Cần có biện pháp hạn chế một số điểm dễ gây tai nạn giao thông trên QL2

16:43, 20/07/2015

BHG- Những năm qua, người dân sống ven QL2, đoạn qua huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang không còn lạ gì với cảnh thi thoảng phải chứng kiến xe đầu kéo (như trong ảnh) gặp tai nạn giao thông (TNGT). Không ít xe kéo bị lật, nằm bên vệ đường đến 2 – 3 ngày cùng đầy hàng hóa rơi đổ. Thiệt hại về  người, vật chất là không nhỏ. Hình ảnh những chiếc xe đầu kéo nằm phơi bụng trên QL2 gây tâm lý lo lắng cho người tham gia giao thông và tạo hình ảnh thiếu thiện cảm về đường xá ở Hà Giang, một địa phương còn nhiều khó khăn, có cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và luôn mong muốn kêu gọi đầu tư.

Chiếc xe đầu kéo BKS 51C-380.30 gặp TNGT tại km56 + 400, QL2, ngày 1.7.2015.
Chiếc xe đầu kéo BKS 51C-380.30 gặp TNGT tại km56 + 400, QL2, ngày 1.7.2015.

Tìm hiểu thực tế và qua trao đổi với lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, được biết tuyến QL2, đoạn qua huyện Bắc Quang và Vị Xuyên, thành phố Hà Giang có ít nhất 3 điểm dễ xảy ra các TNGT đối với loại xe đầu kéo. Đó là các điểm: Km 54 đến km 55; km 56 + 400; điểm đầu cầu Mè, thành phố Hà Giang. Tại các điểm trên, đã từng xảy ra các vụ TNGT đối với xe đầu kéo. Các điểm trên được xác định có đường quanh cua liên tục, tầm nhìn bị che khuất, mặt đường và bán kính vòng cua hẹp. Theo trung tá Hoàng Anh Đức, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, hạ tầng giao thông ở 3 điểm nêu trên là chưa đảm bảo an toàn giao thông. Mặc dù một số chỗ đã có cắm biển hạn chế tốc độ, sơn vạch giảm tốc…, nhưng vẫn cần có thêm các biển báo cụ thể hơn như biển cảnh báo về đoạn đường thường xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ TNGT cao đối với các loại xe, đặc biệt là xe đầu kéo.

Cùng với nguyên nhân cơ sở hạ tầng đường xá, theo Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, một số lái xe khi đến các đoạn đường nguy hiểm trên chưa chú ý đến các biển cảnh báo giao thông, chưa chấp hành các yêu cầu giảm tốc, cho dù đã có gờ vạch giảm tốc nên dễ dẫn đến TNGT. Đặc biệt, tại điểm km 56 + 400, từ năm 2012 đến nay đã xảy ra ít nhất 4 vụ xe đầu kéo bị lật. Cũng theo Phòng Cảnh sát Giao thông, qua 6 tháng đầu năm, trên tuyến QL2 với khoảng 90 km qua tỉnh ta xảy ra 10 vụ TNGT làm 8 người thiệt mạng và 6 người bị thương. Đó là một con số rất đáng lưu tâm.

Được biết, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã có sự tham mưu, phối hợp, đề nghị các cơ quan chức năng xác định các điểm đen và có các biện pháp để giải quyết các điểm có nguy cơ TNGT trên tuyến QL2. Song, thực tế còn có một số khó khăn, theo Thông tư 26/2012/TTBGTVT của Bộ Giao thông vận tải “Quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác”, 3 điểm dễ xảy ra TNGT nêu trên vẫn chưa đủ điều kiện để xác định là điểm đen giao thông để có cơ sở giải quyết ngay. Cùng với đó, tuyến đường trên do Chi cục 1.8, thuộc Tổng cục Đường bộ quản lí nên các đề xuất, kiến nghị về giải quyết, sửa chữa, nâng cấp và thậm chí là việc cắm các biển báo giao thông cũng phải thực hiện qua các khâu từ tỉnh đề nghị lên các đơn vị trên thực hiện.

Từ thực tế trên, rất mong các ngành chức năng, các đơn vị, đặc biệt là Tổng cục Đường bộ, Chi cục 1.8 cần quan tâm, xem xét các biện pháp nhằm hạn chế TNGT tại 3 điểm dễ gây nguy cơ đối với xe đầu kéo nêu trên và trên toàn tuyến QL2.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh giác tội phạm mua, bán người "núp bóng" lao động thời vụ

BHG- Mỗi năm, tỉnh ta có hàng chục nghìn lượt công dân sang Trung Quốc (TQ) lao động thời vụ bất hợp pháp. Hoạt động này tiếp tục xảy ra và có chiều hướng phức tạp, trở thành điều kiện thuận lợi để tội phạm mua, bán người (MBN) lợi dung hoạt động. Từ đó, đặt ra thách thức không nhỏ đối với cơ quan chức năng về công tác phát hiện, đấu tranh, phòng chống tội phạm MBN "núp bóng" lao động thời vụ.

30/06/2015
Sở Nội vụ ký cam kết thực hiện pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông

BHG- Chiều 30.6, Sở Nội vụ tổ chức ký cam kết thực hiện pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

30/06/2015
Số vụ vi phạm bị xử lý tăng so với cùng kỳ năm 2014

BHG- Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, công tác quản lý thị trường (QLTT) được Chi cục QLTT tổ chức ngày 26.6. 

29/06/2015
Truy tố 6 cựu quan chức đường sắt nhận 11 tỷ đồng 'bôi trơn'

Ngày 23/6, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 6 bị can nguyên là lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU), thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam.

24/06/2015