Thông tin tuyên truyền để hiểu đúng và đủ quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu bia

16:35, 14/06/2019

Ngày làm việc cuối cùng tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 14/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Với 408/450 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 84,30% tổng số đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. Đây là đạo luật mang ý nghĩa xã hội và tính nhân văn cao, với mục tiêu cao nhất cả trước mắt và lâu dài là định hướng hành vi, thay đổi thói quen có hại, góp phần quan trọng nâng cao thể chất, tinh thần, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người dân.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Trước khi biểu quyết thông qua toàn văn dự thảo Luật, Quốc hội đã biểu quyết thông qua riêng đối với khoản 6 Điều 5 dự thảo Luật quy định về hành vi bị nghiêm cấm. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, trước tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ cấm “6. Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Như vậy, quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông.

Đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết thông qua Luật
Đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết thông qua Luật

Với 7 chương 36 điều, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia; quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Luật nghiêm cấm các hành vi: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia. Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia. Bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, người làm việc trong lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập. Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. Cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe. Khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức. Sử dụng nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến không được phép dùng trong thực phẩm; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không bảo đảm chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sản xuất, pha chế rượu, bia. Kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đăng ký; bán rượu, bia bằng máy bán hàng tự động. Kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; nhập lậu rượu, bia. Và các hành vi bị nghiêm cấm khác liên quan đến rượu, bia do luật định.

Luật cũng quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu bia như quy định về thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia; Trách nhiệm trong thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia; Địa điểm không uống rượu, bia; Quản lý việc khuyến mại rượu, bia có độ cồn dưới 15 độ; Quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ; Quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên; Quản lý việc tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia.

Quy định về biện pháp quản lý việc cung cấp rượu bia như: Điều kiện cấp phép sản xuất rượu công nghiệp; Điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; Biện pháp quản lý đối với sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh; Bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm đối với rượu, bia; Địa điểm không bán rượu, bia; Phòng ngừa và xử lý rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; rượu, bia nhập lậu.

Ngoài ra, luật cũng có các quy định về giảm tác hại của rượu bia, điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.

Để luật đi vào cuộc sống, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ ngay sau khi Luật được thông qua cần chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền rộng khắp để mọi người dân, gia đình, cơ quan, tổ chức hiểu rõ và thực hiện đầy đủ, chính xác quy định của Luật, đồng thời khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật này và các quy định của Luật giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thủy nội địa và Luật Thương mại được sửa đổi tại Luật này; chú trọng củng cố, nâng cao năng lực cho người làm công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia và bố trí, huy động đủ nguồn lực cho việc tổ chức thi hành Luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm triển khai tốt việc thực hiện pháp luật về an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống bạo lực gia đình..., để ngăn chặn có hiệu quả và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm liên quan đến rượu, bia; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan để xây dựng cơ chế đồng bộ, hữu hiệu trong phòng, chống tác hại của rượu, bia vì sức khỏe của người dân và an toàn của cộng đồng./.

Theo quochoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố tích hợp chữ ký số trên thiết bị di động vào phần mềm VNPT-iOffice V4.0

BHG -Sáng 14.6, tại Sở Thông tin & Truyền thông, UBND tỉnh phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức lễ công bố tích hợp chữ ký số trên thiết bị di động vào phần mềm VNPT-iOffice V4.0. Tới dự có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Tuệ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông... 

14/06/2019
Thường trực HĐND tỉnh giám sát UBND tỉnh trong thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường

BHG - Sáng 14.6, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, gồm các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh có buổi giám sát UBND tỉnh về việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường (BVMT) trong hoạt động khai thác...

14/06/2019
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu Bế mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

Chiều ngày 14/6, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội khóa XIV đã tiến hành bế mạc Kỳ họp thứ 7 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân...

14/06/2019
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 13.6, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện lần thứ III năm 2019. Dự Đại hội các đồng chí: Hoàng Xuân Đẹp, Phó Ban Dân tộc tỉnh; Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì và 150 đại biểu tiểu biểu đại diện cho 13 dân tộc với gần 70.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.

 

13/06/2019