Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề với Sở TN&MT và Sở Tài chính

13:43, 31/05/2022

BHG - Sáng 31.5, Đoàn giám sát số 01 Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã có buổi giám sát chuyên đề với Sở TN&MT và Sở Tài chính về kết quả thực hiện điều chỉnh Quy hoạch đất lâm nghiệp và ba loại rừng giai đoạn 2016 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Toàn cảnh buổi giám sát.
Toàn cảnh buổi giám sát.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phát biểu tại buổi giám sát.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phát biểu tại buổi giám sát.

Sau khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, Sở TN&MT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, chỉ đạo công tác lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030. Hàng năm, Sở TN&MT đều tổ chức tập huấn Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành và tập huấn chuyên môn cho cán bộ ngành TN&MT và công chức địa chính các xã phường, thị trấn. Công khai quy hoạch sử dụng đất trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Hà Giang và đến tất cả các xã theo quy định. Sở TN&MT đã thực hiện 7 cuộc thanh tra, đối tượng thanh tra là 43 đơn vị; cấp huyện thực hiện 50 cuộc thanh tra tại 108 xã, phường, thị trấn. Qua thanh tra, đã phát hiện và xử lý các vi phạm của người sử dụng đất; chấn chỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng để tổ chức lại sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp theo tinh thần tăng đất rừng sản xuất để phát triển KT-XH đồng thời bảo đảm phát triển môi trường bền vững... Tuy nhiên, tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm là do nguồn kinh phí đầu tư cho dự án cắm mốc ranh giới và đo đạc, bản đồ còn hạn chế và chưa kịp thời. Việc quy hoạch 3 loại rừng còn nhiều sai sót, nhiều khu vực quy hoạch đất lâm nghiệp vào khu vực dân cư và đất sản xuất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân do vậy khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận...


Đại diện Sở TN&MT phát biểu tại buổi giám sát.
Đại diện Sở TN&MT phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở Tài chính và Sở TN&MT đã làm rõ những vấn đề mà Đoàn giám sát quan tâm như: Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng cấp tỉnh còn nhiều bất cập, các số liệu báo cáo về kết quả rà soát, phân loại 3 loại rừng không thống nhất. Theo Quy hoạch phân loại 3 loại rừng nhiều khu vực đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng còn chồng lấn với diện tích đất nông nghiệp và đất ở của người dân. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng, đất lâm nghiệp còn nhiều sai sót, không sát với thực tế đất sử dụng của người dân. Chất lượng phân quy hoạch, phân loại 3 loại rừng trên địa bàn chưa cao. Việc trồng rừng thay thế còn nhiều bất cập, các đơn vị, doanh nghiệp sau khi tổ chức khai thác khoáng sản xong đã không nghiêm túc thực hiện, dẫn đến việc người dân tự ý lấn chiếm, trồng rừng vào diện tích đất trồng rừng thay thế. Số liệu về kiểm kê các loại rừng còn nhiều sai sót khó khăn cho công tác cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất của các huyện, thành phố.

Đại diện Sở Tài chính phát biểu tại buổi giám sát.
Đại diện Sở Tài chính phát biểu tại buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát yêu cầu: Sở Tài chính và Sở TN&MT tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh về thực hiện điều chỉnh Quy hoạch đất lâm nghiệp và 3 loại rừng, giai đoạn 2016 – 2025 trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành chuyên môn và các huyện, thành phố thống kê, rà soát lại để đảm bảo chính xác về số liệu chung báo cáo tỉnh. Đối với việc sử dụng đất các lâm trường trao trả, cần thống kê chi tiết để triển khai thực hiện vào một số chương trình, dự án ổn định đất ở, đất sản xuất cho người dân phục vụ mục đích phát triển KT-XH. Đất cấp cho các HTX, doanh nghiệp cần phải xác định rõ mục đích sử dụng của từng loại đất để làm tốt công tác quy hoạch, quản lý. Tham mưu cho tỉnh xây dựng phương án cụ thể để đảm bảo đất sản xuất cho người dân cũng như đảm bảo công tác quy hoạch đúng theo quy định. Tham mưu cho tỉnh phương án, kế hoạch rà soát lại hiện trạng các loại rừng, đất trên địa bàn và vấn đề thu hồi đất trên địa bàn, triển khai thực hiện đồng bộ, tránh phát sinh những vấn đề kéo dài. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ, tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh về tranh chấp trong quá trình triển khai nhất là đối với những công trình Nhà nước, an sinh trên địa bàn toàn tỉnh...

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp phiên tháng 5
BHG - Ngày 31.5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp tháng 5, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH tháng 6; xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6.2022 và xem xét, cho ý kiến vào các tờ trình. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.
31/05/2022
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Lao Và Chải
BHG - Sáng 31.5, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ (QCDC) của tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh để kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và việc thực hiện QCDC tại cơ sở; cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy – thành viên BCĐ; lãnh đạo huyện Yên Minh; Đảng ủy, Bí thư chi bộ các thôn của xã Lao Và Chải.
31/05/2022
Kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là một bài viết rất quan trọng, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn sinh động  về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chứa đựng nhiều ý nghĩa, là một thông điệp khẳng định mạnh mẽ ý chí của Đảng và nhân dân Việt Nam tiếp tục vững bước trên con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn.
29/05/2022
Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022
Tối qua 28/5, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La long trọng tổ chức khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Dự khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và du khách mọi miền Tổ quốc.
29/05/2022