"Iran sẽ đưa tàu chiến đến gần vùng biển của Mỹ"

07:19, 28/09/2011

Hãng tin IRNA ngày 27/9 dẫn lời Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari, tuyên bố hải quân nước này, từ 1 năm qua đang tìm cách tăng cường sự hiện diện tại các vùng biển quốc tế, sẽ đưa tàu chiến tới gần vùng biển của Mỹ. Đây sẽ là hành động làm căng thẳng gia tăng đáng kể giữa hai quốc gia thù địch này.


IRNA dẫn lời ông Sayyari tuyên bố: "Cũng giống việc các cường quốc ngạo mạn đang hiện diện ở gần các đường hải giới của chúng ta, hải quân của chúng ta sẽ có sự hiện diện lớn hơn không xa vùng biển của Mỹ".

Tuy nhiên, ông Sayyari không cho biết thêm chi tiết. Hôm 19/7, chính ông Sayyari đã khẳng định Iran sẽ đưa một đội tàu tới Đại Tây Dương.

Tuyên bố ngày 27/9 nói trên được ông Sayyari đưa ra khi Tướng Ali Fadavi, Tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, bác bỏ yêu cầu mới đây của Mỹ là thiết lập đường dây nóng giữa hai nước nhằm tránh mọi sự va chạm không mong muốn giữa lực lượng quân sự hai bên tại vùng Vịnh.

Ông Fadavi tuyên bố: "Khi chúng tôi có mặt tại Vịnh Mêxico, chúng tôi sẽ thiết lập tiếp xúc trực tiếp với Mỹ. Quan điểm của Iran đó là sự có mặt tại Mỹ tại Vịnh Persia là bất hợp pháp".

Hải quân Iran đang tăng cường sự hiện diện tại vùng biển quốc tế từ năm 2010, thường xuyên đưa các đơn vị tới Ấn Độ Dương và Vịnh Aden nhằm bảo vệ tàu thuyền Iran chống cướp biển Somalia hoạt động tại đây.

Hồi tháng Hai vừa qua, Iran cũng đã đưa hai tàu chiến của mình tới Địa Trung Hải thông qua kênh đào Suez (Ai Cập) để thăm Syria./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Con trai của Gaddafi lại xuất hiện trên truyền hình
Đài truyền hình Arrai TV ngày 27/9 đã phát sóng đoạn băng ghi hình về cái mà đài này nói là người con trai Saif al-Islam của ông Gaddafi.
28/09/2011
Bộ trưởng Quốc phòng của Bolivia đệ đơn từ chức
Ngày 26/9, Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia, bà Cecilia Chacon, đã đệ đơn từ chức để phản đối vụ trấn áp của cảnh sát nước này nhằm vào một cuộc biểu tình của người thổ dân da đỏ phản đối dự án đường cao tốc chạy qua khu bảo tồn rừng nhiệt đới.
27/09/2011
Ai Cập bác bỏ tin người nhà Gaddafi sang nước này
Trang mạng Al Aram dẫn các nguồn tin an ninh Ai Cập bác bỏ tin tức ngày 26/9 nói rằng các thành viên trong gia đình của ông Muammar Gaddafi từng vượt biên giới sang Algeria sau khi Tripoli rơi vào tay lực lượng nổi dậy, đã bay sang Ai Cập.
27/09/2011
Anh chi 1,75 tỷ bảng cho hoạt động quân sự ở Libya
Theo một nghiên cứu của chuyên gia về quốc phòng Francis Tusa, phụ trách tạp chí Phân tích Quốc phòng, chi phí thực của Anh cho sự can dự vào cuộc xung đột ở Libya có thể lên đến 1,75 tỷ bảng, cao hơn gần bảy lần so với đánh giá của chính phủ.
26/09/2011