Khi 8 lời căn dặn của Bác Hồ dành cho Hà Giang bị lợi dụng

16:49, 17/08/2015

BHG - 8 lời căn dặn của Bác Hồ khi Người lên thăm Hà Giang vào tháng 3.1961 được Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang tích cực hưởng ứng học tập, làm theo. Hiện nay, các đơn vị trong tỉnh chưa có kế hoạch tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt 8 lời căn dặn của Bác. Thế nhưng, ngay từ những ngày đầu tháng 6.2015, nhiều hội viên (HV) Hội Nông dân (ND) trên địa bàn huyện Quang Bình đã được cấp Giấy chứng nhận: “Tích cực hưởng ứng làm theo tám điều căn dặn của Bác Hồ”. Giấy Chứng nhận (GCN) “sớm” này do Hội ND tỉnh chứng nhận khiến nhiều người hoài nghi.

Dở khóc, dở cười với Giấy chứng nhận:

Về xã Tân Trịnh (Quang Bình), ai cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các gia đình HV Hội ND thôn Tả Ngảo treo GCN “Tích cực hưởng ứng làm theo tám điều căn dặn của Bác Hồ” ở những vị trí trang trọng trong nhà. Các khung Chứng nhận có kích thước 30x40cm, mặt kính, do Chủ tịch Hội ND tỉnh, Xin Thị Bích chứng nhận.

Khi được hỏi câu hỏi chung: “Anh (chị) có biết 1 trong 8 lời Bác Hồ căn dặn khi Người lên thăm Hà Giang vào tháng 3.1961 không?” (vì GCN không ghi cụ thể 8 lời căn dặn của Bác), và câu trả lời của nhiều HV Hội ND thôn Tả Ngảo khiến chúng tôi bất ngờ - “Không biết đâu”. Đặc biệt, anh Nguyễn Văn Toản còn trả lời một cách mơ hồ: “Hình như là yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” (nhầm với 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng – PV). Hơn nữa, anh Toản còn cho biết: Anh không phải HV Hội ND nhưng vẫn được cấp GCN của Hội... Từ đó chúng tôi đặt câu hỏi: Tại sao GCN trên lại được lãnh đạo Hội ND tỉnh cấp một cách dễ dàng như vậy?.

Tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, chúng tôi được biết: Ngày 8.5.2015 Hội ND huyện Quang Bình có Công văn số 122-CV/HNDH gửi Thường trực Hội ND các xã, thị trấn (thực hiện theo Công văn chỉ đạo số 471-CV/HNDT ngày 23.4.2015 của Hội ND tỉnh Hà Giang, về việc chụp ảnh làm sổ Chi hội miễn phí cho HV). Công văn có nêu: Đề nghị Hội ND các xã, thị trấn làm việc trực tiếp với bà Hoàng Thị Hải Yến, Trưởng phòng giao dịch Công ty TNHH Yến Dung để triển khai chụp ảnh cho các HV... Đây là đợt chụp ảnh miễn phí duy nhất để làm sổ truyền thống Chi hội. Lưu ý, nếu HV có nhu cầu chụp ảnh khác thì tự thanh toán phí theo giá quy định của Công ty. Điều đáng bàn ở đây, ngoài việc thực hiện chụp ảnh miễn phí theo đúng kế hoạch thì người của Công ty TNHH Yến Dung còn thuyết phục người dân làm thêm GCN “Tích cực hưởng ứng làm theo tám điều căn dặn của Bác Hồ” để được hưởng lợi vay vốn ưu đãi phát triển nông nghiệp; về già sẽ có chế độ của Nhà nước (như lương hưu); là GCN để con cháu tự hào về ông, bà mình và có ảnh để lại nếu ông, bà không may... qua đời. Bằng những lời “ngon ngọt” trên mà nhiều người dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số đã cả tin và làm GCN với hy vọng điều mà Công ty hứa hẹn sẽ trở thành hiện thực...

Dù không phải là hội viên nhưng anh Nguyễn Văn Toản vẫn được cấp giấy Chứng nhận “Tích cực hưởng ứng làm theo tám điều căn dặn của Bác Hồ” của Hội Nông dân tỉnh.
Dù không phải là hội viên nhưng anh Nguyễn Văn Toản vẫn được cấp giấy Chứng nhận “Tích cực hưởng ứng làm theo tám điều căn dặn của Bác Hồ” của Hội Nông dân tỉnh.

Qua danh sách của Chi Hội trưởng Hội ND thôn Tả Ngảo cung cấp, đã có 30 người tham gia làm GCN “Tích cực hưởng ứng làm theo tám điều căn dặn của Bác Hồ” với giá 220.000 đồng/GCN (tiền trao cho người của Công ty TNHH Yến Dung). Sở dĩ, số đông HV dễ dàng tin và làm GCN trên là bởi Công ty đã đưa ra chế độ ưu đãi, đó là: Mỗi GCN có giá 300.000 đồng nhưng đã được tỉnh và huyện hỗ trợ 80.000 đồng – Ông Hủng Đức Lâm, Chi hội trưởng Hội ND thôn Tả Ngảo cho biết. Điều đáng nói là nhiều HV Hội ND thôn Tả Ngảo có điều kiện kinh tế khó khăn, thậm chí thuộc diện hộ nghèo của xã Tân Trịnh. Để có số tiền 220.000 đồng trả cho Công ty, họ đã phải vay, mượn tiền chỉ với mong muốn duy nhất là được hưởng các “chế độ” đãi ngộ mà Công ty đã giới thiệu.

Giấy chứng nhận chưa được kiểm soát nội dung, hình thức

Trao đổi về những vấn đề trên, đồng chí Xin Thị Bích, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Hội ND tỉnh có phát động Chương trình hưởng ứng 8 lời căn dặn của Bác khi Người lên thăm Hà Giang tới HV. Đến thời điểm này, Hội chưa tổng kết, rút kinh nghiệm và khen thưởng cho những HV tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt phong trào này.

Giải thích lý do GCN “Tích cực hưởng ứng làm theo tám điều căn dặn của Bác Hồ” đã đến tay HV, bà Bích chia sẻ: Khi Công ty TNHH Yến Dung (43 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) trao đổi về việc chụp ảnh miễn phí cho HV các Chi hội ND chúng tôi đã đồng ý. Vì đây là việc làm ý nghĩa, trong khi điều kiện kinh phí của Hội còn hạn hẹp, không thể thực hiện được. Sau đó, Công ty có đề cập vấn đề làm GCN HV “Hưởng ứng 8 lời căn dặn của Bác Hồ khi Người lên thăm Hà Giang”, chúng tôi đồng ý cho làm thí điểm trên địa bàn thành phố Hà Giang. Tuy nhiên, nội dung, hình thức của GCN như thế nào thì Hội không nắm được. Đây là sai sót của Hội. Nhưng sau đó, khi Hội phát hiện GCN do Công ty TNHH Yến Dung làm cho HV ở TP. Hà Giang có nội dung, hình thức thể hiện chưa phù hợp nên đã yêu cầu dừng việc làm này... Trong đó, về mặt hình thức trình bày của GCN thì: Cụm danh từ “BCH – HND – tỉnh Hà Giang” của Hội sẽ không có các dấu “–“ như GCN. Nội dung “Tích cực hưởng ứng làm theo tám điều căn dặn của Bác Hồ” không trình bày ngang với phần con dấu và chữ ký. Bên cạnh đó, phần ghi năm sinh, thời gian đóng dấu trình bày chưa chuẩn...

Để có được giấy Chứng nhận 220.000 đồng này, anh Hủng Văn Linh (hộ nghèo của xã Bằng Lang) đã phải làm thêm việc, vay mượn tiền để trả cho Công ty TNHH Yến Dung.
Để có được giấy Chứng nhận 220.000 đồng này, anh Hủng Văn Linh (hộ nghèo của xã Bằng Lang) đã phải làm thêm việc, vay mượn tiền để trả cho Công ty TNHH Yến Dung.

Xâu chuỗi lại vấn đề trên cho thấy: Từ việc chụp ảnh làm sổ truyền thống Chi hội một cách miễn phí nhưng nhiều HV Hội ND, nhất là HV nghèo lại “gánh” thêm “dịch vụ” GCN với những lợi ích “ảo”. Rồi đi kèm với việc nghĩa của Công ty TNHH Yến Dung, Hội ND tỉnh đã đồng ý cho chữ ký, con dấu của đơn vị cho Công ty – bằng cách Chủ tịch HND tỉnh ký, đóng dấu trên tờ giấy trắng và đưa cho Công ty, để làm GCN cho HV Hội ND với nội dung: “Tích cực hưởng ứng làm theo tám điều căn dặn của Bác Hồ” nhưng không hề kiểm soát, kiểm tra lại nội dung của GCN trước khi trao đến tay HV... Ngoài 30 hộ dân thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh liệu còn bao nhiêu hộ dân khác đã làm GCN của Công ty TNHH Yến Dung?. Rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ vấn đề này để 8 lời căn dặn của Bác và lòng tin của người nông dân không bị lợi dụng...

 

Bài, ảnh: LÊ LÂM 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp nhận công dân Việt Nam xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc

BHG - Chiều 30. 7, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đã phối hợp với Phòng PA72, Công an tỉnh Hà Giang tiếp nhận 54 trường hợp xuất nhập cảnh (XNC), cư trú trái phép do phía Công an Trung Quốc trao trả. 

31/07/2015
Bắt giữ các đối tượng trộm cắp xe máy liên tỉnh

BHG- Vào hồi 13h ngày 26.7, Đồn biên phòng Săm Pun nhận được tin báo của quần chúng nhân dân thôn Ngài Trồ, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc về việc phát hiện đối tượng đang điều khiển phương tiện do trộm cắp mà có lưu thông trên địa bàn. 

29/07/2015
Bắt quả tang một ổ đánh bạc ăn tiền

BHG- Vào hồi 00 giờ ngày 29.7, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã bắt quả tang tại nhà Đỗ Thị Phương Thảo, 31 tuổi ở đội 5 xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên một nhóm đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa 

29/07/2015
Cảnh báo tình trạng phạm tội trong khi được tạm đình chỉ thi hành án

Phạm nhân được hoãn, tạm định chỉ thi hành án hình sự do bệnh tật là thể hiện sự nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta. Song, một số phạm nhân sau khi được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án không chịu ăn năn hối lỗi mà lại phạm tội mới...

27/07/2015