Sở Tài chính triển khai nhiệm vụ năm 2018

10:11, 21/12/2017

BHG- Ngày 20.12, Sở Tài chính đã tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá nhiệm vụ năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tới dự và phát biểu giao nhiệm vụ cho ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị: trong năm 2018 ngành Tài chính cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách. Dự Hội nghị có đại diện các sở, ngành, Phòng Tài chính Kế hoạch các huyện, thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Trong năm 2017, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.956 tỷ đồng đạt 104% kế hoạch T.Ư giao. Trong đó thu nội địa đạt 1.696 tỷ đồng đạt 100% kế hoạch giao, tăng 12% so với năm 2016. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 220 tỷ đồng đạt 110% kế hoạch. Tập trung rà soát, xác định số nợ đọng xây dựng cơ bản, trong năm 2017, Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh có giải pháp xử lý với số kinh phí gần 1.300 tỷ đồng. Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tiết kiệm chi 20%. Ước thực hiện chi ngân sách địa phương năm 2017 là gần 11.900 tỷ đồng đạt 100% kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác quản lý giá, công sản, công tác cải cách hành chính cũng được quan tâm tổ chức có hiệu quả. Cùng với những kết quả đạt được, quá trình triển khai nhiệm vụ của ngành trong năm 2017 cũng bộc lộ một số khó khăn như: Tập trung giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản và nợ vay của ngân sách đã khiến cho ngân sách đầu tư cho phát triển ngày càng eo hẹp. Kết quả giải ngân của một số nguồn vốn như vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu Quốc gia còn chậm. Việc thực hiện mua sắm tập trung còn gặp phải nhiều vướng mắc. 2 huyện Mèo Vạc và Quản Bạ hụt thu ngân sách Nhà nước. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2018, ngành Tài chính sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Kiểm soát nợ đọng xây dựng cơ bản. Tăng cường thanh kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư, kinh phí sự nghiệp tại các cơ quan hành chính.

Thảo luận tại Hội nghị, hầu hết các đại biểu đều nhận định những kết quả ngành tài chính đạt được trong năm 2017 là rất đáng ghi nhận. Thông qua đó đã góp phần cùng với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Tuy nhiên sau 1 năm triển khai cũng cho thấy nhiều khó khăn, vướng mắc cần được ngành tiếp tục tập trung tháo gỡ. Để đạt được những chỉ tiêu đã đề ra, nhiều đại biểu đề nghị ngành cần: Có giải pháp cân đối hụt thu; có giải pháp thu hồi Giấy phép đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản không hoạt động để đảm bảo việc giao nhiệm vụ thu ngân sách sát với thực tế.

, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang” cho các cá nhân đã có nhiều thành tích cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang.
   Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang” cho các cá nhân đã có nhiều thành tích cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành tài chính trong năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chia sẻ với những khó khăn trong việc cân đối ngân sách. Thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của ngành như công tác dự báo hụt thu còn chậm nên không kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh giảm chi tương ứng. Lãnh đạo chủ chốt của một số huyện chưa sát sao, quyết liệt trong công tác thu ngân sách. Số tiền nợ đọng xây dựng cơ bản rất lớn trên 24.000 tỷ trong khi đó nguồn đầu tư hàng năm chỉ có 10.000 tỷ. Tỉnh cắt giảm đầu tư công trong năm 6,8 tỷ đồng. Số tiền chi trả nợ gốc tiền vay hàng năm rất lớn với số tiền trên 237 tỷ đồng. Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành tài chính cần: Tăng cường công tác phối kết hợp trong khối để từ đó kịp thời dự báo, báo cáo tình hình. Bám sát vào các Nghị quyết của Chính phủ, BCH Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh và Chương trình hành động của UBND tỉnh, ngành cụ thể hóa bằng kế hoạch để tổ chức thực hiện. Tạo lập môi trường thuận lợi để phát triển, trong đó cần chú trọng vào khởi nghiệp, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã thu hút đầu tư. Phối hợp với các ngành triển khai các nhiệm vụ đưa ra, tổ chức quản lý điều hành thu, chi ngân sách cho linh hoạt, hợp lý. Ưu tiên nguồn lực, sắp xếp thứ tự ưu tiên để đầu tư cho phát triển; giảm bớt các chi phát sinh. Tập trung thực hiện dự toán ngân sách tài chính đảm bảo đúng, thường xuyên kiểm tra, đánh giá nguyên nhân tăng, giảm về thuế. Dự kiến khả năng hụt thu trong năm 2018 sẽ có thể xảy ra do đó tiếp tục thực hiện tiết kiệm chi. Rà soát, thực hiện xã hội hóa một số lĩnh vực về y tế, giáo dục. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra để đảm bảo thu chi và sử dụng ngân sách có hiệu quả. Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán. Triển khai các đề tài, nhiệm vụ giao về tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu ngân sách đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Rà soát các đơn vị sự nghiệp công thực hiện tự chủ, tự chủ một phần ngân sách. Bám sát chủ đề “tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào phục vụ tốt nhất cho sự phát triển, tiếp tục thay đổi phong cách, lề lối làm việc trong đội ngũ cán bộ, công chức”. Tiếp tục thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng công tác cán bộ theo hướng chuyên sâu…

Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

BHG- Ngày 20.12, tại UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác đối ngoại năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. 

21/12/2017
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đảng ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn

BHG- Chiều 20.12, các đồng chí:Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;  Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với Đảng ủy, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn nhằm nắm bắt kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm 2017. 

21/12/2017
Kỳ họp thứ 4 HĐND huyện Quản Bạ khoá XIX

BHG - Ngày 19.12, HĐND huyện Quản Bạ khoá XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức kỳ họp thứ 4, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Tham dự có: đồng chí Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Bí thư Huyện uỷ; các đồng chí lãnh đạo thường trực HĐND – UBND - UBMTTQ huyện, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể huyện. 

20/12/2017
Đại hội Công đoàn cơ sở Ủy ban MTTQ tỉnh khóa X

BHG - Ngày 19.12, Công đoàn cơ sở Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Tham dự có: đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Công đoàn viên chức tỉnh; Liên minh HTX tỉnh. 

20/12/2017