Tổng thống Obama thừa nhận đánh giá thấp mối đe dọa từ IS

07:17, 29/09/2014

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28/9 thừa nhận Washington đã đánh giá thấp khả năng rằng một nước Syria đang sụp đổ sẽ tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến tái nhóm và trở lại một cách đầy bất ngờ.


Phát biểu với kênh truyền hình CBS News, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các chiến binh Al-Qaeda trước đây bị Mỹ và các lực lượng địa phương đánh bật khỏi Iraq đã có khả năng tập hợp ở Syria để thành lập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mới đầy nguy hiểm.

Ông nói: “Tôi cho rằng người đứng đầu cộng đồng tình báo của chúng ta, Jim Clapper đã thừa nhận rằng họ đánh giá thấp những gì đã diễn ra ở Syria.”

Trả lời khi được hỏi liệu Washington có đánh giá quá cao khả năng hay ý chí của quân đội Iraq do Mỹ huấn luyện khi tự tiến hành cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến hay không, ông Obama nhấn mạnh “Hoàn toàn đúng như thế.”

Tổng thống Mỹ cho rằng một phần của giải pháp sẽ là biện pháp quân sự, như những cuộc không kích do Mỹ đứng đầu nhằm ngăn chặn IS chiếm giữ các vùng lãnh thổ và có thêm các nguồn lực song Syria và Iraq sẽ phải giải quyết các cuộc khủng hoảng chính trị của họ./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Palestine cáo buộc Israel tiến hành diệt chủng
Tho AP, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cáo buộc Israel tiến hành cuộc chiến diệt chủng trong cuộc xung đột kéo dài 50 ngày vừa qua ở Gaza, nhưng lại không tuyên bố sẽ tìm cách buộc tội Israel phạm tội ác chiến tranh tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
27/09/2014
Iran chỉ trích phương Tây phạm sai lầm chiến lược tại Trung Đông
Ngày 25/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đổ lỗi cho "các cơ quan tình báo" chưa xác định và "một số nước" về tình trạng gia tăng của chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đồng thời khẳng định việc tìm ra một giải pháp cho vấn đề này là trách nhiệm của khu vực.
26/09/2014
Bộ GDĐT đề nghị công an phối hợp xác minh việc "chạy điểm" đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công văn đề nghị Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) Bộ Công an phối hợp xác minh, xử lý vi phạm liên quan đến đường dây chạy điểm vào đại học.
26/09/2014
Lầu Năm Góc: Chưa thể tuyên bố chiến thắng trước IS
Ngày 25/9, Lầu Năm Góc cho biết còn quá sớm để nói rằng liên minh do Mỹ đứng đầu đang "chiến thắng" Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi nhóm này vẫn tiếp tục có nguồn tài chính, tình nguyện viên và vũ khí sau khi bị không kích tại Syria và Iraq.
26/09/2014