Biden duyệt trao công nghệ động cơ hạt nhân cho Australia

11:19, 20/11/2021

Biden phê duyệt đề xuất chuyển giao công nghệ động cơ hạt nhân hải quân cho Australia, một phần trong thỏa thuận tàu ngầm của liên minh AUKUS.

"Tôi đã xem xét những quan điểm trong bản ghi nhớ ngày 15/11, trong đó gồm khuyến cáo phê duyệt đề xuất về Thỏa thuận Trao đổi Thông tin Động cơ Hạt nhân Hải quân giữa chính phủ Mỹ, Anh và Australia. Tôi quyết định phê duyệt thỏa thuận này và cho phép thực thi nó theo cách được Ngoại trưởng Mỹ vạch ra", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong bản ghi nhớ gửi Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm hôm qua.

Biden cho rằng những điều khoản trong thỏa thuận này sẽ thúc đẩy nền an ninh và phòng thủ chung giữa ba nước, cũng như hỗ trợ lợi ích của Mỹ, Anh và Australia trong NATO.

Biden trong một buổi lễ tại Nhà Trắng hôm 18/11
Biden trong một buổi lễ tại Nhà Trắng hôm 18/11

Bộ Năng lượng Mỹ quản lý các chính sách liên quan đến năng lượng hạt nhân và bảo đảm an toàn xử lý vật liệu hạt nhân. Cơ quan này chịu trách nhiệm với toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân của Washington, cũng như quá trình sản xuất lò phản ứng hạt nhân cho hải quân Mỹ và xử lý chất thải phóng xạ.

Australia hôm 16/9 tuyên bố hủy hợp đồng mua 12 tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Attack trị giá 90 tỷ đôla Australia (65,9 tỷ USD) của tập đoàn Pháp Naval Group.

Thay vào đó, nước này quyết định đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nhờ công nghệ được Mỹ và Anh chuyển giao, nằm trong thỏa thuận liên minh ba bên mang tên AUKUS. Đây là lần đầu tiên Mỹ chia sẻ công nghệ động cơ hạt nhân cho một quốc gia kể từ sau lần chuyển giao cho Anh vào năm 1958.

Chính phủ Australia quyết định hủy thương vụ với Pháp vì nhận thấy cần các tàu ngầm hạt nhân có thể ở dưới nước trong thời gian dài, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng tăng.

Theo VnExpress


Cùng chuyên mục

Ấn Độ cam kết cung cấp 5 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho thế giới

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn báo The Economic Times cho biết, Chính phủ Ấn Độ cam kết cung cấp 5 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho thế giới vào năm 2022. Tuyên bố này do Thủ tướng Narendra Modi đưa ra ngày 18/11 khi khai mạc Hội nghị cấp cao Đổi mới Toàn cầu năm 2021 của Liên minh Dược phẩm Ấn Độ (IPA).

19/11/2021
Nga phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon

Quân đội Nga cho biết tên lửa Zircon đã được phóng đi từ tàu khu trục Đô đốc Gorshkov và đã tấn công một mục tiêu giả định trên vùng biển của Nga ở Bắc Cực. Ngày 18/11, Nga thông báo đã tiến hành thêm vụ phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon, một trong những vũ khí mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là "vô địch" bổ sung vào kho vũ khí của nước này.

19/11/2021
Khu vực duy nhất trên thế giới tăng ca tử vong vì Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết châu Âu là khu vực duy nhất trên thế giới ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 tăng tuần qua, ở mức 5%. Trong báo cáo hàng tuần về đại dịch Covid-19, được công bố ngày 16/11, WHO cho biết 50.000 ca tử vong vì Covid-19 được ghi nhận trên toàn thế giới trong tuần qua nhưng hầu hết khu vực - trừ châu Âu - đều chứng kiến sự giảm nhẹ hoặc không biến động, theo Tân Hoa xã.

18/11/2021
Pfizer đạt được thỏa thuận cung ứng thuốc điều trị Covid-19 trên toàn cầu

Ngày 16/11, hãng dược Pfizer (Mỹ) đã công bố một thỏa thuận với Quỹ Sáng chế dược phẩm chung (MPP), về việc cung ứng thuốc điều trị Covid-19 dạng uống với giá hợp lý cho các quốc gia nghèo hơn trên thế giới.

17/11/2021