Những điểm mới trong thi, tuyển sinh năm 2013 liên quan tới thí sinh

08:12, 27/02/2013

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa chính thức ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điểm mới cho thi, tuyển sinh năm 2013. Trong đó, Bộ GD và ÐT quy định thêm đối tượng tuyển thẳng gồm: thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Ô-lim-pích khu vực và quốc tế; trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ÐH (nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu).


Ðối với thí sinh có hộ khẩu thường trú từ ba năm trở lên, học ba năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP và Quyết định số 293/QÐ-TTg; thí sinh là người dân tộc thiểu số theo Quyết định số 2123/QÐ-TTg và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ được xét tuyển thẳng vào ÐH, CÐ nhưng phải học bổ sung kiến thức một năm học trước khi vào học chính thức.

 Ngoài ra, các trường ÐH, CÐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ ba năm trở lên, học ba năm và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuộc khu vực này (trừ những thí sinh đã được xét tuyển thẳng vào ÐH, CÐ theo quy định trên) có kết quả thi thấp hơn điểm sàn một điểm và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính thức.

 Riêng thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CÐ nghề, CÐ chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng, có nguyện vọng học liên thông lên CÐ, ÐH theo hình thức chính quy phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi và thi theo đề thi chung của Bộ GD và ÐT...

* Bộ GD và ÐT cũng ban hành thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, điểm mới của kỳ thi năm nay, ngoài các vật dụng được phép mang vào phòng thi, thí sinh còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận đuợc tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Bộ GD và ÐT cũng quy định nơi tiếp nhận thông tin, bằng chứng về vi phạm quy chế thi là Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT T.Ư hoặc Ban Chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố, thanh tra giáo dục các cấp. Ðối với tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông tin và bằng chứng về vi phạm quy chế thi thì phải tổ chức việc tiếp nhận thông tin, bảo quản bằng chứng theo quy định; xác minh tính xác thực của thông tin và bằng chứng theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, bằng chứng đến cơ quan có thẩm quyền xác minh, xử lý.


Theo Nhân dân Điện tử

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho Hillary tranh cử tổng thống 2016
Ngày 1/2/2013, bà Hillary Clinton sẽ từ nhiệm chức Ngoại trưởng Mỹ sau khi ông John Kerry chính thức được thượng viện chuẩn y. Một nhóm người ủng hộ bà đã phát động một chiến dịch để đưa nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ra chạy đua cho chức tổng thống vào năm 2016.
31/01/2013
Có 2114 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2013
Bộ GD&ĐT đã công bố danh sách 2114 thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2013. Các địa phương có thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi trong những năm trước như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... tiếp tục dẫn đầu cả nước về số học sinh đoạt giải.
30/01/2013
Cựu binh chiến tranh Việt Nam trở thành ngoại trưởng Mỹ
Thượng viện Mỹ chấp thuận đề cử của Tổng thống Obama về việc bổ nhiệm ông John Kerry trở thành ngoại trưởng mới thay cho bà Hillary Clinton.
30/01/2013
Cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép
"Đương đầu với mọi mối đe dọa để bảo vệ chủ quyền dân tộc và nhân dân" - tiêu đề bản tuyên bố vừa được Quân ủy Triều Tiên đưa ra như lời đáp trả mạnh mẽ trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt với nước này sau vụ phóng vệ tinh tháng 12 năm ngoái.
26/01/2013