Hà Giang

Biện pháp chống rét cho trâu, bò

09:01, 25/10/2017

Chuẩn bị vật liệu chống rét:

Bà con dùng rơm, cỏ, lá chuối, bẹ ngô khô để lót nền chuồng và  trấu, củi để đốt sưởi. Bạt, bao ni lông, phên, nứa để quây, che xung quanh chuồng. Khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C: Không nên chăn thả và sử dụng sức kéo của trâu, bò. Cung cấp thức ăn tại chuồng. Bà con nông dân  có thể tận dụng tấm chăn, áo, bao tải gai đã cũ để làm áo chồng trét cho trâu, bò chú ý nên sử dụng chất liệu bông, thấm nước. Tích cực sưởi ấm, thắp bóng điện công suất lớn, ủ trấu, đốt lửa, dùng máy sưởi trong chuồng.

Không dùng chất liệu ni lông vì chất liệu này không thấm nước, hơi nước sẽ đọng lại và thấm ngược trở lại làm trâu, bò bị rét.

Phòng dịch

Cách ly, chăm sóc tốt trâu, bò yếu, ốm trong những ngày giá rét; tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Đảm bảo vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, định kỳ phun thuốc khử trùng 2-3 tuần/lần để hạn chế mầm bệnh phát triển.

Triển khai tiêm phòng đầy đủ vắc-xin chống các bệnh truyền nhiễm như dịch tả, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, nhiệt thán, suyễn…

H.Q (Sưu tầm)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông tin, truyền thông và giáo dục về phòng, chống thiên tai

BHG - Việc thông tin, truyền thông (TTTT) và giáo dục về phòng, chống thiên tai (PCTT) được quy định tại Điều 21 Luật PCTT 2013; theo đo, việc TTTT và giáo dục về PCTT nhằm cung cấp kiến thức về các loại thiên tai, tác động của thiên tai, biện pháp PCTT, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động PCTT và quy định của pháp luật có liên quan.

29/09/2017
Chăm sóc gia súc, gia cầm sau mưa, lũ

BHG- Sau mưa, lũ là thời điểm đàn gia súc, gia cầm dễ bị dịch bệnh phát sinh và lây lan; việc phòng, chống dịch bệnh, bổ sung thức ăn để tăng cường sức đề kháng, vệ sinh chuồng trại cho gia súc, gia cầm sau mưa, lũ là cần thiết.

28/09/2017
Hoàng Su Phì nỗ lực khắc phục các tuyến đường bị sạt lở

BHG- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn, kéo dài; gây ra tình trạng sạt lở, lún trượt nền, mặt đường trên các tuyến đường, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến. Với phương châm "4 tại chỗ", công tác khắc phục, xử lý đã và đang được huyện nhanh chóng triển khai, bảo đảm giao thông thông suốt.

28/09/2017
Biện pháp chống rét cho trâu, bò

Để chuẩn bị thức ăn vào mùa đông cho trâu bò, cho những ngày rét đậm kéo dài có những tác động không nhỏ đến đàn gia súc. Để chủ động đối phó và giảm thiểu thiệt hại, người chăn nuôi nên kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và phương pháp hiện đại để phòng chống rét cho trâu, bò.

23/10/2017