Cẩn thận bệnh nguy hiểm khi đi dưới sương mù

08:36, 02/11/2017

BHG - Mùa Đông thường có nhiều sương vào buổi sáng sớm hay chiều muộn; việc phải đi lại nhiều khi có sương sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Trong những ngày mùa Đông lạnh hay đầu Xuân, hiện tượng sương mù thường xuyên xuất hiện. Những ngày nắng muộn, sương mù có thể giăng đến tận trưa. Có nhiều loại sương mù, như: Sương mù bức xạ, sương mù hơi... Tuy nhiên, chúng đều có đặc điểm chung là xuất hiện khi độ ẩm lớn, nhiệt độ thấp. Chính những đặc điểm này, gây ra những ảnh hưởng không tốt cho những cơ thể phải thường xuyên tiếp xúc.

Hệ hô hấp:

Môi trường sương mù thuận lợi cho các vi-rút gây bệnh đường hô hấp phát triển, trong đó, phải kể đến vi-rút Adeno. Khi hít nhiều sương mù, vi-rút này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Những triệu chứng nhiễm bệnh thường khá đa dạng, thường gặp là viêm mũi, viêm phế quản...

Sương mù không chỉ gây cản trở tầm nhìn...

Ngoài ra, hít nhiều sương mù không mang vi-rút cũng dễ khiến hệ hô hấp bị ảnh hưởng, đặc biệt ở người già và trẻ nhỏ. Do sương mang độ ẩm lớn, nhiệt độ thấp, sự chênh lệch nhiệt độ và môi trường ẩm ướt dễ làm tổn thương những cơ quan hô hấp yếu.

Trong trường hợp sương mù dày đặc, khả năng lưu lại bụi, khói, các chất độc hại rất lớn. Việc hít phải chúng, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, như: Viêm phổi, viêm dị ứng đường hô hấp... Khi trong người đã mang sẵn mầm bệnh, việc tiếp xúc nhiều với sương mù khiến bệnh trầm trọng hơn.

Hệ xương, khớp:

Một trong những dạng sương mù gây nhiều nguy hại đến sức khoẻ là sương muối. Sương muối thường xuất hiện trong những ngày giá rét, khí lạnh tiếp xúc với các vật thể lạnh sẽ khiến một phần hơi nước bám lại trên đồ vật, ngưng thành sương; sương muối thường xuất hiện trong thời tiết giá buốt. Việc tiếp xúc nhiều với sương khiến hệ xương, khớp của người già và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng. Đi nhiều trong sương muối dễ làm khớp tê buốt, độ ẩm cao dễ khiến cái lạnh đi sâu vào xương gây những cơn đau nhức..., mà còn gây hại cho sức khỏe. Thậm chí, tiếp xúc nhiều với sương muối có thể khiến các dây thần kinh bị ảnh hưởng gây đau đầu, thậm chí liệt một bên mặt.

Tiềm ẩn một số bệnh khác:Khi phơi quần áo trực tiếp dưới sương mù, nấm mốc, hơi ẩm có thể xuất hiện và gây bệnh khi mặc đồ, đặc biệt là với quần áo lót. Trẻ em mặc quần áo nhiễm sương dễ khiến các cơ quan bị tổn thương. Phụ nữ mặc đồ lót phơi trong sương có thể mắc bệnh viêm nhiễm vùng kín. Môi trường nhiều sương mù cũng tiềm ẩn sự lây lan của một số bệnh nguy hiểm như sởi, thuỷ đậu...

Biện pháp phòng ngừa:

Việc tiếp xúc với sương mù vốn dĩ không thể tránh khỏi trừ khi không ra khỏi nhà. Những ngày lạnh giá, công việc và chuyện học hành vẫn phải đảm bảo. Bởi thế, cần có những biện pháp phòng bệnh trong những ngày nhiều sương mù.

Trong những ngày xuất hiện sương mù dày đặc, bạn nên tránh ra đường quá sớm. Chất độc trong không khí lúc này thường nhiều hơn. Khi phải ra đường, bạn cần sử dụng khẩu trang y tế để bảo hệ đường hô hấp. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng của bệnh hô hấp, bạn cần nhanh chóng đến khám để điều trị kịp thời. Những ngày này, bệnh dễ phát triển nhanh, nguy hiểm.

Nên đeo khẩu trang và mặc kín để hạn chế tác hại của sương mù, sương muối:

Thêm vào đó, bạn nên mặc đủ ấm để cơ thể đảm bảo nguồn nhiệt, tránh sương xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Phụ huynh nên cho con trẻ mặc áo khoác ngoài không thấm nước hoặc áo mưa, đặc biệt là những ngày sương muối.

Vệ sinh cá nhân cần được đảm bảo trong những ngày nhiều sương. Không phơi quần áo qua đêm ngoài trời, việc này dễ khiến nấm mốc hình thành, bám vào vùng kín, da và gây bệnh. Đặc biệt, không được mặc quần áo ẩm ướt, bạn có thể dùng máy phơi nóng quần áo để tiêu diệt nấm mốc. Ngoài ra, để phòng các bệnh có thể xuất hiện trong những ngày nhiều sương mù, bạn cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để giúp hệ miễn dịch khoẻ mạnh, phòng sự tấn công của bệnh tật. Trong những ngày rét bạn cần duy trì việc uống đủ nước. Tập thể dục vào những khung thời gian phù hợp để cơ thể khoẻ mạnh.

           BTV (ST)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những phương pháp chống rét mùa đông hiệu quả

Những đợt rét đậm rét hại của mùa đông đã đang đến gần bà con nhân dân nên chủ động phòng, chống rét một cách có hiệu quả. Các chuyên gia y tế đã tiết lộ một số mẹo giúp bạn có thể vượt qua thời tiết giá rét vào mùa đông. 

30/10/2017
Biện pháp chống rét cho trâu, bò

Chuẩn bị vật liệu chống rét: Bà con dùng rơm, cỏ, lá chuối, bẹ ngô khô để lót nền chuồng và  trấu, củi để đốt sưởi. Bạt, bao ni lông, phên, nứa để quây, che xung quanh chuồng. Khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C: Không nên chăn thả và sử dụng sức kéo của trâu, bò. 

25/10/2017
Biện pháp chống rét cho trâu, bò

Để chuẩn bị thức ăn vào mùa đông cho trâu bò, cho những ngày rét đậm kéo dài có những tác động không nhỏ đến đàn gia súc. Để chủ động đối phó và giảm thiểu thiệt hại, người chăn nuôi nên kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và phương pháp hiện đại để phòng chống rét cho trâu, bò.

23/10/2017
Một số biện pháp phòng, chống rét cho trâu, bò trong mùa Đông

BHG - Những biện pháp chống rét cho trâu, bò. Khi trâu, bò bị rét, người chăn nuôi cần có những biện pháp can thiệp kịp thời để giúp cho trâu, bò vượt qua các đợt rét đậm, rét hại, như: Chuẩn bị chuồng trại, chất độn chuồng, bổ sung thức ăn và muối khoáng, che chắn gió, đốt lửa sưởi ấm, mặc áo chống rét và đảm bảo vệ sinh chuồng trại.

 

18/10/2017