Lấy ý kiến vào dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

15:17, 25/09/2023

BHG - Ngày 21.9, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước lấy ý kiến vào dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội. Các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Thực hiện Nghị quyết số 101, Chính phủ đã thành lập tổ công tác chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiến hành rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật. Từ đó tổng hợp, phân loại thành 24 nhóm lĩnh vực được yêu cầu rà soát, trọng tâm gồm: Đấu thầu, đấu giá, quy hoạch, đầu tư công, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, ngân sách nhà nước, tài chính công. Tổng số văn bản quy phạm pháp luật đã được các cơ quan thực hiện rà soát là 397 văn bản, gồm: 60 luật, nghị quyết của Quốc hội; 139 nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 198 văn bản khác do các cơ quan Trung ương ban hành. Qua rà soát nhằm kịp thời phát hiện mâu thuẫn, chồng chéo hoặc sơ hở, bất cập để từ đó có giải pháp khắc phục. 

Trên cơ sở kết quả rà soát và ý kiến thảo luận của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị các cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các đơn vị liên quan có trách nhiệm nghiên cứu, chủ động đề xuất xử lý các nội dung mâu thuẫn, chồng chéo hoặc bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Tăng cường công tác thẩm tra, giám sát của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội trong việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Đổi mới, hoàn thiện thể chế gắn với tăng cường cơ chế đảm bảo thực hiện nghiêm, đồng bộ, hiệu quả các quy định của pháp luật. Đối với văn bản có mâu thuẫn, chồng chéo chưa có trong chương trình, kế hoạch xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và năm 2024 thì tùy từng mức độ và yêu cầu để bổ sung cho phù hợp đúng với quy định của pháp luật. Các bộ, ngành cần nghiên cứu kỹ nội dung báo cáo và chủ động thực hiện các đề xuất, kiến nghị đã nêu, tiếp thu, giải trình các vấn đề có liên quan sau khi có ý kiến thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội. Đối với các địa phương cần tổ chức thực hiện nghiêm túc, tránh trường hợp vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

30 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn trong đợt kiểm tra của Cục Cảnh sát giao thông tại thành phố Hà Giang
BHG - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tổ công tác số 2 của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) do Thượng tá Phạm Đức Đông, Trưởng phòng 8 (Cục CSGT) làm tổ trưởng phối hợp với Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh tiến hành đợt kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy và ô tô trên các tuyến đường trọng điểm tại thành phố Hà Giang.
25/09/2023
Bế mạc Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh lần thứ V
BHG - Chiều 22.9, Ban Tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh lần thứ V năm 2023 tổ chức lễ Bế mạc và trao giải cho các đội thi xuất sắc. Dự buổi lễ có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
22/09/2023
Đồng Văn tăng cường kiểm tra mặt hàng thuốc tại các chợ phiên
BHG - Hiện nay, trên địa bàn huyện Đồng Văn, tình trạng người dân buôn bán, lưu hành hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với các mặt hàng như thuốc tân dược, mỹ phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và một số thực phẩm khác được bày bán tràn lan tại các chợ phiên. Nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng này, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai công tác kiểm tra, quản lý và có biện pháp xử lý kịp thời. Nhờ đó, bước đầu công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ có kết quả tích cực; góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
22/09/2023
Khai mạc Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh lần thứ V
BHG - Sáng 21.9, tại Hội trường trung tâm thành phố Hà Giang diễn ra Khai mạc Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh lần thứ V. Dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND thành phố Hà Giang.
21/09/2023