Bắt hai đối tượng lừa đảo xin việc làm với số tiền “khủng”

07:58, 08/12/2014

Hiện nay, nhiều người học ra trường có nhu cầu xin việc làm. Nắm bắt được nhu cầu đó, không ít kẻ đã giả mạo danh nghĩa của các tổ chức, cá nhân để đứng ra xin việc làm. Tin tưởng các đối tượng này, một số người đã rơi vào bẫy lừa.


Ngày 24/11, Công an TP Việt Trì tiếp nhận đơn trình báo của ông Đoàn Văn Kiệt, 54 tuổi, ở xã Minh Đài, huyện Tân Sơn về việc ông bị 1 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức xin việc làm. Ông Kiệt cho biết, ông có  người con trai vừa tốt nghiệp ngành sư phạm đang có nhu cầu xin việc làm. Qua một người quen ở cùng xã, ông Kiệt đã gặp và nhờ một người phụ nữ tên Na - người được giới thiệu là có mối quan hệ rất rộng, có khả năng “chạy” cho con ông vào biên chế ở một trường tiểu học thuộc huyện Đoan Hùng. Những người nông dân chỉ biết đến đồng ruộng như ông Kiệt quá dễ bị cuốn vào lưới lừa do Na đưa ra.

Nhà không dư dật nên để có đủ 120 triệu đưa cho Na xin việc cho con trai, ông Kiệt phải đi gom góp, vay mượn của mọi người trong họ. Sau khi nhận đủ số tiền, con trai ông được nhận vào làm hợp đồng tại một trường tiểu học như Na đã hứa. Tuy nhiên, để được biên chế thì phải sau 6 tháng tập sự. Thấy con trai ông Kiệt đã được đi làm, một số người dân trong xã có con cùng học với con trai ông Kiệt đã đến nhờ ông Kiệt “dẫn lối, đưa đường” để con mình cũng may mắn như vậy. Trong số đó có Đinh Thị Mai và Đinh Văn Sơn, sau khi chuyển cho Na số tiền 240 triệu đã được vào “tập sự” tại một số trường của TP Việt Trì và cũng kèm theo lời hứa sau 6 tháng sẽ vào biên chế. Thời gian đầu, mỗi người nhận được 1,8 triệu đồng/tháng tiền lương. Tuy nhiên, đến tháng thứ 4, Mai và Sơn không nhận được số tiền lương hằng tháng. Có thắc mắc với nhà trường thì các em nhận được câu trả lời “không biết” vì nhà trường không đứng ra trả tiền, tiền lương hằng tháng đều do Na trả. Nói là tập sự, song số lần được đứng lớp rất hạn chế, chỉ khi nào có giáo viên nghỉ ốm, hoặc bận việc thì các em mới được lên lớp. Biết là bị lừa nên ông Kiệt và các gia đình trên đã làm đơn tố cáo Na.

Tiếp nhận đơn trình báo của ông Kiệt, Công an TP Việt Trì đã vào cuộc tiến hành điều tra. Đến nay, bước đầu cơ quan Công an đã làm rõ một số thông tin liên quan đến vụ án và đối tượng lừa đảo. Đó chính là Nguyễn Thị Na, 29 tuổi, ở khu 7, xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy, hiện đang tạm trú tại phường Thọ Sơn, TP Việt Trì. Quá trình điều tra, bước đầu cơ quan Công an đã làm rõ được hành vi lừa đảo của đối tượng. Sinh ra trong một gia đình thuần nông của huyện Thanh Thủy. Na là con cả trong gia đình có 3 người con.

 
Hai đối tượng lừa đảo.

Từng tốt nghiệp Đại học Hà Nội, khoa Anh văn. Với vốn tiếng Anh đã được trang bị sau 4 năm đại học, Na không khó kiếm được một công việc ổn định. Tuy nhiên, ra trường Na không có ý định làm việc trong các cơ quan Nhà nước mà đi dạy thêm bên ngoài. Theo như Na nói, số tiền kiếm được nhờ dạy thêm là rất cao, đủ để Na trang trải cuộc sống. Trong thời gian đi dạy thêm, Na quen biết với nhiều người, hình thành các mối quan hệ rộng. Cũng từ đây, Na sa vào con đường lừa đảo. Vì đồng tiền, Na đánh mất chính mình, để lại nỗi đau cho gia đình và người thân.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn lừa đảo của Na cực kỳ tinh vi và chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Để tạo được lòng tin với những người muốn xin việc, sau khi nhận hồ sơ và tiền của họ, Na đã gửi những người này vào các trường học trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với lý do thử việc. Hằng tháng Na trực tiếp dùng số tiền đã thu được trích ra một khoản tiền tương ứng với mức lương tập sự để trả cho những người này. Đến gần những tháng cuối của thời gian thử việc, Na ngừng việc chi trả lương. Do không có lương tháng và thời gian tập sự đã hết, những người đến nhờ Na xin việc tìm gặp Na để đòi lại số tiền đã đưa. Tuy nhiên, cho đến khi bị bắt, chưa ai lấy lại được số tiền đã đưa cho Na.

Cũng trong thời gian này, Công an TP Việt Trì đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với Hoàng Quang Huy, 35 tuổi, trú ở xã Phú Hộ, TX Phú Thọ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, ngày 24/10, Công an TP Việt Trì đã nhận được đơn tố giác của chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, với nội dung tố cáo Huy về hành vi lừa đảo với số tiền trên 200 triệu đồng bằng hình thức xin việc làm. Để tạo niềm tin cho những người muốn nhờ Huy “chạy việc”, đi đâu Huy cũng tự giới thiệu mình là cháu của một số đồng chí lãnh đạo cấp cao trong Bộ Quốc phòng và của tỉnh Phú Thọ, từng công tác trong Bộ Quốc phòng, sau chuyển sang làm ở Cục Chống tham nhũng, Bộ Công an. Chính vì điều này, một số người nhẹ dạ tin tưởng vào lời Huy nói nên không ngần ngại chi cho y một số tiền lớn lên tới hàng trăm triệu đồng.                    


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm
Sáng 28/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao, tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.
28/11/2014
Chân dung kiều nữ và vị tổng giám đốc buôn ma túy
Như Báo CAND đã đưa tin, 8h30’ ngày 19/11, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Cục Cảnh sát biển và Hải quan tỉnh Hà Tĩnh phối hợp triệt phá vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thu giữ 2kg ma túy đá cùng nhiều tang vật liên quan. Đáng chú ý, 2 đối tượng trong vụ án này là một tổng giám đốc doanh nghiệp thành đạt và một
27/11/2014
Mọi tài sản tham nhũng phải được thu hồi
Một nội dung quan trọng của công tác đấu tranh chống tham nhũng là mọi tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu. Thực tế cho thấy, công tác thu hồi tài sản tham nhũng chưa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ thu hồi thấp, rất khó phát hiện để thu hồi. Đây là thách thức lớn đòi hỏi phải nỗ lực tìm ra giải pháp.
27/11/2014
Tổng kết thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền núi phía Bắc
HGĐT- Sáng 25.11, tại tỉnh ta đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác thi đua năm 2014 của Khu vực Thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền núi phía Bắc. Dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Trung Tụng, Thứ Trưởng Bộ Tư pháp; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các vụ thuộc Bộ Tư pháp; Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự 14 tỉnh
26/11/2014