Họp hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã

16:05, 24/11/2016

BHG- Ngày 24.11, tại phòng họp Thường trực UBND tỉnh, Hội đồng quản lý quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức họp nhằm đánh giá tình hình hoạt động 11 tháng trong năm và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ (HĐQLQ) hỗ trợ phát triển HTX tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc.

Tính đến thời điểm hiện tại ngồn vốn hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh có 5 tỷ đồng, trong đó 100% nguồn vốn được ngân sách tỉnh cấp. Lũy kế đến nay Quỹ đã giải ngân cho vay hơn 3,8 tỷ đồng, cho 15 HTX với 15 dự án. Kết quả thu lãi tiền cho vay đạt hơn 200 triệu đồng; thu lãi tiền gửi đạt gần 24 triệu đồng. Cơ cấu dư nợ tập trung cho vay đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, chế biến nông lâm sản, cung ứng phân bón; đầu tư mở rộng kho bãi kinh doanh thương mại tổng hợp phục vụ nhu cầu thiêt yếu ở khu vực nông thôn, đầu tư trang thiêt bị phục vụ sản xuất, nâng cao năng lực làm việc, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động trong HTX. Qua kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng vốn vay của các HTX đảm bảo đúng mục đích, theo phương án, trả lãi đầy đủ, đúng hạn theo cam kết; nghiệp vụ cho vay của Quỹ đã bám sát vào quy chế cho vay, chấp hành tốt nguyên tắc, điều kiện cho vay vốn và đảm bảo đúng đối tượng theo quy định. Hiện nay Quỹ đang xem xét phê duyệt cho vay đối với dự án “Đầu tư phát triển dịch vụ nông lâm nghiệp” của HTX dịch vụ Nông lâm nghiệp thôn Chang, với nhu cầu vốn là 200 triệu đồng, thời hạn vay là trung hạn và trong hạn.

Các đại biểu dự họp đã tập trung thảo luận đưa ra những khó khăn, thuận lợi trong công tác tiếp cận đồng vốn, đối tượng cho vay và lãi suất cho vay. Trong đó khó khăn nhất hiện nay là tài sản thế chấp để vay vốn, đối với HTX dịch vụ Nông lâm nghiệp thôn Chang; mặc dù Nhà Văn hóa thôn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng công trình này lại liên quan đến quyền lợi của nhiều người trong thôn; do đó muốn sử dụng Nhà Văn hóa làm tài sản thế chấp vay vốn thì phải có sự ủy quyền của các xã viên là người dân trong thôn và HTX phải cử được người đứng ra nhận thế chấp để vay vốn. Các ý kiến cũng đồng tình việc triển khai cho vay thí điểm đối với HTX nông lâm nghiệp thôn Chang, nhưng phải thật chặt chẽ và giải ngân theo kết quả công việc đã hoàn thành.

Kết luận tại cuộc họp đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐQLQ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh biểu dương những nỗ lực cố gắng của các thành viên HĐQLQ, đã triển khai thực hiện giải ngân đồng vốn của quỹ đúng quy trình, thận trọng, phát huy hiệu quả đồng vốn, phát huy vai trò của Liên minh HTX trong việc giúp đỡ các HTX phát triển. Đồng thời, đề nghị, nhiệm vụ còn lại trong năm 2016, HĐQLQ thống nhất cho vay theo mô hình HTX thôn Chang, tuy nhiên phải thực hiện một cách chắc chắn, nghiêm túc, kiểm soát chặt chẽ, cuối năm có đánh giá cụ thể để có phương án đầu tư trong những năm tiếp theo. Tiếp tục mở rộng cho vay đối với các HTX khác, nhưng phải lựa chọn cho vay đối với các HTX điển hình trong phát triển kinh tế, trong đó lưu ý các đối tượng thanh niên khởi nghiệp, để đảm bảo vốn vay và đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời nắm bắt thông tin về các vốn vay, tham mưu cho tỉnh tiếp cận các nguồn vốn khác để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển. Tiến hành rà soát quy chế hoạt động của HĐQLQ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để điều chỉnh cho phù hợp.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Kế hoạch & Đầu tư kiểm tra việc thực hiện Luật Hợp tác xã tại tỉnh

BHG- Ngày 24.11, tại Sở Kế hoạch & Đầu tư, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch & Đầu tư do đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Vụ Trưởng vụ Hợp tác xã (HTX), làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh về tình hình thực hiện các quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở KH&ĐT, Sở NN&PTNT, Liên minh HTX tỉnh và 1 số đơn vị liên quan. 

24/11/2016
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri tại huyện Hoàng Su Phì

BHG - Thực hiện Quy chế hoạt động của đại biểu Quốc hội (QH), chiều ngày 23.11, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu QH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Bản Péo, huyện Hoàng Su Phì. Cùng dự buổi tiếp xúc có Đại biểu QH Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT – Chi nhánh tỉnh Hà Giang; 

24/11/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Trung tâm Khuyến nông tỉnh

BHG - Chiều 23.11, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Trung tâm Khuyến nông tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở nông nghiệp và PTNT. 

24/11/2016
Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri và khảo sát thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương tại huyện Hoàng Su Phì

BHG  - Như tin đã đưa, tiếp tục thực hiện chương trình làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang, sáng 24.11, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu QH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì. 

24/11/2016