Pa-ki-xtan:

Quân đội đặt trong tình trạng báo động

09:24, 16/03/2009

Ngày 15-3, các quan chức trong đảng của cựu Thủ tướng Pa-ki-xtan Na-oa Sa-ríp cho biết, nhà lãnh đạo lực lượng đối lập này đã bị quản thúc tại gia trong ba ngày ở thành phố La-ho.


 
 Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại La-ho ngày 15-3.
Cùng bị quản thúc với ông Na-oa Sa-ríp có em trai ông và các lãnh đạo cấp cao khác của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pa-ki-xtan-Na-oa (PML-N). Người biểu tình chống chính phủ đã ném đá vào cảnh sát và đốt lửa trên đường phố ngay sau khi biết tin ông Sa-ríp bị quản thúc. Lệnh quản thúc được áp dụng ngay trước thời điểm ông Sa-ríp dự kiến dẫn đầu cuộc tuần hành phản đối tại I-xla-ma-bát ngày 16-3.


Ngày 14-3, cựu thủ tướng Sa-rípkêu gọi lực lượng ủng hộ tiếp tục cuộc biểu tình trên toàn quốc, được bắt đầu từ ngày 12-3, nhằm phục chức cho cựu chánh án Tòa án Tối cao và rút lại phán quyết của tòa án hồi tháng trước cấm cựu thủ tướng Sa-ríp cùng em của ông nắm giữ các chức vụ dân cử. Những người tuần hành tuyên bố biểu tình ngồi trước Tòa nhà Quốc hội từ ngày 16-3 cho đến khi chính phủ thực hiện các yêu sách trên.

 

Tuy nhiên, Chính phủ Pa-ki-xtan cấm biểu tình tại khu vực này, nơi có nhiều cơ quan quan trọng của nhà nước, đồng thời khẳng định tiếp tục trấn áp những cuộc biểu tình. Quân đội Pa-ki-xtan đã được đặt trong tình trạng báo động trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

 

Ngoại trưởng Mỹ Hi-la-ri Clin-tơn đã điện đàm với Tổng thống Pa-ki-xtan Da-đa-ri, Thủ tướng Gi-la-ni và ông Sa-ríp, bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng hiện nay và hối thúc giải quyết thông qua đàm phán. Tổng thống Da-đa-ri và Thủ tướng Gi-la-ni nhất trí rằng, cuộc tranh cãi về việc phục chức cho các thẩm phán bị cách chức theo luật tình trạng khẩn cấp năm 2007, sẽ được giải quyết theo những nguyên tắc của bản hiến chương dân chủ ký năm 2006 giữa cố Thủ tướng bị ám sát B.Bút-tô và ông Sa-ríp. Về quyền lợi chính trị của anh em ông Sa-ríp thì cần có đơn kháng cáo gửi lên tòa án. Ông Da-đa-ri cũng nhấn mạnh các vấn đề bất đồng cần phải được giải quyết tại quốc hội chứ không phải trên đường phố.

 

Trước đó, ngày 14-3, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc M.Mun-len đã bác bỏ khả năng Tổng tư lệnh quân đội Pa-ki-xtan A.Ca-y-a-ni phát động một cuộc đảo chính quân sự nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Ông Ca-y-a-ni đã được cựu tổng thống Pa-ki-xtan, tướng P.Mu-sa-ráp, người đã lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính năm 1999, chọn làm người kế nhiệm khi từ bỏ vị trí này vào năm 2007.


qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống Hà Lan
Ngày 25/2, một máy bay chở khách của hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm đầu xuống đất khi cố hạ cánh xuống sân bay Schiphol, thuộc thành phố Amsterdam (Hà Lan) và bị vỡ làm 3 mảnh.
27/02/2009
Thái Lan: Lại biểu tình chống chính phủ
Tình hình chính trường Thái Lan lại có những dấu hiệu phức tạp và căng thẳng mới sau khi có khoảng 10.000 người biểu tình ủng hộ Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) tuần hành từ Sanam Luang tới Tòa nhà chính phủ tại thủ đô Bangkok sáng 24/2.
26/02/2009
Triều Tiên tuyên bố sắp phóng vệ tinh
Bình Nhưỡng cho biết chuẩn bị phóng vệ tinh bằng tên lửa tự tạo, trong khi giới quan sát cho rằng đây có thể là vụ thử tên lửa tầm xa.
25/02/2009
Việt - Trung chính thức có đường biên giới trên bộ
Tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Quảng Tây - Trung Quốc) vừa diễn ra "Lễ chào mừng hoàn thành công tác phân giới cắm mốc đất liền Việt Nam- Trung Quốc" theo nghi thức cấp Nhà nước.
24/02/2009