đạo Sở NN&PTNT; lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh; lãnh đạo một số Ban HĐND tỉnh.
31/05/2022
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1.6.1949 – 1.6.2022), chiều 31.5, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã đến dự Tết Thiếu nhi, chung vui và tặng quà cho các cháu trường Mầm non xã Phương Độ (thành phố Hà Giang). Cùng dự có lãnh đạo thành phố Hà Giang, xã Phương Độ...
31/05/2022
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Lao Và Chải
BHG - Sáng 31.5, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ (QCDC) của tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh để kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và việc thực hiện QCDC tại cơ sở; cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy – thành viên BCĐ; lãnh đạo huyện Yên Minh; Đảng ủy, Bí thư chi bộ các thôn của xã Lao Và Chải.
31/05/2022
Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo T.Ư làm việc tại huyện Đồng Văn
BHG - Sáng 31.5, đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo T.Ư do đồng chí Phạm Hoàng Tinh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo T.Ư làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Đồng Văn nhằm nắm bắt công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên. Cùng đi có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
31/05/2022