Sẵn sàng cho Giải bán Maraton đầu tiên trên Cao nguyên đá

07:28, 26/04/2017

BHG- Với gần 200 km chạy xuyên qua Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn, đường Hạnh phúc là con đường được tạo nên bởi ý chí và lòng quả cảm của tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ XX. Để tô điểm thêm sự kỳ vĩ của con đường huyền thoại này, Giải bán Maraton “chạy trên cung đường Hạnh phúc” tỉnh Hà Giang năm 2017 sẽ diễn ra vào sáng 30.4 tới đây như một sự tôn vinh kỳ công lao động của bao lớp thanh niên xung phong một thời. Đặc biệt, giải bán Maraton vượt qua đèo Mã Pì Lèng – Đại hùng quan của đất nước còn là một dịp để chúng ta quảng bá vẻ đẹp của Công viên Địa chất toàn cầu CNĐ Đồng Văn.

Giải chạy việt dã toàn tỉnh được tổ chức tháng 3.2017 là một trong những sự chuẩn bị của Hà Giang cho Giải bán Maraton trên cung đường Hạnh Phúc.
Giải chạy việt dã toàn tỉnh được tổ chức tháng 3.2017 là một trong những sự chuẩn bị của Hà Giang cho Giải bán Maraton trên cung đường Hạnh Phúc.

Có thể nói, Giải bán Maraton chạy trên cung đường Hạnh phúc tỉnh Hà Giang – 2017 là một giải chạy khá đặc biệt, bởi lần đầu tiên có một giải chạy quy mô được tổ chức trên Cao nguyên đá. Chặng đường của giải gồm 21km từ huyện Đồng Văn qua đèo Mã Pì Lèng sang thị trấn Mèo Vạc. Đối tượng tham gia giải gồm các vận động viên (VĐV) trong và ngoài nước tham gia tranh tài ở 2 nội dung dành cho nam và nữ. Bên cạnh cự ly bán Maraton 21 km, còn có cự ly chạy phong trào 5 km dành cho nam và 3 km dành cho nữ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Tuấn Hùng, Phó Giám đốc Sở VHTT&DT, cho biết: Giải bán Maraton được tổ chức nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh về Công viên Địa chất toàn cầu CNĐ - Đồng Văn đến với bè bạn trong nước và quốc tế; nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như trách nhiệm bảo tồn và phát huy các giá trị của CNĐ Đồng Văn; đặc biệt là việc tôn vinh ý chí của tuổi trẻ năm xưa với biết bao hy sinh để làm nên con đường Hạnh phúc. Giải diễn ra nhằm chào mừng kỷ niệm 42 năm, ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 2017), tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; thúc đẩy phong trào tập luyện và phát triển môn chạy của tỉnh ta nhằm lựa chọn những VĐV xuất sắc làm nòng cốt tham dự các giải phong trào của khu vực và toàn quốc. Trên cơ sở đó, giải lần này được tổ chức với quy mô mở rộng, mời các hiệp hội điền kinh, các VĐV trong và ngoài nước.

Để tổ chức giải bán Maraton thành công, thời gian qua Sở VHTT&DL rất tích cực thực hiện công tác chuẩn bị chu đáo cho giải. Sở VHTT&DL đã phối hợp với Liên đoàn Điền kinh Việt Nam xây dựng Điều lệ giải, mời các đơn vị, các Liên đoàn điền kinh trong và ngoài nước tham dự. Triển khai công tác tuyên truyền cho giải; chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho giải được diễn ra tốt nhất, từ nơi ăn, chốn ở cho các đoàn, công tác chuyên môn, công tác an ninh, các hoạt động phụ trợ cho giải.

Mặc dù khá đặc biệt và hấp dẫn bởi giải diễn ra trên CNĐ. Song, theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, Dương Tuấn Hùng thì giải lần này cũng sẽ đặt ra những khó khăn, đó là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức một giải lớn, có quy mô; địa hình tổ chức giải có nhiều đèo, dốc, độ cao của cung đường từ 800 – trên 1.000 m; cơ sở vật chất, phương tiện chuyên môn phục vụ còn thiếu; việc kêu gọi tài trợ cho giải cũng còn hạn chế; việc lo nơi ăn, chỗ ở cho VĐV trong dịp nghỉ Lễ 30.4 cũng là một vấn đề đòi hỏi Ban tổ chức phải chuẩn bị kỹ lưỡng...

Để giải bán maraton lần thứ nhất của tỉnh được tổ chức thành công, thời gian qua tỉnh ta đã phối hợp với Tổng Cục thể dục - thể thao, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về giải tại Thủ đô Hà Nội. Tích cực giới thiệu giải thông qua các phương tiện truyền thông trong và ngoài tỉnh. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức, đến nay số lượng VĐV đăng ký tham gia đã đạt đến con số 444 vận động viên của 32 đoàn từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, VĐV nước ngoài. Trong đó, cự ly 21 km có đến 271 VĐV, gồm 205 VĐV nam và 66 VĐV nữ. Phó giám đốc Sở VHTT&DL Dương Tuấn Hùng khẳng định: Đến thời điểm này, tất cả đã sẵn sàng cho giải bán Maraton “chạy trên cung đường Hạnh phúc” tỉnh Hà Giang lần thứ nhất – 2017 diễn ra thành công.

Có thể nói, cung đường 21km của đường Hạnh Phúc vắt qua đèo Mã Pì Lèng là một cung đường khá đặc biệt, đây được làm nên với không ít hy sinh xương máu của thanh niên xung phong những năm 60 của thế kỷ trước. Vì thế, đoạn đường này thật sự xứng đáng trở thành con đường để dành cho thế hệ trẻ ngày hôm nay thử sức, vượt qua. Sẽ thật tự hào với những trái tim, những khát vọng chinh phục khó khăn, vượt qua thách thức để cán đích trong cuộc thi đặc biệt này. Bởi vậy, Giải bán Maraton lần này như một sự tiếp bước truyền thống của cha anh trên con đường của “máu và hoa”.

  Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dự đoán ngoại hạng Anh giữa tuần: M.U chia điểm Man City

Loạt trận muộn vòng 34 Ngoại hạng Anh cũng như các trận đấu bù diễn ra vào giữa tuần này, theo dự đoán M.U và Man City sẽ chia điểm trong khi Chelsea thắng nhẹ nhàng Southampton.

25/04/2017
Khuất phục Tottenham, Chelsea vào chung kết FA Cup

Chelsea dù không chơi lấn lướt, không tung ra đội hình mạnh nhất từ đầu và 2 lần bị Tottenham gỡ hòa vẫn thắng tưng bừng 4-2 nhờ sự tỏa sáng của Willian và Eden Hazard.

23/04/2017
Thị trấn Yên Bình tổ chức Đại hội thể dục thể thao lần thứ II, năm 2017

BHG - Ngày 20.4, Thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đã tổ chức Đại hội thể dục thể thao (TDTT) lần thứ II, năm 2017. Đến dự Đại hội có các đồng chí lãnh đạo huyện, các cơ quan, đơn vị, các vận động viên, các cháu học sinh và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

21/04/2017
Rashford tỏa sáng trong hiệp phụ đưa M.U vào bán kết

Những nỗ lực không biết mệt mỏi của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng bằng bàn thắng quý hơn vàng của Marcus Rashford trong hiệp phụ thứ 2, qua đó giúp Quỷ đỏ tiến vào bán kết Europa League.

21/04/2017