Thiệt hại do trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ dự báo lên tới 9,4 tỷ USD

19:58, 17/02/2023

Ngày 16-2, các nguồn tin tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất tại nước này đã lên tới trên 44.000 người. Đến nay, hơn 3.000 rung chấn đã đo được sau khi thảm họa xảy ra.

 

 

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) báo cáo, trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây thiệt hại kinh tế tương đương 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của nước này, tức khoảng 9,4 tỷ USD.

Ngân hàng trên cho rằng con số này là mức ước tính hợp lý do các nỗ lực tái thiết sau thiên tai dự kiến được tăng cường vào cuối năm nay, bù đắp cho tác động xấu đến cơ sở hạ tầng và các chuỗi cung ứng.

EBRD cho biết thêm, nhu cầu huy động vốn từ bên ngoài gia tăng và kế hoạch tổng tuyển cử năm 2023 không được bảo đảm gây ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế.

Chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan và phe đối lập đang tranh luận về khả năng hoãn kế hoạch bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

Nhà kinh tế trưởng EBRD Beata Javorcik cho biết, trận động đất ảnh hưởng đến nhiều vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và những khu vực có ngành công nghiệp nhẹ, do đó có tác động hạn chế đến các lĩnh vực khác.

Theo hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN
Ngày 31/1, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Pierre-Olivier Gourinchas cho biết IMF hạ dự báo tăng trưởng của Singapore và các nền kinh tế Đông Nam Á khác trong năm 2023, do tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại sẽ lấn át tác động tích cực từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế.
31/01/2023
Tuyến đường ngắn nhất giữa Thái Lan và Việt Nam đã hoàn thành 60%
Cây cầu hữu nghị Thái-Lào thứ 5 nối giữa tỉnh Bueng Kan (cực Đông Bắc Thái Lan) với tỉnh Bolikhămxay (Lào) đã hoàn thành 60% với tiến độ nhanh hơn kế hoạch.
30/01/2023
Châu Á hứng chịu đợt lạnh kỷ lục: Chủ động phòng ngừa và ứng phó
Trong bối cảnh hàng triệu người dân trên khắp châu Á, đặc biệt là Đông Á, đang phải “đối đầu” với một đợt lạnh giá nghiêm trọng, các chuyên gia khí hậu cảnh báo, nhiệt độ cực thấp sẽ trở thành “bình thường mới”. Giờ chính là lúc các quốc gia cần sớm có những giải pháp phòng ngừa và ứng phó...
28/01/2023
WHO cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định duy trì mức cảnh báo cao nhất về bệnh đậu mùa khỉ, tiếp tục coi đây là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế".
17/02/2023