50 năm truyền thống vẻ vang

16:24, 27/02/2009

HGĐT- 50 năm chặng đường đầy gian nan, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh qua tôi luyện trong chiến đấu giành độc lập dân tộc, bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới Quốc gia, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới của đất nước.


Tại buổi Lễ thành lập lực lượng Công an nhân dân vũ trang, Bác Hồ kính yêu đã đến dự và căn dặn:

                                “Đoàn kết cảnh giác,

                                 Liêm, chính, kiệm, cần,

                                 Hoàn thành nhiệm vụ

                                 Khắc phục khó khăn,

                                 Dũng cảm trước địch

                                 Vì nước quên thân

                                 Trung thành với Đảng

                                 Tận tụy với dân”.


Lời dặn của Bác cũng chính là sự khẳng định vai trò, nhiệm vụ đầy trọng trách của BĐBP Việt Nam trước Đảng, trước dân.


Dưới sự lãnh đạo của Đảng, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, BĐBP Việt Nam đã không phụ lòng tin đó của Đảng, của Bác và của nhân dân.


Trong chiến đấu bảo vệ Đảng, giải phóng đất nước, giành độc lập dân tộc, BĐBP Việt Nam đã phát huy cao độ vao trò nòng cốt trong xây dựng, rèn luyện đạo đức cách mạng của “Anh bộ đội cụ Hồ”. Gắn bó mật thiết với nhân dân, tạo nên sức mạnh của tình quân dân vô bờ bến, vượt qua mọi gian khổ, cam go, chiến đấu và giành thắng lợi toàn diện trên các mặt trận chính trị, tư tưởng và đấu tranh vũ trang trong chiến trường miền Nam; xây dựng được một thế trận lòng dân – mỗi người dân là một chiến sỹ an ninh nhân dân; tạo nên khối đại đoàn kết trong dân, đề cao cảnh giác cùng chung sức bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng miền Bắc, tạo nên sức mạnh to lớn của hậu phương miền Bắc chi viện cho miền Nam giải phóng nước nhà, giành độc lập dân tộc.


Đi cùng trang sử của dân tộc, BĐBP Việt Nam đã xuất hiện những tấm gương điển hình trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước đã ghi công, trao tặng BĐBP Việt Nam những danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Sao vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập; Huân chương Quân công… Hàng trăm tập thể và nhiều cá nhân được tuyên dương anh hùng lực lượng vũ trang trong chiến đấu bảo vệ tổ quốc, trong xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới.


Trong sự lớn mạnh của BĐBP Việt Nam, có sự đóng góp đáng kể của BĐBP Hà Giang. 50 năm qua bám trụ, chung lòng chung sức cùng đồng bào các dân tộc thiểu số trải dài dọc biên cương, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ BĐBP Hà Giang luôn xác định: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em thân thiết”, mỗi cán bộ, chiến sỹ BĐBP không chỉ xuất hiện với những hình ảnh đẹp: Người chiến sỹ canh giữ biên cương; “người thầy thuốc quân hàm xanh”; “thầy giáo quân hàm xanh”; “chiến sỹ tuyên truyền văn hóa quân hàm xanh” mà còn là những cán bộ “tăng cường” cốt cán tham gia xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở, chung sức cùng chính quyền, đồng bào các dân tộc xoá đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo nông thôn vùng cao đổi mới, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.


Tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khoá XI) ngày 17/6/2003 đã thông qua Luật biên giới quốc gia, trong đó lấy ngày 3/3 hàng năm là “Ngày Biên phòng toàn dân”. Qua 20 năm (từ 3/3/1989) dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp thực hiện của các nghành, các cấp, 5 nội dung của “Ngày Biên phòng toàn dân” đã trở thành nhiệm vụ của các cấp, các ngành, của mỗi người dân ở vùng biên cương cực Bắc của tổ quốc. Tinh thần trách nhiệm và ý thức ấy đã và đang được thể hiện thông qua kết quả hoàn thành nhiệm vụ trong công tác của mỗi cán bộ công chức cũng như trong nỗ lực phấn đấu xoá đói, giảm nghèo của mỗi người dân trên mảnh đất biên cương Hà Giang.


Biên giới quốc gia là bộ phận thiêng liêng bất khả xâm phạm, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Sự nghiệp đổi mới đất nước đặt ra yêu cầu mới đối với công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với nước láng giềng trong hội nhập. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tiếp tục ráo riết thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ; chúng triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền… để chống phá cách mạng của Đảng, nhà nước ta, trong đó có khu vực biên giới tỉnh ta là một trọng điểm. Vì vậy, công tác chủ quyền an ninh biên giới đặt ra cho mỗi cán bộ chiến sỹ BĐBP Hà Giang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải nêu cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu của các thế lực thù địch.


Phát huy 50 năm truyền thống lịch sử vẻ vang của BĐBP Việt Nam, 20 năm “Ngày Biên phòng toàn dân”, BĐBP Hà Giang tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng với tình cảm son sắt, tâm huyết: “Chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng là còn mình”, tiếp bước cha anh, ghi thêm những chiến công vào trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.


Hà Giang

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng thăm, làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Trong 2 ngày 24-25.2, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng lên thăm, làm việc tại tỉnh ta.
26/02/2009
Ký giao ước thi đua khối Sở NN & PTNT các tỉnh vùng Trung du miền núi Bắc Bộ
HGĐT- Sáng 25.2, Sở NN & PTNT tỉnh Hà Giang diễn ra Lễ ký giao ước thi đua năm 2009 của 15 Sở NN & PTNT các tỉnh vùng Trung du miền núi Bắc bộ.
25/02/2009
Sở Thông tin & Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2009
HGĐT- Sáng 24.2, Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị tổng kết, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo hội nghị.
25/02/2009
Hội nghị báo cáo viên tháng 2
HGĐT- Ngày 25.2, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 2.2009. Đây là hội nghị báo cáo viên thường kỳ hàng tháng, nhằm cung cấp cho đội ngũ báo cáo viên của tỉnh những thông tin thời sự chính trị trong và ngoài nước.
25/02/2009