Giá trị trường tồn của chiến thắng lịch sử

09:33, 30/04/2019

BHG - Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta; đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng; đỉnh cao của khí phách và trí tuệ Việt Nam; mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hòa bình, độc lập dân tộc và phát triển.

Là thế hệ sinh ra khi đất nước đã sạch bóng quân thù, chúng tôi khó có thể hình dung hết sự ác liệt của chiến tranh và những mất mát, đau thương mà cả dân tộc phải gồng mình chịu đựng trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Nhưng mỗi lần nhìn bà nội ngồi lặng trước cửa, tay ôm chặt tấm hình của bác tôi - liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đến nay vẫn chưa tìm thấy mộ, tôi hiểu những mất mát lớn lao gia đình tôi đã phải trải qua. 30.4 là ngày hoà hợp dân tộc, các gia đình vui mừng đón những đứa con trở về từ chiến trường miền Nam khốc liệt; nhưng đã có những người mẹ như nội tôi, mãi mãi không thấy bóng dáng con mình, bởi các anh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh tuổi xuân cho mùa Xuân của dân tộc. Tôi hiểu giá trị của hòa bình mà chúng tôi đang hưởng hôm nay, được đánh đổi  bằng xương máu của biết bao người con ưu tú đất Việt.

Phát huy truyền thống yêu nước, thanh niên Hà Giang hăng hái lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc.
Phát huy truyền thống yêu nước, thanh niên Hà Giang hăng hái lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Tất cả cho tiền tuyến”, nhân dân các dân tộc Hà Giang phát huy truyền thống cách mạng, cần cù sáng tạo, vừa hăng hái lao động sản xuất, tiến hành khôi phục, cải tạo và phát triển KT – XH, vừa tích cực đóng góp sức người, sức của chi viện cho miền Nam đánh Mỹ. Hàng vạn thanh niên, những người con ưu tú của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã xung phong ra mặt trận; hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm được vận chuyển vào miền Nam; hàng vạn thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến với hàng triệu ngày công đóng góp cho chiến trường miền Nam. Kết thúc cuộc chiến, 829 người con ưu tú của tỉnh đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường; 709 người đã để lại một phần xương máu ngoài mặt trận; hàng trăm quân nhân trở về địa phương mang trong mình chất độc da cam quái ác.

Là một phóng viên thường xuyên tác nghiệp ở cơ sở; tận mắt chứng kiến những mảnh đời, dù sinh ra trong thời bình, khi chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn bất hạnh, vật vã, khổ đau vì mang trong mình chất độc da cam/dioxin; sự mất mát ấy thật khó để bù đắp hết được.

Đất nước hòa bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương; phát huy truyền thống đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân; vượt qua khó khăn, xây dựng và phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN. Đến nay, toàn tỉnh có 33 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; năm 2018, thu ngân sách nhà nước đạt trên 2.100 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực đạt trên 405.200 tấn; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm; các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm, phát tiển.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 3 nghìn cựu chiến binh là quân nhân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sau khi rời quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường, dù mỗi người một công việc khác nhau, nhưng họ luôn phát huy truyền thống “Anh bộ đội Cụ Hồ”; gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, phát triển kinh tế; thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống về ý nghĩa lịch sử ngày 30.4, nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước; giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về giá trị lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; từ đó, trân trọng hơn giá trị của hoà bình, độc lập dân tộc; không ngừng nỗ lực học tập, lao động, sản xuất, góp sức xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu đẹp.

Kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, toàn Đảng bộ đang quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, phấn đấu đưa Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

                             BIỆN LUÂN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai và công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Tối 29.4, tại khu vực Mê cung đá thuộc xã Khâu Vai (Mèo Vạc), UBND tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai và công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu ...

30/04/2019
Ký ức người lính

BHG - Tháng Tư này,  tôi may mắn được gặp một trong những người con của Hà Giang, anh là người may mắn và tự hào được tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân 1975, Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Anh là Hoàng Long Hính, dân tộc Tày, quê huyện Bắc Quang, nguyên Trung đoàn phó Chính trị, Trung đoàn 247 bộ đội địa phương Hà Giang; nguyên Chủ tịch Hội CCB tỉnh. Hiện nay sinh sống tại phường Minh Khai, thành phố Hà Giang.  

30/04/2019
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến tiếp Đại sứ Liên bang Nga

BHG - Ngày 28.4, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi tiếp xã giao ngài Konstantin Vnukov, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, cùng đại diện Thông tấn xã TASS Nga nhân dịp đoàn đến thăm tỉnh và dự Lễ kỷ niệm 100 năm Chợ tình Khâu Vai và Công bố Bằng tái công nhận tư cách thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn. Cùng dự tiếp có lãnh đạo Sở VH,TT&DL, Sở Ngoại Vụ và huyện Xín Mần.

28/04/2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự Ngày hội VH-TT các dân tộc huyện Yên Minh

BHG - Ngày 28.4, tại điểm dừng chân thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải, UBND huyện Yên Minh tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao (VH-TT) các dân tộc năm 2019. Dự ngày hội có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Khánh Lâm, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Yên Minh; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; đại diện đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện và đông đảo du khách.

28/04/2019