Thi tốt nghiệp THPT năm 2009: Sẽ thi cụm, chấm chéo

08:23, 16/03/2009

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Theo đó, những điểm mới được dư luận quan tâm: thi theo cụm, chấm chéo... đã chính thức được quyết định.


Nội dung thi

Quy chế quy định nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi phải đạt yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết thực hành của người học, đảm bảo tính chính xác, tính khoa học, tính sư phạm, đảm bảo phân loại trình độ của người học.

Điểm của bài thi tự luận và trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 10. Cấu trúc đề thi có hai phần chung và riêng. Thí sinh sẽ làm phần đề chung và chỉ lựa chọn làm phần riêng phù hợp với chương trình của ban đã học.

Thi theo cụm

Tại điều 10 của quy chế thi quy định rõ việc tổ chức thi theo cụm. Theo đó, các sở GD-ĐT có trách nhiệm sắp xếp các trường thành cụm trường để tổ chức thi. Mỗi cụm có ít nhất 3 trường THPT hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), hoặc thành lập cụm trường hỗn hợp gồm ít nhất 2 trường THPT và 2 trung tâm GDTX. Trường hợp đặc biệt, những trường ở vùng xa, vùng cao, vùng hải đảo, đi lại khó khăn, các sở GDĐT phải báo cáo Bộ GD-ĐT xem xét, quyết định.

Các cụm trường lập danh sách thí sinh dự thi theo thứ tự các ban Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Cơ bản, Giáo dục thường xuyên (nếu có), xếp theo thứ tự ưu tiên các môn ngoại ngữ (trừ Giáo dục thường xuyên): tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật, xếp theo thứ tự a,b,c... tên thí sinh.

Với việc tổ chức thi cụm, quy chế thi năm nay đã quy định cụ thể hơn năng nhiệm vụ của chủ tịch hội đồng thi, giám thị phòng thi, giám thị hành lang và các bộ phận liên quan khác. Đặc biệt có những thay đổi trong quy định chức năng nhiệm vụ của giám thị hành lang so với quy chế cũ: theo dõi, giám sát thí sinh và giám thị khi ra khỏi khu vực thi, thực hiện các công việc cần thiết phục vụ nhiệm vụ coi thi do chủ tịch hội đồng coi thi thi phân công, không được vào khu vực hành lang phòng thi và xung quanh phòng thi khi thí sinh đang làm bài, trừ trường hợp cần thiết theo chỉ đạo của chủ tịch hội đồng coi thi.

Chấm thi chéo

Năm nay là năm đầu tiên sẽ thực hiện bắt buộc chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh. Theo quy chế, giám đốc sở GD-ĐT ra quyết định thành lập một hội đồng chấm thi tốt nghiệp THPT để chấm bài thi trắc nghiệm của thí sinh dự thi của tỉnh mình và chấm bài thi tự luận của thí sinh dự thi tại tỉnh khác theo sự phân công của Bộ GD-ĐT. Dữ liệu và bài thi môn  thi tự luận  sau khi hoàn tất việc chấm thi sẽ được bàn giao lại cho sở GD-ĐT có thí sinh dự thi quản lý.

Quy chế thi năm 2009 quy định cụ thể hơn về quy trình chấm thi, trong đó điểm mới là có  quy định về quy trình chấm thi trắc nghiệm.

Hình thức kỷ luật

Quy định về đối tượng, điều kiện dự thi, công nhận tốt nghiệp… về cơ bản vẫn giữ nguyên như quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2008. Nhưng phần cộng điểm ưu tiên được quy định cụ thể hơn, áp dụng cho cả những đối tượng học tại trường THPT không nằm trong địa bàn quận nội thành của thành phố trực thuộc trung ương. Quy chế 2009 vẫn giữ nguyên quy định về bảo lưu điểm trong trong việc công nhận tốt nghiệp với thí sinh hệ GDTX.

Quy chế thi năm 2009 quy định hình thức xử phạt đối với thí sinh vi phạm quy chế với các mức từ cảnh cáo trước hội đồng coi thi đến đình chỉ thi, hủy kết quả của cả kỳ thi và hủy kết quả thi, cấm thi từ 1-2 năm. Riêng các trường hợp thi hộ sẽ hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại kỳ thi cùng năm, buộc thôi học tại các cơ sở giáo dục hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm.


tuoitre.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống Hà Lan
Ngày 25/2, một máy bay chở khách của hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm đầu xuống đất khi cố hạ cánh xuống sân bay Schiphol, thuộc thành phố Amsterdam (Hà Lan) và bị vỡ làm 3 mảnh.
27/02/2009
Thái Lan: Lại biểu tình chống chính phủ
Tình hình chính trường Thái Lan lại có những dấu hiệu phức tạp và căng thẳng mới sau khi có khoảng 10.000 người biểu tình ủng hộ Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) tuần hành từ Sanam Luang tới Tòa nhà chính phủ tại thủ đô Bangkok sáng 24/2.
26/02/2009
Triều Tiên tuyên bố sắp phóng vệ tinh
Bình Nhưỡng cho biết chuẩn bị phóng vệ tinh bằng tên lửa tự tạo, trong khi giới quan sát cho rằng đây có thể là vụ thử tên lửa tầm xa.
25/02/2009
Việt - Trung chính thức có đường biên giới trên bộ
Tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Quảng Tây - Trung Quốc) vừa diễn ra "Lễ chào mừng hoàn thành công tác phân giới cắm mốc đất liền Việt Nam- Trung Quốc" theo nghi thức cấp Nhà nước.
24/02/2009