Pháp-Bỉ bắt giữ nhiều thành viên một mạng lưới khủng bố lớn

07:47, 06/07/2017

Cảnh sát Pháp và Bỉ đồng loạt ra quân bắt giữ nhiều thành viên của một tổ chức cực đoan có liên hệ với nhiều âm mưu khủng bố.

Chiến dịch vây bắt được cảnh sát Pháp và Bỉ đồng loạt tiến hành vào rạng sáng ngày 5/7, ở ngoại ô thành phố Lille phía Bắc nước Pháp và ngoại ô thủ đô Brussels của Bỉ. Trong chiến dịch vây bắt tại Pháp, 1 người đàn ông 42 tuổi đã bị bắt giữ.

Người này được cho là có liên hệ với nhóm Kamikaze Riders tại Bỉ, một nhóm các tay chơi mô tô phân khối lớn mang tư tưởng cực đoan và trực tiếp dính líu đến một âm mưu khủng bố tại Brussels cuối năm 2015.

Cùng lúc đó, trong cuộc vây bắt ở thành phố Anderlecht, ngoại ô thủ đô Brussels, cảnh sát Bỉ cũng đã bắt giữ 4 nghi can và thu giữ nhiều vũ khí, trong đó có ít nhất 2 khẩu súng kalachnikov.

phap va bi bat giu nhieu thanh vien mot mang luoi khung bo lon hinh 1
 
Cảnh sát Bỉ tiến hành chiến dịch truy quét khủng bố tại Rue Delaunoy thuộc Brussels (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các vụ bắt giữ gần đây cho thấy từ lâu nay đã tồn tại nhiều mạng lưới khủng bố có liên hệ chặt chẽ giữa Pháp và Bỉ, đặc biệt tại các thành phố biên giới giữa hai nước. Đầu tháng 2 năm nay, cảnh sát Pháp cũng đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi ở ngoại ô thành phố Lille do có âm mưu đánh bom khủng bố tại hệ thống tàu điện ngầm và các phương tiện vận tải công cộng tại thành phố. Kẻ này được cho là có tham gia vào các nhóm hồi giáo cực đoan tại Bỉ.

Liên hệ rõ ràng nhất giữa những kẻ cực đoan ở hai nước Pháp-Bỉ là vụ khủng bố đẫm máu vào tháng 11 năm 2015 khi mạng lưới khủng bố gồm nhiều thành viên sinh sống tại quận Molenbeek ở thủ đô Brussels, Bỉ sang Paris tiến hành các vụ khủng bố liên hoàn khiến hơn 130 người thiệt mạng./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ Venezuela trấn an dư luận sau vụ máy bay tấn công tòa án

Tình hình chính trị tại Venezuela đang diễn biến phức tạp sau vụ tấn công nhằm vào trụ sở Tòa án Tối cao nước này bằng trực thăng và lựu đạn.

30/06/2017
Philippines không chấp thuận đàm phán với phiến quân Maute

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella tuyên bố sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào với nhóm phiến quân Maute.

28/06/2017
Thủ lĩnh IS mới là tướng lĩnh của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein?

Nếu thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi thực sự đã bị tiêu diệt, 2 người có khả năng kế thừa cao nhất đều là cựu tướng Iraq thời Tổng thống Saddam Hussein.

26/06/2017
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al-Qaeda ở Yemen

Đợt không kích của quân đội Mỹ hôm 16/6 đã tiêu diệt 3 lãnh đạo cấp cao của tổ chức Al-Qaeda, trong đó có Abu Khattab al Awlaqi.

23/06/2017