Libya 27/10: Chuỗi trả thù tàn bạo của NTC đã bắt đầu?

07:37, 28/10/2011

Gia đình Gaddafi hiện đang muốn khởi kiện NTC lên Toà án Hình sự Quốc tế (ICC) giữa lúc rộ tin Thái tử Saif - người vừa lên truyền hình tuyên bố sẽ trả thù cho cha - đang muốn thương lượng với ICC, còn Thủ tướng Nga cảm thấy ghê rợn trước những hình ảnh thảm khốc vào phút cuối đời của nhà cựu lãnh đạo Libya này.


Phe Gaddafi bị trả thù tàn bạo

Thi thể của khoảng 267 người trung thành với Gaddafi mới đây đã được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể ở Sirte – thành phố quê nhà của ông, đồng thời cũng là một trong những thành trì cuối cùng của lực lượng trung thành với nhà cựu lãnh đạo này. 

Fox News vào đêm qua (26/10) đã trích lại lời của nguồn tin từ Hội chữ thập đỏ nói với một tờ báo ở Libya như sau: “Hầu hết các nạn nhân kể trên là những người ủng hộ Gaddafi và họ đã bị hành quyết. Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) đã cam kết sẽ điều tra về nguyên nhân dẫn tới cái chết của họ, và sẽ trừng phạt thích đáng thủ phạm đứng sau vụ việc này”.

Libya 27/10: Chuỗi trả thù tàn bạo của NTC đã bắt đầu?
Những người trung thành với Gaddafi cũng đã bị hành quyết thảm khốc như ông? 

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo mới ở Libya vừa đề nghị Hội đồng Bảo an gỡ bỏ vùng cấm bay ở đất nước nhỏ bé này, đồng thời đề nghị NATO chỉ nên kết thúc sứ mệnh bảo vệ dân thường ở đây khi nào chính phủ lâm thời đưa ra tuyên bố chính thức. Không chỉ thế, tân Thủ tướng Libya Mustafa Abdel Jalil vừa kêu gọi NATO tiếp tục sứ mệnh bảo vệ dân thường của mình ở Libya cho tới hết năm 2011 hoặc chí ít cũng phải thêm 1 tháng nữa.

Nam Phi vào hôm qua đã chính thức lên tiếng phủ nhận chuyện gia đình của Gadadfi đang định đào tẩu sang đất nước họ. Trước đó, có báo cáo cho hay, đại gia đình của Gaddafi bao gồm cả phụ nữ lẫn trẻ em thuộc nhiều thế hệ hiện đang có kế hoạch tới Nam Phi sinh sống.

Con trai Gaddafi thề sẽ trả thù những kẻ phản bội

Vào hôm qua (26/10), các phương tiện truyền thông Ả Rập đưa tin, cậu con cả Saif al Islam của Gaddafi đã thề rằng anh ta sẽ biến cuộc sống của những kẻ phản bội cha mình thành địa ngục.

Hãng tin Al-Rai Al-Arabi dẫn lời Saif như sau: “Trong thời khắc lịch sử này, khi một số kẻ tin rằng mọi chuyện đã kết thúc… tôi muốn nhấn mạnh với họ rằng mọi thứ mới chỉ là bắt đầu mà thôi”.

Saif cũng đã kêu gọi những người ủng hộ mình hãy tiếp tục chiến đấu vì Libya và vì danh dự của dân tộc này, đồng thời hãy trừng trị nghiêm khắc những tên tội phạm, đặc biệt là những kẻ giết người man rợ liên quan tới việc lật đổ và sát hại cha anh.

Libya 27/10: Chuỗi trả thù tàn bạo của NTC đã bắt đầu?
Con cả của Gaddafi - Saif 

Một chỉ huy quân sự thuộc NTC cho hay, cậu con trai của Gaddafi có thể đang tìm cách để đạt được thỏa thuận với ICC nhằm tự đầu hàng, giao mình cho họ chứ không cố gắng ẩn dật ở Libya hay đào tẩu sang quốc gia láng giềng nào nữa, nếu ICC đảm bảo an toàn cho anh.

Trong khi đó, Toà án Hình sự Quốc tế (ICC) cho hay, có vẻ như Saif hiện đang chẳng thèm để ý tới lệnh truy nã với cáo buộc tội ác chống lại loài người, và cũng không có vẻ gì muốn đầu thú trước ICC. Hiện tại, phát ngôn viên của ICC cho hay, ông chưa nghe nói tới bất kì thoả thuận nào tương tự. Các nguồn tin ngoại giao cũng khẳng định, chưa có dấu hiệu nào khẳng định tuyên bố trên.

Các diễn biến khác

Cựu Ngoại trưởng Libya Musa Kusa, người từng bỏ rơi Gaddafi để chạy trốn sang Anh mới đây đã khẳng định, ông không hề tra tấn hay giết bất cứ ai như cáo buộc của nhiều tù nhân.

Libya 27/10: Chuỗi trả thù tàn bạo của NTC đã bắt đầu?
Cựu Ngoại trưởng Libya Musa Kusa  

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vào hôm qua tuyên bố, ông cảm thấy phát sợ với những hình ảnh trên truyền hình về những phút cuối đời của Gaddafi và hình ảnh của ông ta sau khi chết.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Putin đã nói: “Hầu như toàn bộ gia đình Gadadfi đều bị giết hết. Hình ảnh của ông ta bị bêu rếu trên các phương tiện truyền thông toàn cầu khiến người ta xem mà không thể không cảm thấy ghê rợn. Cụ già này đã phải nằm trên vũng máu trước và sau khi chết”.

Libya 27/10: Chuỗi trả thù tàn bạo của NTC đã bắt đầu?
Thủ tướng Nga Vladimir Putin  
Trong khi đó, Aljazeera đưa tin, luật sư của gia đình Gaddafi cho hay hiện họ đang có ý định nộp đơn khiếu nại lên ICC, tố cáo NATO với những tội ác chiến tranh mà họ gây ra.

Cố vấn của Tổng thống Niger mới đây cho hay, người đứng đầu cơ quan tình báo Abdullah al-Senussi dưới thời Gaddafi – kẻ cũng bị ICC truy nã – hiện đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Niger-Algeria và nhiều khả năng ông ta sẽ đào tẩu sang quốc gia sa mạc Niger.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các trường đề xuất tuyển sinh 'ba chung' và 'một riêng'
Cải tiến chứ không bỏ "ba chung", tiến hành "ba chung" và "một riêng" là đề xuất được nhiều trường đưa ra trong hội thảo kiến nghị đổi mới thi và tuyển sinh của Hiệp hội các trường ĐH,CĐ ngoài công lập.
27/10/2011
Phát hiện con trai ông Muammar Gaddafi ở Niger
Các nguồn tin quân sự cho biết sáng 26/10, người ta đã phát hiện ra Saif al-Islamm, con trai của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và là người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy nã, tại thị trấn Arlit (cách thành phố Agadez khoảng 400 km về phía Bắc), thuộc miền Bắc của Niger.
27/10/2011
Iran hối thúc Libya "đoàn kết chống phương Tây"
Theo AFP, ngày 25/10, trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ tỉnh Nam Khorasan, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã hối thúc người dân Libya sát cánh ngăn chặn việc các cường quốc phương Tây giành quyền kiểm soát cũng như chiếm đoạt tài sản của nước mình.
26/10/2011
LHQ yêu cầu Mỹ bãi bỏ lệnh bao vây cấm vận Cuba
Với 186 phiếu ủng hộ, hai phiếu chống và ba phiếu trắng, Đại Hội đồng LHQ ngày 25/10 đã một lần nữa thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ chấm dứt ngay lập tức lệnh bao vây cấm vận chống Cuba kéo dài trong suốt nửa thế kỷ qua.
26/10/2011