Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới

15:01, 10/11/2017

Trình bày Báo cáo về tình hình thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian qua, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng nghiêm túc triển khai thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tại Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2015 và giai đoạn 2011 – 2015. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình, chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy công tác bình đẳng giới.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trình bày Tờ trình.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trình bày Tờ trình.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định với nỗ lực của các cấp, các ngành đã mang lại một số kết quả nổi bật trong công tác bình đẳng giới: Hệ thống chính sách pháp luật về bình đẳng giới tiếp tục được quan tâm, hoàn thiện trong đó có nhiều chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội. Việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới đã được các Bộ, ngành quan tâm thực hiện và từng bước có hiệu quả thiết thực. Năm 2016, Việt Nam đứng thứ 65/144 quốc gia về chỉ số khoảng cách giới (tăng 18 bậc so với năm 2015), thuộc nhóm nước có chỉ số trung bình. Trong đó, các chỉ số xếp hạng liên quan tới sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục và tham chính đã có những chuyển biến tích cực. Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm sáng về bình đẳng giới trong thực hiện các Mục tiêu phát triển.

Ngày 24.12.2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2351/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020 với 7 mục tiêu và 22 chỉ tiêu cụ thể về bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong tổng số 22 chỉ tiêu của Chiến lược đề ra đến năm 2020, đến nay chỉ có 08 chỉ tiêu đạt và sẽ duy trì đạt vào năm 2020, 02 chỉ tiêu không đạt và một số chỉ tiêu đã được các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhưng không có khả năng thu thập đầy đủ số liệu.

Để thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, Ủy ban Về các vấn đề xã hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo nghiêm túc thực hiện các  giải pháp đã đề ra trong Báo cáo của Chính phủ, kết hợp với rà soát và xem xét thực hiện các kiến nghị của Ủy ban về các vấn đề xã hội trong các Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới hằng năm, cần làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, quy định chế tài xử lý vi phạm và khen thưởng.

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội đều thể hiện sự nhất trí với Báo cáo của Chính phủ và các nội dung trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Về các vấn đề xã hội về tình hình thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới; đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các địa phương nhằm đưa Luật bình đẳng giới vào cuộc sống; cho rằng bình đẳng giới được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực chính trị kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao…và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, việc thực hiện bình đẳng giới thời gian qua vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế.

H.Q (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn tập ứng phó sự cố cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn huyện Đồng Văn năm 2017

BHG - Ngày 10.11, tại huyện Đồng Văn, Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức diễn tập trên địa bàn huyện Đồng Văn năm 2017. Tham dự cuộc diễn tập có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Công Dần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, đại diện 3 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc; lãnh đạo các phòng, ban, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn. 

10/11/2017
Nhiều nhà lãnh đạo kinh tế APEC tham gia APEC CEO Summit lớn nhất

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 (từ ngày 6 đến 11-11) tại Đà Nẵng, ngày 9-11, tiếp tục diễn ra Hội nghị cấp cao Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit), với những nội dung xoay quanh tăng trưởng, thương mại, tạo việc làm mới, kỷ nguyên số…

10/11/2017
Đà Nẵng đón chào các nhà lãnh đạo kinh tế dự Tuần lễ cấp cao APEC

Sân bay quốc tế Đà Nẵng trong những ngày này bận rộn đón các nhà lãnh đạo kinh tế tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017, do Việt Nam đảm nhiệm vai trò nền kinh tế chủ nhà. Xoay quanh chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày 6 đến 11-11, sẽ có các hoạt động trọng điểm, gồm: Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp, Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC...

10/11/2017
UBND tỉnh tổng kết 3 năm thực hiện công tác tăng cường công chức từ tỉnh về huyện

BHG - Ngày 10.11, dưới sự chủ trì của đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện công tác tăng cường công chức từ cấp tỉnh về cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo một số huyện, cùng 12 cán bộ được cử đi tăng cường tại các huyện.

10/11/2017