Tuổi trẻ Hà Giang với "Khúc ca khải hoàn" của dân tộc

10:12, 29/04/2017

BHG - Để tìm hiểu rõ hơn về cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, tôi đã tìm gặp những cựu binh từng tham gia chiến đấu ở khắp các chiến trường miền Nam. Những câu chuyện, ký ức hào hùng về Đại thắng mùa Xuân năm 1975 qua hồi ức của họ, cùng những tấm Huân, Huy chương đỏ trên ngực áo đã thực sự để lại trong tôi nhiều xúc cảm. Họ đã hiến dâng tuổi Xuân của mình cho đất nước; sống, chiến đấu kiên cường, anh dũng để viết lên “Thiên anh hùng ca sáng chói”. Nay trở về lặng lẽ giữa đời thường, họ góp thêm sức mình cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Phát huy phẩm chất anh “Bộ đội cụ Hồ”, nhiều cựu chiến binh hiện vẫn đang tham gia các hoạt động chính trị ở địa phương, nhiều người dù hoàn cảnh còn rất khó khăn, sức khỏe giảm sút hay phải mang trong mình “nỗi đau thời chiến” nhưng vẫn luôn nỗ lực vươn lên, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tuyên truyền, vận động người dân tham gia sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, chung tay xây dựng Nông thôn mới, góp phần xóa đói, giảm nghèo; sống hòa thuận, gương mẫu, là chỗ dựa vững chắc và tấm gương cho con cháu, mọi người noi theo.

Những cựu quân nhân 30.4 của thành phố Hà Giang xúc động trong ngày gặp mặt.
Những cựu quân nhân 30.4 của thành phố Hà Giang xúc động trong ngày gặp mặt.

Đối với thế hệ trẻ, những người được sinh ra khi đất nước không còn tiếng súng, lớn lên trong đủ đầy, liệu có biết và hiểu rõ ý nghĩa về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước? Có thể, một số bạn trẻ chỉ biết, hoặc chỉ quan tâm đó là ngày được nghỉ lễ để lên kế hoạch đi chơi, ăn nhậu sau những ngày làm việc căng thẳng. Nhưng tôi tin, rất nhiều bạn trẻ khác vẫn luôn phấn khởi, tự hào và hiểu sâu sắc về dấu mốc quan trọng này trong lịch sử dân tộc. Bạn Nguyễn Phương Linh, học sinh Trường THPT chuyên Hà Giang chia sẻ: “Những ngày này, băng zôn, cờ Tổ quốc treo đỏ khắp các tuyến đường, thông qua những bài học lịch sử, những buổi nói chuyện, tọa đàm với các bác cựu chiến binh, em hiểu ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc chiến tranh giải phóng đất nước. Toàn dân tộc đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để thế hệ trẻ có được cuộc sống hòa bình, hạnh phúc hôm nay. Chúng em rất trân trọng điều đó”.

Con biết vì sao phải treo cờ Tổ quốc trong những ngày này khôngLà ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đó là niềm tự hào dân tộc.

Thế con phải làm gì để xứng đáng với niềm tự hào ấy.Phải nỗ lực mỗi ngày để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Bố ạ.

Câu chuyện giữa hai bố con một người dân thuộc tổ 15, phường Minh Khai (TP Hà Giang) mà tôi tình cờ nghe được trong buổi sáng một ngày cuối tháng Tư khiến những thế hệ cha anh đi trước ấm lòng. Những đứa trẻ, dù đang ngồi trên ghế nhà trường đã luôn ý thức được ý nghĩa của ngày giải phóng dân tộc và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Hùng Thị Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: “Thế hệ trẻ hôm nay luôn tự hào và trân trọng những giá trị lịch sử, truyền thống của dân tộc; nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc kế tục sự nghiệp của cha ông. Ngoài nỗ lực trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực khởi nghiệp để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh; với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tuổi trẻ Hà Giang còn thể hiện sự tri ân với những gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Tọa đàm, nói chuyện truyền thống với các cựu chiến binh; thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; tổ chức các chuyến hành trình về nguồn, các hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng ngày giải phóng miền Nam...”.

“Hội toàn thắng náo nức đất nước

Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi  hiên ngang

Ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam          

Tổ quốc anh hùng!

Những ca từ hào sảng trong bài hát “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sỹ Hoàng Hà như làm sống dậy cả thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc. Giá trị truyền thống và niềm tự hào dân tộc là điều thiêng liêng cao đẹp mà các thế hệ trẻ phải tiếp bước, giữ gìn.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hun đúc tinh thần bất diệt của Chiến thắng 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5

BHG - Ngẫu nhiên lịch sử "khéo" nối hai sự kiện trọng đại toàn thế giới và Việt Nam chỉ một lần giở tờ lịch – thời khắc chuyển giao tháng Tư và tháng Năm:Với mỗi người Việt Nam, 30.4.1975 là ngày đất nước sạch bóng thù xâm lược; dân tộc đoàn tụ, non sông thu về một mối, Bắc – Nam liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau...

29/04/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại huyện Vị Xuyên

BHG - Sáng 28.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang có buổi làm việc tại huyện Vị Xuyên. Cùng đi có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên.

28/04/2017
Hội nghị giao ban báo chí tháng 4 năm 2017

BHG - Chiều 28.4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 4 năm 2017. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành; các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh.

28/04/2017
Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri tại phường Minh Khai

BHG - Thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp thứ 3, sáng 28.4, Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang gồm các ông, bà: Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Giang đã có buổi TXCT tại phường Minh Khai – TP Hà Giang. Cùng dự có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và đông đảo cử tri trong phường.

28/04/2017