Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Cà Mau cần đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông

08:07, 25/02/2009

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cà Mau trong khuôn khổ chuyến thăm tại tỉnh này trong 2 ngày 23 và 24/2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh tỉnh phải tập trung tổng lực phát triển kinh tế, trước hết đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông.


Trong các ngày 23 và 24-2, về thăm và làm việc tại tỉnh Cà Mau, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2008, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị về chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020; đến thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Ðồn biên phòng 680, nhân dân xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển (xã cực Nam của Tổ quốc), huyện Thới Bình; kiểm tra tình hình sản xuất tại Cụm công nghiệp Khí - điện - đạm Cà Mau, Công ty cổ phần chế biến thủy sản xuất khẩu Minh Hải. Chủ tịch nước cũng đã đến thăm một số gia đình chính sách tại TP Cà Mau. Cùng đi với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền; đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại các buổi thăm và làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, tỉnh Cà Mau phải tập trung tổng lực phát triển kinh tế, trước hết đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông. Trong chiến lược phát triển thế mạnh nuôi trồng, khai thác, chế biến và xuất khẩu thủy, hải sản, tỉnh phải đầu tư theo hướng công nghiệp, ứng dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Chủ tịch nước cho rằng, Cà Mau đang thay đổi từng ngày, tương lai phát triển hứa hẹn nhiều triển vọng. Tỉnh đã mở đường bay nội địa là một thuận lợi lớn để thu hút các nhà đầu tư. Cụm công nghiệp Khí - điện - đạm Cà Mau với tổng vốn đầu tư khoảng 33 nghìn tỷ đồng bắt đầu đi vào hoạt động đã tạo diện mạo mới cho Cà Mau, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nói riêng và của đất nước nói chung. Vì vậy, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Cà Mau cần chuẩn bị tốt công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, bảo đảm đội ngũ có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ CNH, HÐH.

Biểu dương những thành tựu của tỉnh Cà Mau trong năm 2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, tăng trưởng GDP đạt 13,22% đã chứng tỏ nỗ lực to lớn của Ðảng bộ và nhân dân Cà Mau, thu nhập bình quân đầu người 15,17 triệu đồng/năm đã đạt ngang mức trung bình cả nước; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 640 triệu USD khẳng định thế mạnh của tỉnh về xuất khẩu thủy, hải sản. Lĩnh vực văn hóa, xã hội từng bước được nâng lên; an ninh, quốc phòng ổn định. Tỉnh cũng đã thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo. Quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo huy động được hơn 40 tỷ đồng, nhờ đó đã xây dựng được hơn 250 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách và khoảng 1.300 nhà đoàn kết cho người nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo 9,7% là một điểm sáng của Cà Mau, trong khi tỷ lệ bình quân cả nước là khoảng 13%.

Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lưu ý, cái nghèo, cái khó của Cà Mau trước hết thể hiện ở cơ cấu kinh tế, lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn (hơn 43%). Những cái khó nữa là giao thông đi lại khó khăn, nhiều nơi hoàn toàn là đường thủy; vùng sâu, vùng xa còn nhiều, vì vậy việc hưởng thụ văn hóa, xã hội còn bị hạn chế. Hiện nay ở Cà Mau vẫn còn khoảng 10.000 học sinh phải đến trường bằng đò, các em không chỉ mất mỗi tháng chừng 100 - 300 nghìn đồng đi đò mà sự hiểm nguy đến tính mạng cũng luôn rình rập.

Trên cương vị Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị tỉnh Cà Mau quan tâm hơn nữa các ngành trong khối tư pháp vì hiện nay việc triển khai cải cách tư pháp nhìn chung còn chậm, các cơ quan tư pháp từ Trung ương đến địa phương có nhiều hạn chế. Mục tiêu của cải cách tư pháp là nâng cao chất lượng các hoạt động tư pháp, vì vậy các cấp ủy phải tăng cường giám sát công tác thực thi pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là về mặt phẩm chất, đạo đức. Chủ tịch nước cũng đề nghị khối tư pháp tỉnh Cà Mau tích cực triển khai công tác chuẩn bị tiến tới tổ chức các cơ quan tư pháp theo mô hình Nghị quyết 49-NQ/T.Ư.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HĐND tỉnh Hà Giang: Tổng kết hoạt động HĐND năm 2008 phương hướng nhiệm vụ 2009
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu tại Hội nghị. HGĐT- Sáng 23.2, tại Hội trường các ban Đảng Tỉnh ủy, HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND tỉnh các cấp năm 2008, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2009.
25/02/2009
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 2009) và sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã long trọng tổ chức Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 2009), sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tổ chức quyên góp ủng hộ Quỹ bếp ăn tình thương vì người bệnh nghèo. Đồng chí Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự.
23/02/2009
Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
HGĐT- Ngày 23.2, Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ Phẩm – Thực phẩm tỉnh đã lọng trọng tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
23/02/2009
Thư của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang gửi cán bộ, công chức, viên chức Ngành Y tế tỉnh Hà Giang Nhân Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2.2009
Các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức Ngành Y tế thân mến!Nhân dịp đầu xuân năm mới và Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, thay mặt Tỉnh ủy-HĐND-UBND-ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, tôi thân ái gửi tới các đồng chí cán bộ y tế lão thành, các cán bộ, nhân viên đã và đang công tác trong ngành y tế tỉnh nhà cùng toàn thể gia đình lời thăm hỏi ân cần. Chúc các đồng
23/02/2009