Chủ động phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

22:24, 19/04/2024

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1070/UBND-KTTH ngày 15.4.2024 về việc phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước.

Người dân phải di chuyển từ xã Lũng Táo tới Trạm cung cấp nước sạch của  thị trấn Đồng Văn để giặt giũ 1 lần/tuần do thiếu nước. Ảnh: Khánh Linh
Người dân phải di chuyển từ xã Lũng Táo tới Trạm cung cấp nước sạch của  thị trấn Đồng Văn để giặt giũ 1 lần/tuần do thiếu nước. Ảnh: Khánh Linh

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, năm 2024 nắng nóng gay gắt sẽ diễn ra ở nhiều nơi, nền nhiệt cao hơn năm 2023. Nắng nóng kèm theo thiếu hụt lượng mưa, đặc biệt ở những địa phương vùng núi Hà Giang với đặc thù địa hình núi đá, mật độ che phủ rừng thấp, thì nguy cơ hạn hán, thiếu nước là rất cao.

Để hạn chế thiệt hại đối với phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố cùng các sở, ngành liên quan thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo thời tiết khí tượng, thuỷ văn, nguồn nước; nắm chắc thông tin cập nhật để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo vận hành hiệu quả các hệ thống thuỷ lợi để điều phối nguồn nước đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho các đối tượng sử dụng nước theo khả năng của nguồn nước.

Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát; tăng cường thực hiện các giải pháp thuỷ lợi như nạo vét, bảo dưỡng cửa lấy nước, hệ thống kênh mương; căn cứ tình hình cụ thể, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp để thuận tiện cho việc điều tiết, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất.

Như Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa giá rét
BHG - Nhiều năm qua, nguồn thu từ chăn nuôi đóng góp không nhỏ vào sự phát triển KT – XH của địa phương. Vì vậy, việc đảm bảo cho đàn vật nuôi phát triển ổn định là nhiệm vụ quan trọng được huyện Bắc Mê tập trung thực hiện, đặc biệt là vào thời điểm giá rét.
30/01/2024
Trên 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá tại các huyện phía Bắc

BHG - Chiều tối ngày 28.3, do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc gây thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân.

29/03/2024
Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi
BHG - Những ngày này, không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ xuống thấp, xảy ra rét đậm rét hại ở nhiều địa phương trong tỉnh. Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế gia đình cùng với công tác chỉ đạo hướng dẫn, tuyên truyền của ngành chức năng các hộ chăn nuôi trên địa bàn đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.
28/01/2024
Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các nhà máy thủy điện
BHG - Hiện nay, toàn tỉnh có 36 nhà máy thủy điện lớn, vừa và nhỏ, đây là những công trình công nghiệp có quy mô lớn và tính chất đặc thù với nhiều máy móc đòi hỏi phải có trình độ kỹ thuật cao trong quá trình vận hành, quản lý; cùng với đó là những yêu cầu khắt khe về điều kiện an toàn lao động và đặc biệt là an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
28/01/2024