Xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh, làm cơ sở bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia

16:33, 27/02/2009

HGĐT- Tỉnh Hà Giang có 272 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Khu vực biên giới có 33 xã và 1 thị trấn; là nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em, trong đó các dân tộc thiểu số chiếm 98,03%.


 
 Đại tá Nguyễn Xuân Hồng, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh
Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới trong tình hình mới, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh là một yêu cầu khách quan; là nội dung quan trọng trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc; là cơ sở nền tảng tạo nên sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia; với chức năng, nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia, trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng(BĐBP) tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền biên phòng toàn dân trên tuyến biên giới của tỉnh.


Về kinh tế - xã hội: BĐBP tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, huy động mọi khả năng, tiềm lực của địa phương, cùng với các chính sách ưu đãi để thu hút nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế- xã hội khu vực biên giới; quy hoạch phát triển các cụm dân cư được triển khai theo hướng chiến lược lâu dài, đảm bảo thế trận phòng thủ vững chắc, gắn giữa phát triển kinh tế- xã hội với củng cố thế trận quốc phòng- an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ với các vấn đề an sinh xã hội. Đồng thời, tham mưu cho địa phương triển khai thực hiện Nghị định 32/2005/NĐ- CP của Chính phủ về Quy chế khu vực cửa khẩu biên giới đất liền; mở 1 cửa khẩu Quốc tế, 8 cửa khẩu chính, 10 cửa khẩu phụ và 8 chợ biên giới phục vụ cho giao lưu, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới; quy hoạch được 60 cụm dân cư, đưa 837 hộ dân ra cư trú ở các xóm giáp biên vừa canh tác sản xuất, phát triển kinh tế- xã hội, vừa bảo vệ biên giới. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tiến hành lập 16 dự án với tổng mức đầu tư được duyệt trên 120 tỷ đồng, các Đồn biên phòng đã xây dựng 12 đề án “Mô hình giúp dân” trực tiếp tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm…cho nhân dân khu vực biên giới. Đến nay, 100% các xã, thị trấn biên giới đều có đường ô-tô đến trung tâm xã; 57,33% hộ dân có điện; hầu hết các xã biên giới được phủ sóng phát thanh, truyền hình và điện thoại di động; 38,51% hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt…Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, diện mạo khu vực biên giới ngày càng được đổi mới.


Về quốc phòng - an ninh: BĐBP tỉnh đã thường xuyên tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, các lực lượng chức năng, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tham gia xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng lực lượng dân quân, công an, lực lượng DBDV vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Thực hiện Nghị định 34/2000/NĐ- CP của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xác định và cắm được 240 biển báo “Khu vực biên giới”, “Vành đai biên giới”, “Vùng cấm”; làm được 238km/632km đường tuần tra biên giới. Đặc biệt, BĐBP tỉnh đã tích cực tham gia nhiệm vụ phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam- Trung Quốc; đến nay, hai bên đã song phương cắm hoàn chỉnh xong 442/442 cột mốc biên giới, trong đó có 358 mốc chính, 84 mốc phụ, phân giới xong đoạn biên giới của tỉnh dài 272km.


BĐBP tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị 39/CT- UB của UBND tỉnh về “Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm (bản) khu vực biên giới”, trên tất cả các xóm (bản) và hộ gia đình trong khu vực biên giới; hệ thống đường biên, cột mốc được giao cho từng hộ gia đình, xóm (bản) tự quản; các “Tổ an ninh tự quản”, “Cụm gia đình tự quản”, “Liên gia tự quản”… từng bước được củng cố và hoạt động có hiệu quả, phát huy sức mạnh tổng hợp của phong trào quần chúng trong bảo vệ biên giới; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới luôn ổn định; đường biên, cột mốc, chủ quyền, lãnh thổ được giữ vững; mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển với nước bạn Trung Quốc ngày càng được củng cố.


Trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở: Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của BĐBP và tình hình thực tế ở địa bàn biên giới; Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã điều động 2 đợt (67 đồng chí cán bộ biên phòng) tăng cường cho các xã, thị trấn biên giới. Hiện nay, có 34 đồng chí cán bộ tăng cường cho 34 xã, thị trấn biên giới, giữ chức vụ Bí thư, Phó bí thư Đảng ủy các xã và 145 đồng chí đảng viên các đồn Biên phòng tham gia dự sinh hoạt ở 145 chi bộ thôn (bản) biên giới. Các đồn biên phòng thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị địa phương, như: Hướng dẫn tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, xây dựng quy chế làm việc, xây dựng nghị quyết, quy trình, nội dung công tác, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ xã và các thôn (bản)…Qua đó, hệ thống chính trị ở cơ sở các xã, thị trấn biên giới từng bước được củng cố, kiện toàn, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ địa phương được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.


Kết quả xây dựng nền biên phòng toàn dân trên tuyến biên giới của tỉnh trong những năm qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, trực tiếp góp phần phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng cơ sở chính trị, đảm bảo quốc phòng- an ninh, củng cố niềm tin của nhân dân các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vàBĐBP. Đó là tiền đề để phát huy sức mạnh tổng hợp, là điều kiện cơ bản để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.


Thời gian tới, để tiếp tục xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ vớiBĐBP thực hiện tốt một số nội dung sau:


Một là: Trong quá trình tổ chức xây dựng nền biên phòng toàn dân phải gắn chặt giữa nhiệm vụ xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế- xã hội với đảm bảo quốc phòng- an ninh trên khu vực biên giới. Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ biên giới; quan tâm củng cố hệ thống chính trị ở các xã, thị trấn biên giới, phát động và triển khai thực hiện sâu rộng “Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm (bản) khu vực biên giới”; chú trọng thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói, giảm nghèo, sắp xếp quy hoạch dân cư sau phân giới cắm mốc biên giới, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân một cách bền vững.


Hai là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng,trong việc củng cố và xây dựng biên giới vững mạnh; duy trì và nâng cao hiệu quả các chương trình phối hợp hoạt động của các cấp, các ngành, các lực lượng với BĐBP, có các hoạt động tích cực, hiệu quả thiết thực hướng về biên giới, tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới.


Ba là: Chăm lo xây dựng, củng cố lực lượng BĐBP vững mạnh, để BĐBP tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng đơn vị vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại; đoàn kết chặt chẽ, gắn bó mật thiết với nhân dân, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ biên giới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Đại tá Nguyễn Xuân Hồng, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đơn vị triển khai nhiệm vụ năm 2009
HGĐT- Sáng 26.2, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2008, triển khai nhiệm vụ năm 2009.
27/02/2009
50 năm truyền thống vẻ vang
HGĐT- 50 năm chặng đường đầy gian nan, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh qua tôi luyện trong chiến đấu giành độc lập dân tộc, bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới Quốc gia, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới của đất nước.
27/02/2009
Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng thăm, làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Trong 2 ngày 24-25.2, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng lên thăm, làm việc tại tỉnh ta.
26/02/2009
Sở Thông tin & Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2009
HGĐT- Sáng 24.2, Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị tổng kết, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo hội nghị.
25/02/2009