Lãnh đạo Iraq cam kết cải cách sau vụ biểu tình Vùng Xanh

06:58, 02/05/2016

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cam kết sẽ đưa ra các cải cách triệt để trong bối cảnh nước này rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Hàng nghìn người biểu tình đã tràn vào khu vực "Vùng Xanh" (Green Zone), nơi đặt các tòa nhà chính phủ, đại sứ quán nước ngoài ở thủ đô Baghdad, yêu cầu chính phủ cải cách.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều tuần, những người biểu tình xông vào khu vực này và tình trạng khẩn cấp đã được ban bố. Những người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình ngồi bên trong Vùng Xanh cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

lanh dao iraq cam ket cai cach sau vu bieu tinh vung xanh hinh 0Người biểu tình kéo sập bức tường quanh tòa nhà Quốc hội Iraq. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Haider al-Abadi hôm nay đã triệu tập một cuộc họp với Tổng thống, Chủ tịch quốc hội và lãnh đạo các khối chính trị của Iraq. Tuyên bố đưa ra sau cuộc họp cho biết, các cuộc đối thoại sẽ tiếp tục trong những ngày sắp tới để đảm bảo việc thực hiện các cải cách triệt để đối với tiến trình chính trị.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, xâm phạm Vùng Xanh là  vi phạm uy tín của nhà nước, yêu cầu nhà chức trách nước này bắt giữ và khởi tố những người biểu tình đã tấn công lực lượng an ninh, các nghị sĩ và phá hoại tài sản công. Ông Haider al-Abadi cũng cảnh báo, các bất ổn tiếp diễn có thể ảnh hưởng đến cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang đạt được bước tiến tại quốc gia này./.

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga, Mỹ sẽ tạm dừng không kích tại hai mặt trận lớn ở Syria

Nga và Mỹ sẽ ngừng các cuộc không kích ở tỉnh Ghouta và tỉnh Latakia lệnh ngưng chiến có hiệu lực kể từ 1 giờ sáng ngày 30/4.

30/04/2016
Một loạt trường học Philippines bị đánh bom và bắn phá

Bốn trường học ở thị trấn Sultan Mastura, tỉnh Maguindanao, miền nam Philippines đã bị những kẻ không rõ danh tính đánh bom và bắn phá vào hôm 28/4.

29/04/2016
Khủng hoảng chính trị Iraq ảnh hưởng xấu tới cuộc chiến chống IS

Dù muốn hay không, mọi bất ổn chính trị tại Iraq đều ảnh hưởng không nhỏ tới các chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

28/04/2016
Chính phủ đoàn kết Libya tiếp nhận nhiều trụ sở Bộ ngành

Quá trình chuyển giao văn phòng trụ sở từ phía Chính phủ đối lập cho Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya đang diễn ra thuận lợi.

27/04/2016