Ngoại trưởng Mỹ: Biển Đông là vấn đề toàn cầu

07:46, 25/07/2011

Mỹ ngày 24/7 đã lên án những hành động "hăm dọa" tại Biển Đông, đồng thời kêu gọi sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết những tranh chấp biển vốn đe dọa tới hoạt động thương mại.


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng thỏa thuận đạt được giữa Trung Quốc và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về "nguyên tắc" hướng dẫn thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) chỉ là "bước đi đầu tiên" hướng tới một bộ qui tắc mang tính ràng buộc.

Phát biểu trước báo giới tại Indonesia sau khi tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), bà Hillary nói: "Chúng tôi coi đó là bước đi quan trọng đầu tiên, song mới chỉ là bước đi đầu tiên hướng tới việc thông qua DOC".

Theo Ngoại trưởng Mỹ, các cuộc thương lượng chi tiết hơn là cần thiết để giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Bà Hillary nhấn mạnh: "Cần có thêm nhiều cuộc đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc... và phần còn lại của thế giới cần có ảnh hưởng vì tất cả chúng ta có quyền lợi trong việc đảm bảo rằng những tranh chấp này không nằm ngoài tầm kiểm soát".

Bà Hillary cũng lưu ý rằng khoảng 50% hoạt động giao thương toàn cầu đi qua Biển Đông, và hiểu theo cách thông thường, toàn thể cộng đồng quốc tế có quyền quản lý vùng biển này./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Na Uy tuyên bố thảm họa quốc gia sau 2 vụ tấn công
Sau vụ đánh bom tòa nhà chính phủ tại trung tâm thủ đô Oslo của Na Uy và vụ xả súng ở trại hè thanh niên trên hòn đảo Utoeya, Tây Bắc Oslo, đêm 22/7 làm ít nhất 91 thiệt mạng, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg tuyên bố đây là một thảm họa quốc gia tồi tệ nhất kể cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai.
24/07/2011
Mỹ muốn các bên làm rõ chủ quyền tại Biển Đông
Ngày 23/7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi các bên tranh chấp tại Biển Đông hãy chứng minh các tuyên bố chủ quyền của mình bằng chứng cứ luật pháp.
24/07/2011
1 nhóm Jihad nhận trách nhiệm vụ đánh bom Oslo
Một nhóm khủng bố có tên Ansar al-Jihad al-Alami (tạm dịch là Những kẻ giúp đỡ chiến binh Thánh chiến toàn cầu) đã phát đi thông cáo nhận trách nhiệm về vụ đánh bom vào tòa nhà chính phủ Na Uy tại Oslo, chuyên gia về chống khủng bố Will McCants của Viện nghiên cứu chiến lược CNA cho biết.
23/07/2011
Chuyện về học sinh nghèo Nguyễn Duy Hải đỗ thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương
Cả xóm nhỏ bên bờ sông Lam, từ người lớn, trẻ nhỏ đến các cụ mấy hôm này đều chung tâm trạng háo hức, tự hào. Đi đâu cũng nghe nói chuyện Hải “phụ hồ” đỗ thủ khoa.
22/07/2011