Mèo Vạc, nhiều giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu

17:10, 09/11/2017

BHG - Mèo Vạc là một trong những địa bàn có điều kiện khí hậu khắc nghiệt; thiếu nước về mùa khô và chịu ảnh hưởng nặng nề trong mùa mưa bão. Những năm gần đây, diễn biến bất thường của thời tiết ở Mèo Vạc cho thấy sự biến đổi khí hậu (BĐKH) khá rõ rệt. Để ứng phó với BĐKH ngày càng gia tăng, Mèo Vạc đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp người dân chủ động trong sinh hoạt và sản xuất.

Lực lượng “4 tại chỗ” và người dân xã Tát Ngà giúp dân lợp lại mái nhà bị tốc mái do gió lốc.
Lực lượng “4 tại chỗ” và người dân xã Tát Ngà giúp dân lợp lại mái nhà bị tốc mái do gió lốc.

Hiện nay, Mèo Vạc đang bước vào thời điểm cuối mùa mưa bão và bắt đầu mùa khô kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Hiện tượng nóng lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính thời gian qua đã  ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Những cơn mưa đến sớm và kéo dài; các mùa trong năm không theo tuần hoàn mà dần hình thành nên hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Theo đánh giá của BCH PCLB&TKCN huyện Mèo Vạc, năm nay, diễn biến thời tiết bất thường; những năm trước, mưa lớn chỉ xuất hiện rải rác vào các tháng 4 và tháng 5, nhưng năm nay, mưa liên tục xuất hiện và phân bố rộng khắp trên địa bàn. Ngoài ra, có thời điểm nắng nóng gay gắt, mức nhiệt cao bất thường xuất hiện với cường độ dày, không chỉ gây thiệt hại lớn diện tích cây trồng mà còn làm lệch khung thời vụ. Minh chứng rõ nhất là tình trạng thời tiết nắng nóng gay gắt bất thường vào giữa tháng 5 gây khô hạn trên diện rộng; ngay khi kết thúc nắng nóng, xuất hiện mưa lớn kéo dài làm thiệt hại về người, tài sản của nhân dân và nhiều công trình phúc lợi với tổng thiệt hại ước tính trên 11,3 tỷ đồng.

Các lực lượng tại chỗ xã Niêm Tòng chủ động khắc phục tình trạng sạt lở đất, đảm bảo giao thông trên địa bàn.
Các lực lượng tại chỗ xã Niêm Tòng chủ động khắc phục tình trạng sạt lở đất, đảm bảo giao thông trên địa bàn.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: Hiện nay, một số xã, thị trấn trên địa bàn vẫn chưa nhận thức rõ về những tác động tiêu cực do BĐKH gây ra nên chưa quyết liệt trong công tác chống hạn, xem nhẹ việc quản lý kênh mương; công tác củng cố bờ, thửa để giữ nước mặt ruộng kém nên thất thoát gây lãng phí; ý thức bảo vệ các công trình sau đầu tư của người dân còn hạn chế, việc khai thác từ các công trình cấp nước chưa có kế hoạch cụ thể; một số tuyến kênh mương bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được đầu tư sửa chữa làm giảm hiệu quả tưới tiêu; công tác quản lý, vận hành và duy tu bảo dưỡng công trình thủy lợi còn nhiều hạn chế... Trước tình trạng đó, Mèo Vạc đã xác định vùng có nguy cơ bị hạn hán, vùng thuận tiện nước tưới để bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý, đảm bảo hiệu quả sản xuất; xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí, giống cây trồng cho nhân dân khi hạn hán xảy ra; quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ thất thoát, kiểm tra rà soát, đánh giá nguồn nước các công trình thủy lợi để cấp nước phục vụ sản xuất và dân sinh; tiến hành tu sửa các hạng mục bị hư hỏng, nạo vét hệ thống kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo đủ nước từ đầu mối mặt ruộng; cung cấp nước, cắt nước hợp lý, sử dụng biện pháp tưới luân phiên; quan tâm đầu tư xây dựng các công trình “hồ treo” giữ nước trong mùa khô; nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong công tác chống hạn; chủ động chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết và tình hình của địa phương. 

BĐKH thời gian qua đã làm cho thiên tai xảy ra bất thường trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Để chủ động ứng phó, địa phương xác định rõ các khu vực xung yếu và thường xuyên cảnh báo khu vực có nguy cơ thiên tai; xác định các vị trí di dời dân an toàn; thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến thời tiết. Để thực sự tạo chủ động trong việc chống chọi với BĐKH, Mèo Vạc đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác triển khai phòng, chống hạn hán, thiên tai tại cơ sở; tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chằng néo nhà cửa, chuồng trại và các công trình của Nhà nước; tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và gia cố các công trình phòng, chống lũ, sạt lở đất, đá và các công trình giao thông nông thôn; nạo vét, khai thông hệ thống kênh mương, cống tiêu thoát nước; kiểm tra, rà soát, xác định bổ sung các khu vực xung yếu cần sơ tán, di dời dân, các điểm tạm cư an toàn; tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình thủy lợi, tiêu thoát nước...

Với việc đẩy mạnh tuyên tuyền, nắm bắt thông tin diễn biến thời tiết kịp thời; chủ động phòng, chống thiên tai được xem là những giải pháp khá hiệu quả của Mèo Vạc trong ứng phó với BĐKH. Đó cũng chính là cách thức giúp địa phương tạo sự chủ động, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán và mưa, bão gây ra.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những phương pháp chống rét mùa đông hiệu quả

Những đợt rét đậm rét hại của mùa đông đã đang đến gần bà con nhân dân nên chủ động phòng, chống rét một cách có hiệu quả. Các chuyên gia y tế đã tiết lộ một số mẹo giúp bạn có thể vượt qua thời tiết giá rét vào mùa đông. 

30/10/2017
Biện pháp chống rét cho trâu, bò

Chuẩn bị vật liệu chống rét: Bà con dùng rơm, cỏ, lá chuối, bẹ ngô khô để lót nền chuồng và  trấu, củi để đốt sưởi. Bạt, bao ni lông, phên, nứa để quây, che xung quanh chuồng. Khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C: Không nên chăn thả và sử dụng sức kéo của trâu, bò. 

25/10/2017
Biện pháp chống rét cho trâu, bò

Để chuẩn bị thức ăn vào mùa đông cho trâu bò, cho những ngày rét đậm kéo dài có những tác động không nhỏ đến đàn gia súc. Để chủ động đối phó và giảm thiểu thiệt hại, người chăn nuôi nên kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và phương pháp hiện đại để phòng chống rét cho trâu, bò.

23/10/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra công tác đảm bảo giao thông trên tuyến Quốc lộ 34

 BHG - Ngày 17.10, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác đảm bảo giao thông tại một số điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 34. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải và Thường trực UBND huyện Bắc Mê.

18/10/2017