Thổ Nhĩ Kỳ dần khép lại chiến dịch cứu hộ động đất

10:58, 20/02/2023

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nỗ lực cứu hộ động đất tại nước này đã kết thúc ở tất cả các khu vực trừ hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất.

Nhân viên cứu hộ kéo người đàn ông ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 12/2
Nhân viên cứu hộ kéo người đàn ông ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 12/2

Trận động đất mạnh 7,8 độ tại khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria hôm 6/2 đã cướp đi sinh mạng hơn 46.000 người, khả năng tìm thấy người sống sót sau hai tuần là vô cùng xa vời.

Lãnh đạo cơ quan ứng cứu thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ Yunus Sezer ngày 19/2 cho hay nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn đã được hoàn thành ở tất cả các tỉnh, ngoại trừ Hatay và Kahramanmaras, tâm chấn của trận động đất. Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm khoảng 40 tòa nhà ở hai tỉnh trên nhưng con số dự kiến giảm vào cuối ngày.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ để thể hiện tình đoàn kết với đồng minh NATO và công bố gói viện trợ mới trị giá 100 triệu USD cho Ankara.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington đã gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại căn cứ không quân Incirlik ở miền nam nước này, nơi Mỹ vận chuyển hàng viện trợ. Ông sau đó cùng Ngoại trưởng Cavusoglu đi trực thăng để thị sát thiệt hại do thảm họa gây ra ở tỉnh Hatay.

Khoản viện trợ mới “sẽ sớm được chuyển”, Ngoại trưởng Mỹ nói với các phóng viên. “Đáng buồn thay, nó không phải nhằm tìm kiếm và cứu hộ mà là để phục vụ mục tiêu phục hồi lâu dài”.

“Sẽ cần một nỗ lực rất lớn để xây dựng lại nhưng chúng tôi cam kết hỗ trợ nỗ lực đó”, ông tuyên bố. Ngoại trưởng Blinken cho biết thêm Washington đến nay đã đóng góp 185 triệu USD nhằm giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau thảm họa.

Liên Hợp Quốc hôm 16/2 kêu gọi quyên góp một tỷ USD để giúp nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ, hai ngày sau khi kêu gọi quyên góp 400 triệu USD hỗ trợ Syria. Ngân hàng JPMorgan của Mỹ ước tính thiệt hại trực tiếp đối với các hạ tầng bị phá hủy ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên đến 25 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP nước này.

Theo VNN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc 'hỗ trợ Nga' ở Ukraine
Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói Trung Quốc nên cân nhắc hậu quả nếu "hỗ trợ Nga" tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine.
19/02/2023
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện 2 nạn nhân còn sự sống
BHG - Tối 17/2, thông tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết: Trong ngày 17/2, vào lúc 8 giờ địa phương (tức 12 giờ Hà Nội), lực lượng cứu hộ, cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục chia làm 2 hướng, nhận địa điểm khảo sát tìm kiếm, cứu nạn theo sự điều phối của phía bạn.
19/02/2023
Thiệt hại do trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ dự báo lên tới 9,4 tỷ USD
Ngày 16-2, các nguồn tin tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất tại nước này đã lên tới trên 44.000 người. Đến nay, hơn 3.000 rung chấn đã đo được sau khi thảm họa xảy ra.
17/02/2023
WHO cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định duy trì mức cảnh báo cao nhất về bệnh đậu mùa khỉ, tiếp tục coi đây là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế".
17/02/2023