Hướng về đồng bào nghèo biên giới

11:56, 09/01/2015

HGĐT- “Chung tay vì cộng đồng - Hỗ trợ bò giống giúp người nghèo biên giới” là chương trình ý nghĩa, giúp bà con xóa đói, giảm nghèo (XĐGN), được triển khai tại 11 tỉnh biên giới phía Bắc, trong đó có tỉnh ta.

Niềm vui được nhận bò từ chương trình
Niềm vui được nhận bò từ chương trình

Những ngày cuối năm 2014, 108 hộ nghèo thuộc 5 xã biên giới: Minh Tân, Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải và Xín Chải của huyện Vị Xuyên hết sức vui mừng, xúc động được nhận bò giống từ Chương trình “Chung tay vì cộng đồng – Hỗ trợ bò giống giúp người nghèo biên giới” do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động, giao cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, TƯ Hội CTĐ Việt Nam, Bộ NN&PTNT, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng CSXH Việt Nam và UBND 11 tỉnh biên giới phía Bắc triển khai thực hiện.

Ông Hầu Pà Thào, dân tộc Mông, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy là một trong những hộ nghèo được tặng bò giống đợt này xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi rất may mắn và hạnh phúc khi nhận được bò từ Chương trình. Với chúng tôi, đây không chỉ là động lực về vật chất mà còn là niềm an ủi lớn lao về tinh thần để giúp chúng tôi có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo”.

Cùng chung tâm trạng với nhiều người nghèo trong xã, anh Lý Thìn Chứ, dân tộc Nùng, thôn Lùng Chu Phùng, xã Lao Chải phấn khởi cho biết: “Thôn mình nghèo lắm, chỉ có vài hộ có trâu, bò, đợt này cả thôn có tới 11 hộ được nhận bò giống, ai cũng vui. Mình cảm ơn Đảng, Nhà nước và Viettel đã quan tâm, tặng con bò. Mình sẽ chăm sóc bò thật tốt để không còn là hộ nghèo nữa”.

Ông Lưu Bá Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết, những năm qua, huyện Vị Xuyên đã triển khai nhiều chương trình XĐGN có hiệu quả. Tuy nhiên, do điều kiện của huyện còn nhiều khó khăn, hầu hết các xã khu vực biên giới là những địa phương thuộc diện khó khăn, dẫn tới đời sống của bà con nhân dân vẫn còn nghèo. Do đó, hỗ trợ đồng bào nơi đây XĐGN, thu hẹp khoảng cách với đời sống người dân cả nước, không chỉ thể hiện truyền thống tương thân tương ái của người Việt Nam, mà còn giúp đồng bào đẩy mạnh sản xuất, bám đất, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới. Chính vì vậy, thời gian tới, sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhân dân trên địa bàn huyện tiếp tục tham gia ủng hô, chung tay vì đồng bào nghèo nơi biên giới.

Được triển khai từ tháng 9.2014 trên địa bàn tỉnh ta, đến nay Chương trình đã tổ chức trao 452 con trâu, bò giống cho người dân nghèo thuộc 6/7 huyện biên giới. Mục tiêu của Chương trình đến tháng 10.2016, số lượng bò cái sinh sản hỗ trợ cho các hộ nghèo biên giới tỉnh ta sẽ lên đến 3.000 con.

“Hỗ trợ bò giống giúp người nghèo biên giới” là chương trình có quy mô lớn đầu tiên do khách hàng và doanh nghiệp cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, có thể nói là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn. Chương trình tạo ra một cầu nối giữa doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong cả nước tới bà con nghèo vùng biên giới trong đó có Hà Giang. Với cách làm này, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà hảo tâm. Chương trình vì thế thu hút được đông đảo người tham gia và có sức lan tỏa, giúp được nhiều người, đẩy nhanh công cuộc XĐGN. Trong đó, các nhà hảo tâm được khuyến khích tham gia vào Chương trình bằng cách tự nguyện đăng ký sử dụng dịch vụ trả sau của Viettel. Với mỗi nhà hảo tâm tự nguyện đăng ký sử dụng một dịch vụ trả sau của Viettel thì Viettel sẽ trích ngay 1 triệu đồng mua bò giống ủng hộ Chương trình. Bên cạnh đó, Viettel sẽ tặng mỗi hộ được nhận bò 1 chiếc điện thoại kèm sim để các nhà hảo tâm tham gia giám sát và khi cần hỗ trợ trong quá trình chăm sóc bò đến Ban chỉ đạo chương trình.

“Chung tay vì cộng đồng – Hỗ trợ bò giống giúp người nghèo biên giới” đã tạo được hiệu ứng lan tỏa, động viên kịp thời và mở ra một cơ hội mới cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc các xã biên giới trong tỉnh.

PHAN MẠNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết công tác thanh tra năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015
HGĐT - Chiều 8.1, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Dự Hội nghị có đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục I, Thanh tra Chính phủ cùng đại diện thanh tra các sở, ngành
09/01/2015
Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh lần thứ 7
HGĐT - Chiều 8.1, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức Hội nghị BCH Liên hiệp Hội lần thứ 7, Khóa I, nhiệm kỳ 2011 – 2016. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở KHCN, Sở Văn hóa thể thao và du lịch…
09/01/2015
Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư7 khoá IX về công tác tôn giáo
HGĐT- Ngày 8.1, Tỉnh uỷ tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư7 khoá IX về công tác tôn giáo. Dự hội nghị có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV, BCH Tỉnh uỷ; đại diện BCĐ Tây Bắc; lãnh đạo các sở, ban, ngành;các huyện, thành phố...
08/01/2015
Hội nghị tổng kết công tác Biên phòng năm 2014
HGĐT- Ngày 8.1, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Biên phòng năm 2014. Đến dự có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; các huyện biên giới, các Đồn Biên phòng.
08/01/2015